Page 56 - sep53

Basic HTML Version

๕๔
สำ
�หรั
บอาจารย์
ที่
เข้
าร่
วมโครงการฯ
นายเอกพงษ์
คงฉาน
ซึ่
งเป็
นอาจารย์
จากมหาวิ
ทยาลั
ยเทคโนโลยี
ราชมงคลศรี
วิ
ชั
กล่
าวว่
“โครงการฯ นี้
ทำ
�ให้
เด็
กที่
เรี
ยนทางด้
านศิ
ลปะ ได้
เห็
รู
ปแบบของการสร้
างสรรค์
งานศิ
ลปะแนวใหม่
ๆ ได้
ชมงานศิ
ลปะ
ที่
ไม่
เคยเห็
น จะช่
วยให้
เด็
กได้
เข้
าใจและมี
มุ
มมองใหม่
ๆ มาพั
ฒนา
งานของตนเอง ส่
วนตนเองนั้
น ก็
จะนำ
�ความรู้
ที่
ได้
จากศิ
ลปิ
นแห่
ชาติ
ทุ
กท่
าน และศิ
ลปิ
นจากต่
างประเทศ มาถ่
ายทอดให้
แก่
เด็
เพื่
อพั
ฒนางานด้
านศิ
ลปะต่
อไป”
นอกจากการจั
ดกิ
จกรรมที่
จั
งหวั
ดพั
ทลุ
งแล้
ว สำ
�นั
กงาน
คณะกรรมการวั
ฒนธรรมแห่
งชาติ
ยั
งได้
นำ
�ศิ
ลปิ
นแห่
งชาติ
เดิ
นทางไปทั
ศนศึ
กษาดู
งานด้
านศิ
ลปะ ณ ประเทศสิ
งคโปร์
เพื่
อแลกเปลี่
ยนเรี
ยนรู้
ศิ
ลปวั
ฒนธรรมกั
บศิ
ลปิ
นแห่
งชาติ
ของ
สิ
งคโปร์
เพื่
อพั
ฒนาต่
อยอดการสร้
างสรรค์
งานศิ
ลป์
ของไทยให้
เป็
นที่
ยอมรั
บในระดั
บสากลต่
อไป อาทิ
พิ
พิ
ธภั
ณฑ์
เปรานากั
เป็
นพิ
พิ
ธภั
ณฑ์
ที่
รวบรวมศิ
ลปวั
ตถุ
และจั
ดแสดงวั
ฒนธรรมเปรา
นากั
น,
พิ
พิ
ธภั
ณฑ์
Black Earth Museum
เป็
นพิ
พิ
ธภั
ณฑ์
ที่
เจ้
าของธุ
รกิ
จทำ
�ซาลาเปา คื
นายอึ
ง อิ
ม เที
ยน
สร้
างขึ้
น โดย
เขาให้
เหตุ
ผลของการจั
ดตั้
งว่
า “เนื่
องจากตนเองมี
ความชอบ
ในงานศิ
ลปะทุ
กชนิ
ด และมี
ความตั้
งใจจริ
งที่
อยากจะช่
วยเหลื
ศิ
ลปิ
นท้
องถิ่
นของสิ
งคโปร์
ที่
มี
การสร้
างสรรค์
ผลงานแต่
ไม่
มี
พื้
นที่
จั
ดแสดง ให้
ได้
มี
พื้
นที่
จั
ดแสดง เพราะค่
าใช้
จ่
ายในการเช่
หอศิ
ลป์
ในสิ
งคโปร์
นั้
นมี
ราคาแพงมาก และต้
องการประกาศให้
คนทั่
วโลกได้
รู้
ว่
าศิ
ลปิ
นของสิ
งคโปร์
นั้
นมี
ความสามารถทั
ดเที
ยม
กั
บนานาประเทศ นอกจากนี้
เค้
ายั
งชื่
นชอบศิ
ลปะของไทยมาก
พร้
อมทั้
งยั
งเปิ
ดโอกาสให้
ศิ
ลปิ
นของไทยสามารถนำ
�ผลงานมาจั
แสดงในพิ
พิ
ธภั
ณฑ์
ของเค้
าได้
ซึ่
งถื
อเป็
นการแลกเปลี่
ยนเรี
ยนรู้
งานศิ
ลปะซึ่
งกั
นและกั
น”
ดร.ถวั
ลย์
ดั
ชนี
ได้
เป็
นตั
วแทนของศิ
ลปิ
นแห่
งชาติ
กล่
าว
ถึ
งการจั
ดตั้
งพิ
พิ
ธภั
