Page 37 - apr53

Basic HTML Version

๓๕
การเรี
ยนรู้
เรามี
บทเรี
ยนให้
จริ
งแต่
เราต้
องประยุ
กต์
ให้
เข้
ากั
บเด็
ก ไม่
ใช่
เข้
ามาแล้
ว แถวตรง ซ้
ายหั
น ขวาหั
น ครู
ว่
าอย่
างนี้
ทุ
กคนจะต้
องทำ
�ตามหมด นั่
งกั
นเป็
นหิ
น ไม่
ถู
ต้
องให้
เด็
กเขากล้
าแสดงออก ให้
เขาตี
ความดี
กว่
า อะไร
เป็
นทฤษฎี
อะไรเป็
นทฤษฎี
พิ
สู
จน์
ให้
เด็
กใช้
กึ๋
น ใช้
ความคิ
สร้
างสรรค์
มาสอนกั
นตอนมหาวิ
ทยาลั
ย ก็
ไม่
ค่
อยจะทั
แล้
ว เพราะไม้
มั
นแข็
ง ต้
องพยายามทำ
�อยู่
มั
นต้
องสอน
ตั้
งแต่
ก่
อนวั
ยเรี
ยน ในบ้
าน ในครอบครั
วมาเลย...
... ผมแอนตี้
มาก ในเรื่
องของการสอบ GAT-
PAT
ถามว่
าวั
ดแวด หรื
อว่
าวั
ดทั
กษะประสบการณ์
รสนิ
ยม ด้
านศิ
ลปะ ด้
านดนตรี
ขั
บร้
อง เติ
มคำ
�ในช่
อง
ว่
างวั
ดได้
เหรอ? กระทรวงศึ
กษาคิ
ดผิ
ด การสอบที่
เป็
Choice สะดวก แต่
การทดสอบกลุ่
มวิ
ชาที่
วั
ดความคิ
สร้
างสรรค์
สมองซี
กขวาจะวั
ดแบบเติ
มคำ
�ไม่
ได้
...การค้
นหาแนวทางของเด็
กที่
จะเป็
นศิ
ลปิ
ต้
องมี
ความศรั
ทธาก่
อน ตั้
งใจจริ
ง รู้
คุ
ณค่
าในศิ
ลปะ
ครู
ผู้
สอนต้
องใช้
ระบบ Child Center ในการขุ
อั
ตลั
กษณ์
ที่
อยู่
ในตั
วของเด็
กขึ้
นมาให้
ได้
...ผมอยากให้
เยาวชนเขาใฝ่
รู้
เรี
ยนรู้
อย่
างเข้
าถึ
ใช้
สมองซี
กขวาให้
มาก การเรี
ยนรู้
บางครั้
งไม่
ต้
องเรี
ยน
ในชั้
นเรี
ยนก็
ได้
ให้
คุ
ณค่
ากั
บเรื่
องความคิ
ดสร้
างสรรค์
ศาสนา ศิ
ลปวั
ฒนธรรม ที่
ล้
วนเป็
นสิ่
งแวดล้
อมรอบๆ
ตั
วเรา รู้
ว่
าตรงขา ๒ข้
าง บนแผ่
นดิ
นที่
เราเหยี
ยบมี
อะไรบ้
าง
ถึ
งจะเลื
อกรั
บหรื
อปฏิ
เสธได้
แล้
วเราจะก้
าวไปข้
างหน้
อย่
างเข้
มแข็
ง ท่
ามกลางแฟชั่
นเกาหลี
ญี่
ปุ่
น ฝรั่
ง ใน
โลกโลกาภิ
วั
ฒน์
ปั
จจุ
บั
น ศ.ปรี
ชามี
ภารกิ
จมากมาย ทั้
งการสอนใน
ระดั
บปริ
ญญาโทและเอกที่
มหาวิ
ทยาลั
ยศิ
ลปากร เป็
นที่
ปรึ
กษาของกระทรวงวั
ฒนธรรมและกทม. อ่
านผลงาน
วิ
ชาการให้
กั
บครู
บาอาจารย์
ที่
ทำ
�ผู้
ช่
วยศาสตราจารย์
รองศาสตราจารย์
และศาสตราจารย์
ซึ่
งท่
านก็
บอกตรงๆ
ว่
า “บางครั้
งมึ
นมาก (หั
วเราะ)” และเมื่
อใดที่
มี
เวลาว่
าง
ท่
านก็
จะสามารถสร้
างสรรค์
ผลงานได้
เลยทั
นที
เพราะ
“ผมมี
อารมณ์
พร้
อมเสมอที่
จะออกมาแบบทะลั
กทลาย
ไม่
ต้
อง build (หั
วเราะ)”
ณ วั
นนี้
ศาสตราจารย์
ปรี
ชา เถาทอง
ยั
งคงเดิ
ทางอย่
างเข้
มข้
นบนเส้
นทาง
ครู
ของแผ่
นดิ
น ศิ
ลปิ
นแห่
ชาติ
เพื่
อมุ่
งมั่
นสร้
างกระบวนการเรี
ยนรู้
ให้
เยาวชนของ
ชาติ
ได้
เข้
าถึ
งศิ
ลปวั
ฒนธรรม อั
นเป็
นรากฐานสำ
�คั
ญของ
ประเทศ และก้
าวสู่
สั
งคมอย่
างมี
คุ
ณภาพ สามารถพั
ฒนา
ตั
วตน พั
ฒนาประเทศชาติ
พั
ฒนาศิ
ลปวั
ฒนธรรมของเรา
ให้
ก้
าวไปสู่
ความเป็
นสากลแต่
มี
อั
ตลั
กษณ์
ของชาติ
ต่
อไป”