๒๔
การทำ
�ต้
นสลากย้
อม ก็
จะเป็
นการช่
วยกั
นทำ
�ในตอน
กลางวั
น ซึ่
งมั
กจะเป็
นกิ
จกรรมของผู้
ชายที่
มี
ความรู้
ทางช่
าง
(ซึ่
งรายละเอี
ยดในการทำ
�ต้
นสลากย้
อมจะกล่
าวถึ
งในตอน
ต่
อไป) โดยใช้
บริ
เวณลานบ้
านของเจ้
าของต้
นสลากนั่
นเอง ใน
ระหว่
างที่
มี
การเตรี
ยมต้
นสลากก็
จะมี
การตั
ดกระดาษสี
ต่
าง ๆ
เป็
นลวดลายประดั
บต้
นสลาก มี
การย้
อมเฮี
ยวด้
วยสี
สั
นต่
าง ๆ
ซึ่
งในการประดั
บต้
นสลากด้
วยเฮี
ยวสี
ต่
าง ๆ จึ
งทำ
�ให้
เป็
น
ที่
มาของคำ
�ว่
า “สลากย้
อม” เมื่
อทำ
�ต้
นสลากเรี
ยบร้
อยแล้
ว
ก็
พร้
อมที่
จะนำ
�ต้
นสลากไปประดั
บตกแต่
งด้
วยของใช้
ต่
างๆ
ที่
เตรี
ยมไว้
ในระหว่
างที่
มี
การจั
ดเตรี
ยมต้
นสลากย้
อม หญิ
งสาว
เจ้
าของต้
นสลากจะไปว่
าจ้
างปราชญ์
ที่
มี
ความรู้
ด้
านตั๋
วเมื
อง
(อั
กขระล้
านนา) ซึ่
งอาจจะเป็
นพระหรื
อเคยบวชเรี
ยนมาก่
อน
และเชี่
ยวชาญในด้
านวรรณกรรม ให้
แต่
ง “กำ
�ฮ่ำ
�” หรื
อ “ค่
าว
ฮ่ำ
�” หรื
อ “กะโลง” ซี่
งเป็
นร้
อยกรองของล้
านนาอี
กประเภท
หนึ่
ง ซึ่
งมี
ลั
กษณะคล้
ายคลึ
งกั
บโคลงของทางภาคกลาง
โดยมี
ลี
ลาการเขี
ยนและขั
บขานอย่
างไพเราะเพราะพริ้
ง ซึ่
ง
ต้
องอาศั
ยความรู้
ความสามารถในการถ่
ายทอดเรื่
องราวของ
เจ้
าของสลากย้
อม ตั้
งแต่
ประวั
ติ
ของเจ้
าของ จำ
�นวนเงิ
นที่
ใช้
ในการจั
ดทำ
�ต้
นสลากย้
อม รายละเอี
ยดขั้
นตอนในการ
จั
ดทำ
� ออกมาในรู
ปของกำ
�ฮ่ำ
�เพื่
อให้
เห็
นถึ
งความตั้
งใจและ
ความปรารถนาของเจ้
าของสลากย้
อมที่
มี
ต่
อการทำ
�บุ
ญครั้
งนี้
ในระหว่
างเนื้
อหาดั
งกล่
าวจะมี
การสอดแทรกคติ
ธรรม มี
บท
ตลกขบขั
น ในตอนท้
ายจะกล่
าวถึ
งคำ
�แผ่
ส่
วนบุ
ญและคำ
�
ปรารถนาที่
เจ้
าของสลากย้
อมได้
ตั้
งปณิ
ธานไว้
ทั้
งนี้
เพื่
อให้
ความบั
นเทิ
งและเป็
นแนวทางการดำ
�รงชี
วิ
ตให้
แก่
ผู้
ฟั
งและ
เจ้
าของสลากย้
อม สำ
�หรั
บหญิ
งสาวที่
มี
อายุ
ไม่
ถึ
ง ๒๐ ปี
จะ
ทานสลากย้
อมเรี
ยกว่
า สำ
�รั
บ จะไม่
มี
การแต่
งกำ
�ฮ่ำ
�
การแต่
งกำ
�ฮ่ำ
� จะแล้
วเสร็
จก่
อนวั
นที่
มี
การทาน
สลากย้
อมประมาณ ๑๕-๓๐ วั
น ขณะที่
มี
การจั
ดทำ
�เครื่
อง
สลากย้
อม ในยามค่ำ
�คื
นจะมี
ชายหนุ่
มที่
สามารถอ่
านอั
กขระ
ล้
านนาได้
พากั
นแวะเวี
ยนมาอ่
านกำ
�ฮ่ำ
�ของเจ้
าของสลากด้
วย
ท่
วงทำ
�นองที่
ไพเราะเพราะพริ้
ง ช่
วยขั
บกล่
อมบรรยากาศใน
การแต่
งดานั้
นให้
ครึ
กครื้
นยิ่
งขึ้
น การอ่
านกำ
�ฮ่ำ
�หรื
อกะโลงนั้
น
ต้
องมี
การรวมกลุ่
มกั
นอ่
านตั้
งแต่
๓-๕ คน ขึ้
นไป ถ้
าหากกำ
�ฮ่ำ
�
หรื
อกะโลงของผู้
ใดแต่
งดี
มี
ความไพเราะจั
บใจ ก็
จะมี
คน
แวะเวี
ยนมาอ่
านไม่
ขาด เป็
นที่
เชิ
ดหน้
าชู
ตาแก่
เจ้
าของสลาก
ย้
อมเป็
นอย่
างมาก ในปั
จจุ
บั
น ผู้
เชี่
ยวชาญในด้
านวรรณกรรม
ที่
จะแต่
ง “กำ
�ฮ่ำ
�” หรื
อ “ค่
าวฮ่ำ
�” หรื
อ “กะโลง” นั้
นหายาก
ขึ้
นทุ
กวั
น เพราะในสั
งคมปั
จจุ
บั
นไม่
มี
ผู้
ที่
สนใจจะสื
บทอด
ภู
มิ
ปั
ญญาทางด้
านนี้
นั
บวั
นก็
ยิ่
งจะสู
ญหายไปจากวั
ฒนธรรม
ของชาวล้
านนา