Page 38 - apr53

Basic HTML Version

๓๖
ดร.หทั
ยรั
ตน์
มาประณี
ต...เรื่
อง
ด้
วยมนุ
ษย์
มี
ความต้
องการทางกายภาพ จึ
งเกิ
ดการ
สร้
างสรรค์
ความรู้
และวิ
ทยาการใหม่
ๆ อยู่
ตลอดเวลาผ่
านการ
ประดิ
ษฐ์
คิ
ดค้
นเครื่
องมื
อใช้
สอยต่
างๆ เราเรี
ยกสิ่
งเหล่
านี้
ว่
วั
ฒนธรรมที่
เป็
นวั
ตถุ
หรื
อจั
บต้
องได้
เช่
น การนำ
�เครื่
องจั
กรกล
มาแทนแรงงานมนุ
ษย์
ในการผลิ
ตสิ
นค้
าปริ
มาณมาก การ
ประดิ
ษฐ์
ยานพาหนะไม่
ว่
าจะเป็
นรถยนต์
เครื่
องบิ
น เรื
อ และ
รถไฟ เป็
นต้
น หรื
อการคิ
ดค้
นและพั
ฒนาเทคโนโลยี
และ
เครื่
องมื
อสื่
อสาร เช่
น โทรศั
พท์
มื
อถื
อ โทรทั
ศน์
คอมพิ
วเตอร์
และอิ
นเตอร์
เน็
ต ทั้
งนี้
เพื่
อมาตอบสนองความต้
องการเหล่
นั้
น อาทิ
เช่
น ช่
วยอำ
�นวยความสะดวก ลดขั้
นตอนการทำ
�งาน
หรื
อเพิ่
มคุ
ณภาพชี
วิ
ต ซึ่
งประดิ
ษฐกรรมเหล่
านี้
ส่
งผลให้
เกิ
การเปลี่
ยนแปลงในแบบแผนการดำ
�รงชี
วิ
ตของมนุ
ษย์
มี
การ
สร้
างกฎระเบี
ยบ แนวทางปฏิ
บั
ติ
หรื
อข้
อบั
งคั
บต่
าง ๆ ให้
สอดคล้
องกั
บการทำ
�งานเทคโนโลยี
นั้
น ๆ หนึ่
งในตั
วอย่
างที่
เห็
นชั
ดเจนที่
สุ
ด คื
อ เมื่
อมี
การผลิ
ตรถยนต์
ขึ้
นมา ก็
ต้
องสร้
าง
กฎจราจรสำ
�หรั
บผู้
ขั
บขี่
ได้
ปฏิ
บั
ติ
ร่
วมกั
น เพื่
อความปลอดภั
บนท้
องถนน
ในขณะที่
วั
ตถุ
และเทคโนโลยี
มี
ความก้
าวหน้
าและ
เจริ
ญอย่
างรวดเร็
ว แต่
มนุ
ษย์
กลั
บไม่
สามารถรั
บมื
อกั
ความเจริ
ญก้
าวหน้
านั้
น ด้
วยเพราะวั
ฒนธรรมทางจิ
ตใจหรื
จั
บต้
องไม่
ได้
เช่
น ค่
านิ
ยม อุ
ปนิ
สั
ย หรื
อความเชื่
อใด ๆ ก็
ตาม
ที่
มั
กจะเปลี่
ยนไปได้
ช้
า ทำ
�ให้
ให้
เกิ
ดการปรั
บตั
วไม่
ทั
นกั
ขึ้
นเสมอ ซึ่
งการปรั
บตั
วไม่
ทั
นต่
อการเปลี่
ยนแปลงทางวั
ตถุ
และเทคโนโลยี
นี้
ในทางสั
งคมวิ
ทยาเรี
ยกว่
า “ความล้
ทางวั
ฒนธรรม” (Cultural Lag) โดยวิ
ลเลี่
ยม อ๊
อกเบิ
ร์
นั
กสั
งคมวิ