ณฑ์
ของนายอึ
ง อิ
ม เที
ยน ว่
“นั
บเป็
นเรื่
อง
ที่
น่
ายกย่
อง ที่
เขามี
ความตั้
งใจที่
จะให้
พิ
พิ
ธภั
ณฑ์
แห่
งนี้
เป็
นพื้
นที่
แสดงผลงานของศิ
ลปิ
นท้
องถิ่
นที่
ไม่
มี
ทุ
นทรั
พย์
ได้
มี
โอกาสมี
พื้
นที่
จั
ดแสดงผลงาน ทำ
�ให้
เราได้
เห็
นว่
าสิ่
งที่
ยิ่
งใหญ่
ของสิ
งค์
โปร์
คื
ทรั
พยากรบุ
คคล เพราะคนของเขามี
การช่
วยเหลื
อกั
น ซึ่
งจริ
งๆ
แล้
วสิ
งคโปร์
ถื
อว่
าเป็
นประเทศที่
มี
วั
ฒนธรรมที่
หลากหลายด้
วยซ้ำ
เพราะเต็
มไปด้
วยคนนหลายเชื้
อชาติ
แต่
ทำ
�ไมเขาถึ
งรวมความ
เป็
นชาติ
ได้
เพราะประชาชนของเขามี
ความช่
วยเหลื
อกั
น ดั
งนั้
จึ
งอยากให้
เรามองเขาเป็
นตั
วอย่
างแล้
วนำ
�มาปรั
บใช้
เพราะ
ประเทศของเรายั
งขาดเรื่
องพวกนี้
อยู่
จากนั้
นได้
เข้
าเยี่
ยมชม
Telok Kurau Studios หรื
สมาคมศิ
ลปิ
นแห่
งชาติ
สิ
งคโปร์
ซึ่
งก็
ได้
รั
บการต้
อนรั
บเป็
อย่
างดี
จากคณะศิ
ลปิ
นแห่
งชาติ
ของสิ
งคโปร์
สมาคมศิ
ลปิ
นแห่
ชาติ
นั้
น เป็
นสถานที่
ที่
รั
ฐบาลสิ
งคโปร์
จั
ดหาและออกค่
าใช้
จ่
าย
ให้
ศิ
ลปิ
นแห่
งชาติ
ของสิ
งคโปร์
เพื่
อสร้
างสรรค์
ผลงานและเก็
ผลงาน สำ
�หรั
บหลั
กเกณฑ์
การคั
ดเลื
อกศิ
ลปิ
นแห่
งชาติ
ของ
สิ
งคโปร์
นั้
น จะใกล้
เคี
ยงกั
บของไทย โดยจะมี
การคั
ดเลื
อกจาก
คณะกรรมการผู้
ทรงคุ
ณวุ
ฒิ
ทั้
ง ๖ สาขา ทำ
�การคั
ดเลื
อกปี
ละ
หนึ่
งครั้
งทั้
ง ๖ สาขา จากรายชื่
อและผลงานที่
มี
ผู้
นำ
�เสนอเข้
มา ด้
านการแสดงผลงานของศิ
ลปิ
นแห่
งชาติ
ของสิ
งคโปร์
นั้
รั
ฐบาลสิ
งคโปร์
ยั
งได้
ให้
งบประมาณสนั
บสนุ
นการจั
ดแสดงครั้
งละ
ห้
าหมื่
นเหรี
ยญหรื
อประมาณหนึ่
งล้
านหนึ่
งแสนห้
าหมื่
นบาท หลั
จากเยี่
ยมชมแล้
ว ดร.ถวั
ลย์
ดั
ชนี
ยั
งได้
แสดงฝี
มื
อสร้
างสรรค์
ผลงานศิ
ลปะโดยใช้
ชื่
อว่
าภาพ
“Horse in the wind”
เพื่
อมอบ
ให้
เป็
นที่
ระลึ
กแก่
สมาคมศิ
ลปิ
นแห่
งชาติ
สิ
งคโปร์
ในโอกาสที่
ได้
มา
เยื
อนเพื่
อนศิ
ลปิ
นแห่
งชาติ
อี
กด้
วย
ต่
อมา ได้
เข้
าเยี่
ยมชม
The Singapore Tyler Print
ซึ่
งเป็
นสถานที่
สำ
�หรั
บสร้
างสรรค์
ภาพพิ
มพ์
จากการออกแบบ
ลวดลายของศิ
ลปิ
นชั้
นนำ
�ของสิ
