Page 24 - apr53

Basic HTML Version

ในรอบปี
หนึ่
งๆ นั้
น เดื
อนที่
มี
อากาศร้
อนจั
ดที่
สุ
ดคื
เดื
อนเมษายนและ ช่
วงร้
อนที่
สุ
ด ก็
มั
กจะตกอยู่
ในช่
วง
เทศกาลสงกรานต์
ซึ่
งในช่
วงเวลานี้
จะมี
ประเพณี
อั
นดี
งามที่
คนโบราณท่
านสร้
างไว้
เหมาะสมกั
บสภาพแวดล้
อม
นั่
นคื
อ มี
ประเพณี
รดน้ำ
� ดำ
�หั
ว ประเพณี
สรงน้ำ
�พระ
รดน้ำ
�ขอพรกั
บผู้
ใหญ่
สาดน้ำ
� เล่
นสงกรานต์
ในหมู่
เด็
ก และเมื่
อหั
นมาพิ
จารณาเรื่
องอาหารที่
กิ
นกั
นในช่
วง
เทศกาลนี้
เราก็
จะเห็
นอย่
างเด่
นชั
ดว่
าความช่
างคิ
ดของ
ผู้
ใหญ่
ในอดี
ตนั้
นช่
างมี
ความฉลาดลึ
กซึ้
ง และละเอี
ยด
ประณี
ตยิ่
งนั
กในการที่
คิ
ดทำ
�อาหารให้
เหมาะกั
บฤดู
กาล
ที่
เรี
ยกกั
นว่
า ข้
าวแช่
ขึ้
นมาดั
บร้
อนอี
กทางหนึ่
เหตุ
ใดจึ
งกล่
าวว่
า คนโบราณช่
างคิ
ดละเอี
ยดอ่
อน
ในเรื่
องการบริ
โภคอาหารในยามนี้
คำ
�ตอบ ก็
คื
อจะเห็
นได้
จากศิ
ลปะในการปรุ
งข้
าวแช่
ตั้
งแต่
การเตรี
ยมภาชนะไปจนถึ
งอาหารที่
คิ
ดประดิ
ษฐ์
ปรุ
แต่
งขึ้
นมาเป็
นเครื่
องข้
าวแช่
ล้
วนแล้
วแต่
เป็
นการขจั
ความร้
อน แล้
วเพิ่
มความเย็
นให้
มากที่
สุ
ด น่
ากิ
นที่
สุ
เท่
าที่
จะมากได้
ทั้
งสิ้
เป็
นต้
นว่
า ภาชนะดิ
นเผาที่
ใช้
ในการหุ
งข้
าว คื
หม้
อดิ
น เรารู้
ดี
ว่
า ดิ
นมี
คุ
ณลั
กษณะในการเก็
บความเย็
ก็
ได้
และยั
งซึ
มซั
บกลิ่
นได้
ดี
อี
กด้
วย ในขณะที่
อากาศอยู่
ในสภาพปกติ
นั้
น เมื่
อทำ
�อาหารเสร็
จเข้
าก็
ยกหม้
อข้
าว ยก
สำ
�รั
บออกมานั่
งล้
อมวงกิ
นกั
นเลย ข้
าวร้
อนๆ ที่
คดออก
มานั้
นจะดู
ดกลิ่
นหอมของหม้
อดิ
นผสมมากั
บข้
าว ทำ
�ให้
ชวนรสเสี
ยไวๆ แต่
ถ้
าอากาศร้
อนนั
ก กิ
นทั้
งร้
อนๆ เช่
นั้
นดู
จะไม่
เหมาะกั
บสภาพลมฟ้
าอากาศ ท่
านจึ
งต้
องทำ
�ให้
หม้
อนั้
นมี
ความหอม และความเย็
นเสี
ยก่
อนโดยการเอา
หม้
อไปรมควั
นที่
ได้
จากการสุ
มของหอมเสี
ยครั้
งหนึ่
ง จะ
ทำ
�ให้
เนื้
อดิ
นได้
ดู
ดความหอมนั้
นไว้
เมื่
อหม้
อเย็
นแล้
ก็
ล้
างคราบฝุ่
นควั
นออกแล้
วผึ่
งจนแห้
ง เมื่
อเก็
บความ
หอมในเนื้
อดิ
นแล้
วก็
จะต้
องเก็
บความหอมของน้ำ
�ข้
าวแช่
ด้
วย ท่
านจึ
งตั
กน้ำ
�ฝนค้
างปี
ที่
เย็
นและเริ่
มเป็
นน้ำ
�จื
ดสนิ
ปราศจากกลิ่
น มาอบดอกไม้
หอมไว้
เช่
น ดอกมะลิ
กลี
บกุ
หลาบมอญหรื
อดอกชมนาด
ในบางตำ
�รั
บก็
จะโรยเกล็
ดพิ
มเสนลงไปด้
วย
เล็
กน้
อย เพื่
อเพิ่
มความเย็
นเข้
าไปอี
กอย่
างหนึ่
นี่
เป็
นขั้
นตอนขั้
นแรกที่
ก่
อนจะมาเป็
นข้
าวแช่
สำ
�หรั
บวิ
ธี
หุ
งข้
าวแช่
นั้
น ในแต่
ละสั
งคมแต่
ละ
ท้
องถิ่
น จะแตกต่
างกั
นไปบ้
าง เช่
น ข้
าวแช่
ในวั
งจะมี
กรรมวิ
ธี
แตกต่
างจากข้
าวแช่
ในเมื
องเพชร และข้
าวแช่
ชาวมอญ และเฉพาะตำ
�รั
บชาววั
งนั้
น ก็
มี
หลายสำ
�นั
กที่
ขึ้
นชื่
อในเรื่
องรสฝี
มื
อ เช่
น ข้
าวแช่
ของท่
านที่
มุ
ข หรื
เจ้
าจอมมารดาโหมด พระมารดาของเสด็
จเตี่
ย กรมหลวง
ชุ
มพรฯ เป็
นต้
แต่
ในที่
นี้
จะขอนำ
�ตำ
�รั
บข้
าวแช่
ในวั
งสุ
นั
นทา ซึ่
หม่
อมหลวงเนื่
อง นิ
ลรั
ตน์
ผู้
ที่
ครั้
งหนึ่
งเคยใช้
ชี
วิ
ตอยู่
ใน
ราตรี
โตเพ่
งพั
ฒน์
...เรื่
อง
ไพศาล...ภาพ
๒๒