Page 36 - apr53

Basic HTML Version

๓๔
๑.แรงบั
นดาลใจ ๒.การได้
คิ
ด ๓. ได้
ความรู้
สึ
ก ๔. ความคิ
๕. รู
ปแบบ ๖. เทคนิ
ควิ
ธี
การ ๗. สื่
อต่
างๆ และ
๘. เนื้
อหาสาระ
ทั้
ง ๘ จุ
ด เหมื
อนวงล้
อวิ่
งรอบตั
วเรา ตั
วศิ
ลปิ
นอยู่
ตรงกลางจะหยิ
บจุ
ดไหนมาทำ
�ก็
ได้
...การทำ
�งานศิ
ลปะต้
องมี
ใจที่
มุ่
งมั่
น ถึ
งจะไปถึ
งยั
จุ
ดหมายที่
หวั
งไว้
ได้
เอาประเด็
นทั้
ง ๘ ประเด็
นเข้
ามาหา
ตั
วเรา แล้
ววิ
เคราะห์
ว่
าประเด็
นไหนมั
นถู
กกั
บจริ
ตของเรา
ก็
มุ่
งไปทางนั้
...อย่
างงานของผมในแต่
ละยุ
คที่
ได้
ทำ
�มา ผมแบ่
ออกเป็
น ๓ ยุ
ค คื
ยุ
คที่
๑ ตั้
งแต่
ปี
พศ. ๒๕๑๓ – ๒๕๑๖ ผมแบ่
หลั
งจากที่
ทำ
�ไปแล้
ว ถึ
งปี
พ.ศ. ๒๕๕๐ กว่
า ๆ รู
ปแบบ
ผลงานสร้
างสรรค์
เป็
นแบบนามธรรม เป็
นการนำ
�เสนอ
สาระรู
ปทรงความงาม (ไม่
ใช่
ความสวย) แสดงความงาม
ที่
ประสานสั
มพั
นธ์
กั
นของรู
ปทรง (รู
ปทรงแสงเงา)
น้ำ
�หนั
กแสงเงา ความงาม มี
ถึ
ง ๙๙ % ส่
วนที่
เหลื
๑ เปอร์
เซ็
น เป็
นการแสดงศิ
ลป์
สาระของรู
ปทรงแบบ
ฟอร์
มอล
ยุ
คที่
๒ ปี
พ.ศ. ๒๕๑๗ – ๒๕๔๖ รู
ปแบบผล
งานสร้
างสรรค์
เป็
นแบบกึ่
งรู
ปธรรม คื
อเหมื
อนจริ
กึ่
งเหมื
อนจริ
ง กึ่
งนามธรรม เมื่
อกี้
เป็
นนามธรรม (ยุ
ที่
หนึ่
งเป็
นนามธรรม) เป็
นการนำ
�เสนอ สาระรู
ปทรง
ทางความงามจากการใช้
ทั
ศนะธาตุ
แสดงความงามที่
ประสานสั
มพั
นธ์
กั
นของรู
ปทรงน้ำ
�หนั
กแสงเงา
และงานในช่
วงที่
๓ ในช่
วง ๒๕๔๖ – ปั
จจุ
บั
รู
ปแบบผลงานสร้
างสรรค์
เป็
นแบบคอนเซปอาร์
ทที่
เป็
นเรื่
องภายนอกภายใน เป็
นการนำ
�เสนอสาระรู
ปทรง
ความงาม จากการใช้
ทั
ศนะธาตุ
มี
ความงามที่
ประสาน
สั
มพั
นธ์
กั
นระหว่
างรู
ปทรง น้ำ
�หนั
ก แสง เงา
และเมื่
อวั
นนี้
ได้
มี
โอกาสมาเยื
อนหอศิ
ลป์
ท่
านได้
เล่
าถึ
งความตั้
งใจในการสร้
างว่
า “เริ่
มมาเกื
อบ ๒๐ ปี
แล้
เป็
นความฝั
นของเรา เพราะเมื่
อตอนเรี
ยนเพาะช่
าง ก็
ออกไปเป็
นครู
ฝึ
กสอน คนเขาดู
ถู
กมาก ครู
ศิ
ลปะกั
บครู
พละถู
กให้
ไปนั่
งอยู่
โน่
น แถวข้
างตึ
ก ส่
วนครู
คณิ
ตศาสตร์
ภาษาอั
งกฤษให้
ไปอยู่
ห้
องแอร์
กั
บผอ. คำ
�ถามว่
า เกิ
ดอะไร
ขึ้
น? เกิ
ดจากการที่
เขาไม่
รู้
ค่
าอาชี
พศิ
ลปะสำ
�คั
ญอย่
างไร
เกิ
ดอุ
ดมการณ์
ว่
าต้
องเข้
าศิ
ลปากรให้
ได้
ต้
องเรี
ยนให้
สู
ขึ้
น จบปริ
ญญาตรี
ต้
องเป็
นอาจารย์
สอนศิ
ลปะ ต้
องสร้
าง
ผลงานขึ้
นมาให้
เป็
นที่
ยอมรั
