๒๓
ร้
อย และงานอื่
นๆในหน้
าที่
แม่
บ้
านแม่
เรื
อนอย่
างสมบู
รณ์
แบบ
ผู้
หญิ
งชาวยองในชนบทเรี
ยนจบการศึ
กษาเพี
ยงภาคบั
งคั
บ
คื
อชั้
นประถมศึ
กษาปี
ที่
๔ ไม่
นิ
ยมเรี
ยนต่
อในระดั
บที่
สู
งขึ้
น
และครอบครั
วมี
อาชี
พหลั
กในการทำ
�การเกษตร เช่
นการทำ
�นา
ทำ
�สวน เป็
นต้
น สาวชาวยองเป็
นผู้
ที่
มี
ความขยั
นขั
นแข็
ง จึ
ง
ทำ
�นา ทำ
�สวน เก็
บหอมรอมริ
บด้
วยน้ำ
�พั
กน้ำ
�แรงเป็
นเวลา
หลายปี
การทานสลากย้
อมจึ
งมิ
ได้
มี
ทุ
กครอบครั
ว ครอบครั
ว
ที่
ยั
งไม่
พร้
อมก็
ถวายทานสลากภั
ตชนิ
ดก๋
วยสลาก หรื
อสลาก
โชค ส่
วนหญิ
งสาวที่
อายุ
ยั
งไม่
ถึ
ง ๒๐ ปี
ก็
จะทานสลากต้
นที่
มี
ขนาดเล็
กกว่
าสลากย้
อม แต่
มี
เครื่
องประดั
บตกแต่
งเหมื
อน
สลากย้
อมต้
นใหญ่
ทุ
กประการและมี
ชื่
อเรี
ยกว่
า สำ
�รั
บ
หากวั
ดใดจะมี
การทานสลากภั
ตในปี
ใด ก็
จะป่
าว
ประกาศให้
ศรั
ทธาของตนทราบล่
วงหน้
าเป็
นปี
เพื่
อให้
เวลา
ในการตระเตรี
ยมสำ
�หรั
บผู้
ที่
จะทานสลากย้
อม เพราะต้
องใช้
ระยะเวลาในการตระเตรี
ยมข้
าวของเป็
นเวลานาน การทาน
สลากจะเริ่
มต้
นตั้
งแต่
วั
นเพ็
ญเดื
อนสิ
บ (เดื
อน ๑๒ เหนื
อขึ้
น
๑๕ ค่ำ
�) ตามธรรมเนี
ยมจะให้
วั
ดที่
สร้
างขึ้
นเป็
นแห่
งแรกของ
จั
งหวั
ด หรื
อวั
ดหลวง จั
ดงานทานสลากภั
ตก่
อน ในจั
งหวั
ด
ลำ
�พู
น คื
อ วั
ดพระธาตุ
หริ
ภุ
ญชั
ย วรมหาวิ
หาร จากนั้
นวั
ดอื่
นๆ
ก็
จั
ดงานทานสลากภั
ตเรื่
อยไป จนถึ
งวั
นแรม ๑๔ ค่ำ
� เดื
อน
๑๑ (เดื
อนเกี๋
ยงเหนื
อ แรม ๑๔ ค่ำ
�หรื
อเดื
อนเกี๋
ยงดั
บ) เมื่
อ
ทราบว่
าทางวั
ดจะจั
ดให้
มี
การทานสลาก หญิ
งสาวที่
มี
ความ
พร้
อม มี
กำ
�ลั
งทรั
พย์
พอที่
จะทานสลากย้
อม อาจจะมี
เพี
ยง
๔-๕ ราย หรื
อมากกว่
านั้
นก็
แล้
วแต่
ต่
างก็
จะเริ่
มจั
ดทำ
�และ
ซื้
อของตระเตรี
ยมไว้
ที
ละเล็
กละน้
อย เช่
น สร้
อยคอทองคำ
�
เข็
มขั
ดเงิ
น และเครื่
องเรื
อนต่
าง ๆ ซึ่
งถ้
าหญิ
งสาวคนใดมี
พี่
น้
องที่
อายุ
น้
อยกว่
า ๒๐ ปี
จะร่
วมทานสลากย้
อมกั
บพี่
สาว
ด้
วยก็
ได้
การจั
ดเตรี
ยมจั
