Page 33 - apr53

Basic HTML Version

๓๑
เกิ
ดมี
ราคะอยากเสพสมกั
บชาย แต่
ไม่
กล้
าที่
จะเสพสม
กั
บนาคาด้
วยกั
นเพราะเกรงด้
วยอาณาของพระบิ
ดาจึ
ได้
ดั้
นด้
นขึ้
นมาบนพื้
นพิ
ภพแปลงกายเป็
นหญิ
งงามเพื่
อจะ
หาชายแต่
ก็
ไม่
มี
ชายใดผ่
านมา ก็
เผอิ
ญเหลื
อบไปเห็
นงู
ดิ
เพศผู้
เลื้
อยอยู่
ใกล้
ๆ ด้
วยความราคะแรงกล้
า ก็
กลั
บกลาย
เป็
นนางนาคาและเข้
าเสพสมกั
บงู
ดิ
นเป็
นที่
เพลิ
ดเพลิ
เสี
ยยิ่
งนั
ก จนกระทั่
งพระฤษี
ทั้
งสี่
ตนกลั
บมาจากไปหา
ผลไม้
ระหว่
างทางก็
เผอิ
ญไปเห็
นงู
ดิ
นกั
บนาคาเสพสม
กั
นอยู่
จึ
งมี
ความแปลกใจว่
าทำ
�ไมนางนาคาเสพสมกั
งู
ดิ
นซึ่
งศั
กดิ์
ศรี
ไม่
สมควรกั
น จึ
งได้
เอาไม้
เท้
าเคาะที่
หลั
ของนางนาคา นางนาคาที่
กำ
�ลั
งมี
ความสุ
ขในรสเสน่
หา
ก็
สะดุ้
งและเห็
นท่
านฤษี
ก็
มี
ความอั
บอายจึ
งรี
บแหวก
พื้
นดิ
นกลั
บไปเมื
องบาดาลและมี
ความวิ
ตกกั
งวลกลั
วว่
พระฤษี
จะนำ
�เรื่
องที่
เกิ
ดขึ้
นไปฟ้
องพระบิ
ดาจึ
งคิ
ดหาทาง
กำ
�จั
ดพระฤษี
ทั้
งสี่
ตนเสี
ย วั
นหนึ่
งนางนาคี
ขึ้
นมาบนดิ
และตรงไปยั
งอ่
างนม และได้
พ่
นพิ
ษไว้
เพื่
อว่
าพระฤษี
มาฉั
นนมจะได้
ตาย นางกบที่
ซ่
อนตั
วอยู่
ข้
างๆอ่
างนมเห็
เหตุ
การณ์
ก็
มี
ความนึ
กถึ
งบุ
ญคุ
ณต่
อองค์
พระฤษี
ที่
จะต้
อง
ตายด้
วยพิ
ษของนางนาคี
จะร้
องบอกก็
พู
ดไม่
ได้
จึ
งเสี่
ยง
ตั
วเองตายแทนโดยการกระโดดลงไปที่
อ่
างน้ำ
�นม นางกบ
ก็
สิ้
นใจตายลอยอยู่
ในอ่
าง พอรุ่
งเช้
าพระฤษี
ทั้
งสี่
ตนก็
ออกจากกุ
ฏิ
เพื่
อมาฉั
นนมได้
เห็
นนางกบลอยตายอยู่
ก็
มี
ความสงสั
ย และกล่
าวตำ
�หนิ
ว่
านางกบนี่
เราให้
นมทุ
กเช้
ทำ
�ไมจึ
งทำ
�เช่
นนี้
ด้
วยความสงสั
ยอยากรู้
จึ
งพร้
อมใจกั
ชุ
บชี
วิ
ตขึ้
นมาไต่
ถาม ในที่
สุ
ดก็
ทราบความจริ
ง ซึ่
งตอนนี้
การแสดงโขนก็
จะใช้
เพลงตระนิ
มิ
เพลงตระนิ
มิ
ตนี้
ใช้
ได้
กั
บตั
วแสดงทั่
วไป ไม่
ว่
าจะ
เป็
น พระ นาง ยั
กษ์
ลิ
ง แต่
ส่
วนมากจะใช้
กั
บตั
วสำ
�คั
ญๆ
เท่
านั้
น เพลงหน้
าพาทย์
นี้
ในการแสดงโขน ละคร มั
กจะ
พบว่
าใช้
กั
นอยู่
ทั่
วไป จึ
งมี
บทโขนตอนหนึ่
งคื
อ ตอน
พระคเนศวรเสี
ยงา ตอนที่
พระนารายณ์
จะแปลงกายเป็
พราหมณ์
น้
อยเข้
าไปร่
ายรำ
�ถวายพระอุ
มา ดั
งนี้
• ครั้
นถึ
งจึ
งลงจากสุ
บรรณ
ยื
นมั่
นที่
เชิ
งสิ
งขร
เบื
อนบิ
ดอรอนงค์
อรชร
พระสี่
กรนิ
ดรกายบิ
(ตระนิ
มิ
ต)
ตระสั
นนิ
บาต