บ แนวทางสร้
างสรรค์
ผลงาน
ของผมเริ่
มจาก เรี
ยลลิ
สติ
ก แล้
วก็
ค่
อยพั
ฒนาเป็
นามธรรม จากนั้
นกลั
บเป็
นรู
ปธรรมใหม่
แต่
เป็
นอุ
ดมคติ
ไทย แต่
ไทยแบบเป็
นโมเดิ
ร์
น งานของผมจะเดิ
นในแนวนี้
จุ
ดมุ่
งหมายของการพั
ฒนางานคื
อ เพื่
อให้
งานนั้
นสอนคน
นี่
คื
อประเด็
นที่
๑ ส่
วนประเด็
นที่
๒ เพื่
อลดช่
องว่
างให้
คนเห็
นคุ
ณค่
าของศิ
ลปะว่
าสำ
�คั
ญอย่
างไร และประเด็
ที่
๓ ก็
ต้
องการสร้
างหอศิ
ลป์
ขึ้
นมาเพื่
อเก็
บผลงานตั
วเอง
เพื่
อเป็
นแหล่
งการเรี
ยนรู้
ใครมาก็
จะได้
บรรยายให้
เขาฟั
งานหลายชุ
ดก็
จะไม่
ขายเก็
บไว้
ที่
นี่
ไม่
ได้
หวงงานหรอก
ขายได้
ก็
ขาย ขายไม่
ได้
ก็
จะเก็
บไว้
เราไม่
ได้
เดื
อดร้
อน
เรามี
เงิ
นเดื
อนหลวงกิ
น มี
แบบพอเพี
ยงก็
อยู่
ได้
เมื่
อไม่
ถึ
ง ๕ ปี
ที่
ผ่
านมารั
ฐบาลญี่
ปุ่
น เกาหลี
เขาจะซื้
อทั้
งหมด
ให้
๕๐๐ กว่
าล้
าน ถ้
าขายก็
คงได้
เงิ
นมาก้
อนหนึ่
ง แต่
งาน
ก็
จะไปอยู่
ต่
างประเทศ เราก็
ไม่
เอา...
...สำ
�หรั
บใครที่
จะมาดู
ต้
องนั
ดกั
นก่
อน ที่
นี่
ผมไม่
ได้
เปิ
ดทุ
กวั
น เพราะค่
าใช้
จ่
ายสู
ง ค่
าดู
แลก็
หลายบาท
แล้
ว เดี๋
ยวปลวกขึ้
น ซ่
อมสี
ทำ
�เองหมด ไม่
มี
ใครมาช่
วย
ต้
องต่
อสู้
กั
บกำ
�ลั
งเงิ
นที่
ต่
างประเทศเขายื่
นมาให้
ต้
อง
มี
อุ
ดมการณ์
คิ
ดเสี
ยว่
าถ้
าปล่
อยงานไปได้
เงิ
นมาแป๊
เดี
ยวก็
หมด เราต้
องพยายามกั
ดฟั
นเก็
บเอาไว้
และผม
ก็
คิ
ดว่
านี่
คื
อปั
ญหาหนึ่
งในวงการศิ
ลปะของบ้
านเรา
คื
อ เขาไม่
รู้
ค่
ไม่
เห็
นความสำ
�คั
ญ ให้
ความสำ
�คั
ญทาง
ด้
านวั
ตถุ
เทคโนโลยี
มากกว่
วงการศึ
กษาของชาติ
ก็
ยั
งเข้
าไม่
ถึ
ง สอนไม่
ถึ
งแก่
นของวิ
ชาความเป็
นมนุ
ษย์
ไม่
ใช่
สอนแต่
คณิ
ตศาสตร์
วิ
ทยาศาสตร์
ได้
คะแนนเต็
แต่
วิ
ชาสุ
นทรี
ยะศาสตร์
วิ
ชาสมบั
ติ
ผู้
ดี
วิ
ชาค่
านิ
ยมไทย
วิ
ชาหน้
าที่
พลเมื
อง ก็
ต้
องสอนกั
นด้
วย ถ้
าไม่
สอนเด็
กก็
ไม่
รู้
จะบอกเด็
กผิ
ดได้
ไง เด็
กยุ
คใหม่
เจอแต่
โน้
ตบุ๊
ค เข้
แต่
ร้
านเกมคอมพิ
วเตอร์
มี
แต่
โคโยตี้
ไปร้
านหนั
งสื
อก็
มี
แต่
หนั
งสื
อโป๊
เต็
มแผง สั
งคมไทยเป็
นอย่
างนี้
...
...ในส่
วนของวงการศึ
กษาศิ
ลปะผมพยายามผ่
าตั
พยายามต่
อสู้
มาตั้
งแต่
เริ่
มต้
นในการสอน จนปั
จจุ
บั
น ไม่
เคยหยุ
ดนิ่
ง เพื่
อจะให้
เห็
นว่
าสมองซี
กขวาสำ
�คั
ญมาก
และผมจะใช้
ระบบ Child Center เอาเด็
กเป็
นศู
นย์
กลาง