ดทำ
�เครื่
องตกแต่
งต้
นสลากย้
อม
นอกจากหญิ
งสาวจะจั
ดซื้
อหาและจั
ดทำ
�ไว้
บ้
างแล้
ว ยั
งมี
งานที่
จะต้
องทำ
�และประดิ
ดประดอยอี
กมากมายหลายอย่
าง
แต่
ละครอบครั
วที่
จะทานสลากย้
อม หญิ
งสาวจะขอให้
ญาติ
พี่
น้
องและเพื่
อนมาช่
วยกั
นในการจั
ดทำ
�เครื่
องตกแต่
งต้
นสลาก
ย้
อม ซึ่
งส่
วนใหญ่
จะใช้
เวลาว่
างในตอนเย็
นและตอนกลางคื
น
บ้
างก็
จะมานอนค้
างคื
น ส่
วนตอนกลางวั
นก็
จะกลั
บบ้
านไป
ทำ
�งานบ้
านตามปกติ
ซึ่
งอาจจะใช้
เวลาไม่
น้
อยกว่
า ๓ เดื
อน
ก่
อนวั
นทานสลาก และเป็
นช่
วงเข้
าพรรษาหลั
งจากฤดู
ทำ
�นา
จึ
งทำ
�ให้
มี
เวลาว่
าง มี
การ “จ่
าตอง” คื
อการรี
ดยอดตองด้
วย
เตารี
ดถ่
าน เพื่
อไว้
ใช้
สำ
�หรั
บมวนบุ
หรี่
(ทำ
�บุ
หรี่
) ซึ่
งต้
องใช้
เป็
นจำ
�นวนมาก แล้
วนำ
�บุ
หรี่
ดั
งกล่
าวมาถั
กเป็
นแพเรี
ยกว่
า
“มู
ลี
แป” (บุ
หรี่
ที่
ถั
กเรี
ยงกั
นลงมามี
ความยาว ๓-๔ เมตร)
เพื่
อใช้
แขวนประดั
บกั
บต้
นสลากย้
อม และมี
การประดั
บจ้
อง
(ร่
ม) ด้
วยดอกไม้
แห้
ง มี
ดอกจำ
�ปา สร้
อยคอ เข็
มขั
ดตลั
บเงิ
น
เพื่
อประดั
บไว้
ส่
วนยอดของต้
นสลาก รอบ ๆ ขอบชายร่
มก็
จะนำ
�สตางค์
แดงหรื
อเงิ
นแถบ (เงิ
นรู
ปี
) ถั
กด้
วยข้
าวเปลื
อก
เรี
ยงรอบขอบเหรี
ยญด้
วยฝี
มื
อประณี
ตสวยงาม เรี
ยกว่
าการ
ถั
ก “ขะจา” มาร้
อยแขวนโดยรอบขอบร่
ม และมี
การเตรี
ยม
มี
ดและไม้
ไผ่
สี
สุ
กสำ
�หรั
บเหลาเฮี
ยวไว้
ในยามค่ำ
�คื
นของการเตรี
ยมงานเช่
นนี้
ก็
จะมี
หนุ่
ม ๆ
ทั้
งจากบ้
านใกล้
และไกลเดิ
นทางมาเที่
ยว”แอ่
วสาว”หยอกล้
อ
พู
ดคุ
ย และช่
วยทำ
�งานเช่
น งานเหลาเฮี
ยวไม้
เป็
นต้
น ทำ
�ให้
บรรยากาศครึ
กครื้
น บ้
างก็
นำ
�สิ่
งของเครื่
องใช้
ที่
ประดิ
ษฐ์
อย่
าง
ประณี
ตด้
วยตนเองมามอบให้
หญิ
งสาวร่
วมนำ
�เข้
าของสลาก
เพื่
อร่
วมถวายทาน ส่
วนหนุ่
มที่
หมายปองหญิ
งสาวเจ้
าของ
สลากย้
อมก็
จะช่
วยทำ
�เครื่
องประกอบต้
นสลากย้
อมอย่
าง
ประณี
ตเป็
นพิ
เศษ เช่
น ซ้
า (ตระกร้
า) กระบวยที่
ประดิ
ษฐ์
เป็
นรู
ปสั
ตว์
ต่
าง ๆ เป็
นต้
น