งคโปร์
ที่
นั
บมามี
ความร่
วมสมั
เป็
นอย่
างมาก สำ
�หรั
บสถานที่
สุ
ดท้
ายของการศึ
กษาดู
งาน คื
The National Museum of Singapore หรื
อพิ
พิ
ธภั
ณฑ์
แห่
งชาติ
สิ
งคโปร์
นั
บเป็
นพิ
พิ
ธภั
ณฑ์
ที
เก่
าแก่
ที
สุ
ดของสิ
งคโปร์
มี
อายุ
ถึ
ง ๑๙๙ ปี
พิ
พิ
ธภั
ณฑ์
แห่
งนี้
จะเป็
นที่
รวมศิ
ลปะและวั
ฒนธรรม
ต่
างๆ ในสิ
งคโปร์
และจากการที่
ได้
เยี่
ยมชมพิ
พิ
ธภั
ณฑ์
แห่
งชาติ
สิ
งคโปร์
ที่
มี
การพั
ฒนาไปมากกว่
าประเทศไทยของเรา ทำ
�ให้
ศิ
ลปิ
นแห่
งชาติ
ของไทยทุ
กท่
านต่
างก็
ให้
ความคิ
ดเห็
นตรงกั
นถึ
เรื่
อง
มุ
มมองปั
ญหาของพิ
พิ
ธภั
ณฑ์
ของไทยที่
ไม่
มี
การพั
ฒนา
ว่
“เหตุ
ที่
พิ
พิ
ธภั
ณฑ์
ของไทยเราไม่
พั
ฒนาเหมื
อนสิ
งคโปร์
นั้
เนื่
องจาก ๑. เรามี
ปั
ญหาเรื่
องงบประมาณที่
น้
อยมากต่
อการจั
กิ
จกรรมของพิ
พิ
ธภั
ณฑ์
๒. ปั
ญหาเรื่
องของบุ
คลากรที่
ยั
งไม่
มี
ความเชี่
ยวชาญในงานพิ
พิ
ธภั
ณฑ์
ที่
มากพอ และ ๓. สำ
�คั
ที่
สุ
ดรั
ฐบาลควรสนั
บสนุ
นให้
มี
การจั
ดตั้
งพิ
พิ
ธภั
ณฑ์
ให้
ทั่
วทุ
จั
งหวั
ดของประเทศ เพราะพื้
นที่
ของประเทศไทยเต็
มไปด้
วย
ประวั
ติ
ศาสตร์
วั
ฒนธรรมและภู
มิ
ปั
ญญาท้
องถิ่
นที่
เป็
นเอกลั
กษณ์
มากกว่
าสิ
งคโปร์
ด้
วยซ้ำ
� แต่
ทำ
�ไมสิ
งคโปร์
กลั
บมี
วั
ฒนธรรมที่
เข้
มแข็
งได้
นั่
นด้
วยเพราะรั
ฐบาลและประชาชนของเค้
ามี
ความ
ช่
วยเหลื
อกั
น เช่
น พ่
อค้
าขายซาลาเปา ยั
งมี
ความตั้
งใจจริ
งที่
จะช่
วยเหลื
อศิ
ลปิ
นท้
องถิ่
นของเค้
าให้
มี
พื้
นที่
แสดงผลงาน แต่
ประเทศของเราทั้
งๆ ที่
มี
ประวั
ติ
ศาสตร์
อยู่
ทุ
กพื้
นที่
แต่
กลั
บละเลย
จึ
งทำ
�ให้
เรามี
พิ
พิ
ธภั
ณฑ์
น้
อยมากและไม่
มี
การพั
ฒนา”
อย่
างไรก็
ตาม สำ
�นั
กงานคณะกรรมการวั
ฒนธรรม
แห่
งชาติ
มุ่
งหวั
งเป็
นอย่
างยิ่
งว่
โครงการศิ
ลปิ
นแห่
งชาติ
สั
ญจร
“ศิ
ลปวั
ฒนธรรมนานาชาติ
ไทย มาเลเซี
ย สิ
งคโปร์
จะเป็
นตั
เชื่
อมความสั
มพั
นธ์
อั
นดี
ระหว่
างไทย มาเลเซี
ย และสิ
งคโปร์
ให้
มี
การแลกเปลี่
ยนเรี
ยนรู้
วั
ฒนธรรมร่
วมกั
น จนนำ
�ไปสู่
การพั
ฒนา
ประเทศร่
วมกั
นทั้
งในด้
านสั
งคมและเศรษฐกิ
จเชิ
งสร้
างสรรค์
ต่
อไป