เป็
นเพลงหน้
าพาทย์
ที่
ใช้
ได้
เช่
นเดี
ยวกั
บ ตระสั
นนิ
บาต และใช้
ได้
กั
บ พระ นาง ยั
กษ์
เช่
นกั
น สำ
�หรั
บ เพลงหน้
าพาทย์
นี้
มี
สิ่
งที่
น่
าแปลกประหลาด
อยู่
บางประการกล่
าวคื
อ ตามรู
ปศั
พท์
“บรรทม” แปลว่
นอน “ไพร” แปลว่
า ป่
า เมื่
อรวมกั
น หมายถึ
ง การนอนอยู่
ที่
ป่
า อั
นหมายถึ
งการรอนแรมอยู่
ในป่
าดงพงไพร น่
าจะ
เป็
นเพลงหน้
าพาทย์
ที่
ใช้
กั
บพระรามโดยเฉพาะ เพราะ
พระรามส่
วนใหญ่
จะอาศั
ยอยู่
ในป่
าใช้
ป่
าเป็
นที่
พำ
�นั
หลั
งจากถู
กเนรเทศออกจากเมื
อง ด้
วยความเชื่
อถื
อของ
คนทั่
วไปว่
าในป่
านั้
นมี
เทพยดาอาศั
ยอยู่
ตามต้
นไม้
ตลอด
จนผี
ป่
า สั
ตว์
ดุ
ร้
าย ฉะนั้
น ถึ
งเวลาจะนอนจะต้
องเคารพ
กราบไหว้
บู
ชาขอให้
คุ้
มครองป้
องกั
นอย่
าให้
มี
เภทภั
ยและ
เป็
นการอภั
ยที่
ได้
ล่
วงเกิ
นสถานที่
หรื
อเป็
นการกราบไหว้
บู
ชาพระพุ
ทธ พระธรรม พระสงฆ์
ก่
อนนอน โดยใช้
เพลง
หน้
าพาทย์
ตระบรรทมไพร แต่
ในวงการโขนละคร มั
กจะ
ใช้
ทั่
วๆไป ซึ่
งในความคิ
ดของผู้
เขี
ยนไม่
น่
าจะมาใช้
ทั่
วไป
ควรจะมาใช้
ตอนเข้
าป่
า และการนอนเท่
านั้
ตระนอน
เป็
นเพลงหน้
าพาทย์
ที่
ใช้
สำ
�หรั
ประกอบกิ
ริ
ยาว่
า จะนอน หรื
อได้
นอนของตั
วแสดงที่
เป็
ตั
วสำ
�คั
ญๆ และเป็
น ยั
กษ์
ลิ
ง และนอกจากนี้
ใช้
บรรเลง
ในงานบางอย่
าง เช่
น การเทศน์
มหาชาติ
กั
ณฑ์
กษั
ตริ
ย์
เป็
นต้
ตระบรรทมสิ
นธุ์
หรื
อเรี
ยกอี
กอย่
างว่
“ตระ
นารายณ์
บรรทมสิ
นธุ์
เป็
นเพลงหน้
าพาทย์
ที่
ใช้
สำ
�หรั
ผู้
แสดงเป็
นพระนารายณ์
เท่
านั้
น เพราะโดยปรกติ
แล้
พระนารายณ์
ประทั
บอยู่
ด้
วยการบรรทมอยู่
บนหลั
พญานาคราช ก็
ควรจะต้
องเป็
นเพลงตระนอนนั่
นเอง
แต่
เรี
ยกชื่
อให้
แปลกออกไปเพื่
อความเหมาะสมกั
พระนารายณ์
ผู้
เป็
นใหญ่
ขบวนท่
ารำ
�ทางครู
อาจารย์
ก็
คิ
ประดิ
ษฐ์
ให้
แปลกออกไปจากการรำ
�เพลงตระชนิ
ดอื่
นๆ
ตะบองกั
เป็
นเพลงหน้
าพาทย์
ที่
ใช้
เกี่
ยวกั
พิ
ธี
การต่
างๆ ก็
ได้
จะใช้
ในการแปลงตั
วก็
ได้
เช่
นกั
นสุ
ดแล้
แต่
ความเหมาะสมของตั
วละครนั้
นๆว่
ามี
ฐานะอย่
างไร
และเพลงนี้
สามารถใช้
ได้
กั
บ พระ นาง ยั
กษ์
นอกจาก
นี้
สามารถนำ
�ไปใช้
ถวายพระพรเจ้
าฟ้
าเจ้
าแผ่
นดิ
ก็
ได้
+-------------------------------------------+
ผู้
เขี
ยน นายจตุ
พร รั
ตนวราหะ
ศิ
ลปิ
นแห่
งชาติ
ประจำ
�ปี
พุ
ทธศั
กราช ๒๕๕๒
สาขาศิ
ลปะการแสดง