ทยาชาวอเมริ
กั
นเป็
นผู้
ให้
คำ
�นิ
ยามไว้
ว่
า ส่
วน
ใดส่
วนหนึ่
งของวั
ฒนธรรมที่
เกี่
ยวข้
องกั
นและมี
อั
ตราการ
เปลี่
ยนแปลงไม่
เท่
ากั
น บางสิ่
งบางอย่
างเปลี่
ยนแปลงไม่
เท่
ากั
น บางสิ่
งบางอย่
างเปลี่
ยนแปลงเร็
วรุ
ดหน้
าไปกว่
าอี
สิ่
งหนึ่
ง ภาวะความหน่
วงช้
าเช่
นนี้
ทำ
�ให้
ขาดจั
งหวะที่
เข้
ากั
อั
นก่
อให้
เกิ
ดการปรั
บตั
วเข้
ากั
นไม่
ได้
เช่
น วั
ฒนธรรมทางวั
ตถุ
ที่
เจริ
ญรุ
ดหน้
าไปเร็
วกว่
าทางจิ
ตใจ ทำ
�ให้
เกิ
ดปั
ญหาสั
งคม
(ราชบั
ณฑิ
ตยสถาน. ๒๕๓๕: ๒๐๕)
เมื่
อเกิ
ดสภาวะความล้
าทางวั
ฒนธรรม หรื
ออี
กนั
หนึ่
งว่
าความเจริ
ญงอกงามทางจิ
ตใจของมนุ
ษย์
เช่
น ความ
มี
ระเบี
ยบวิ
นั
ย ความรั
บผิ
ดชอบ ความมี
จิ
ตสำ
�นึ
กผิ
ดชอบ
ชั่
วดี
ยั
งย่ำ
�อยู่
กั
บที่
เพราะถู
กรั้
งหน่
วงเหนี่
ยวด้
วยพลั
ความโลภ โกรธ หลง อยู่
ตลอดเวลา ส่
งผลให้
เกิ
ดปั
ญหา
สั
งคมต่
าง ๆ ตามมามากมายไม่
ว่
าจะเป็
นปั
ญหาอาชญากรรม
ปั
ญหาครอบครั
ว ปั
ญหาการจราจร หรื
อปั
ญหาสิ่
งแวดล้
อม
ตั
วอย่
างปั
ญหาที่
สะท้
อนถึ
งความล้
าทางวั
ฒนธรรมอย่
าง
ประจั
กษ์
ชั
ด คื
อ ปั
ญหาอุ
บั
ติ
เหตุ
ทางบก จากรายงานสรุ
ปสถิ
ติ
อุ
บั
ติ
เหตุ
จราจรทางบกโดยศู
นย์
อำ
�นวยการความปลอดภั
ทางถนน กรมป้
องกั
นและบรรเทาสาธารณภั
ย กระทรวง
มหาดไทย เปรี
ยบเที
ยบในช่
วงเดื
อนมกราคม-สิ
งหาคม
ระหว่
างปี
๒๕๕๑-๒๕๕๒ พบว่
า จำ
�นวนคดี
อุ
บั
ติ
เหตุ
จราจร
ทางบกในปี
๒๕๕๑ เกิ
ดขึ้
น ๕๘,๐๙๒ ครั้
ง และในปี
๒๕๕๒
เกิ
ดขึ้
น ๕๘,๘๓๘ ครั้
ง สำ
�หรั
บจำ
�นวนผู้
เสี
ยชี
วิ
ตจากอุ
บั
ติ
เหตุ
ทางถนนในปี
๒๕๕๑ มี
จำ
�นวน ๗,๓๗๓ คน และปี
๒๕๕๒
มี
จำ
�นวน ๗,๕๖๒ คน เมื่
อนำ
�สถิ
ติ
อุ
บั
ติ
เหตุ
ทางถนนมา
เปรี
ยบเที
ยบ พบว่
า ในปี
๒๕๕๒ มี
จำ
�นวนคดี
อุ
บั
ติ
เหตุ
ทาง
ถนนเพิ่
มขึ้
นจากปี
๒๕๕๑ จำ
�นวน ๗๔๖ คดี
หรื
อร้
อยละ ๑.๒๘
วั
ฒนธรรมวิ
พากษ์