Page 24 - sep53

Basic HTML Version

๒๒
ถ้
าเป็
นวิ
ธี
ที่
“เส้
นไปหาก๋
วย” คื
อพระภิ
กษุ
สามเณรเป็
ฝ่
ายเดิ
นไปหาเอาก๋
วยตามเส้
นก๋
วยสลากที่
ระบุ
ไว้
ก็
จะให้
ชาว
บ้
านที่
ไปเป็
นขะโยมอ่
านชื่
อเจ้
าของสลาก เมื่
อเจ้
าของได้
ยิ
นก็
จะทั
กและนิ
มนต์
ไปรั
บเอาก๋
วยสลากตรงที่
ตั้
งไว้
ถ้
าพระภิ
กษุ
รู
ปใดหรื
อสามเณรองค์
ใดได้
เส้
นสลากของแม่
หาบหญิ
ง แม่
หาบจะขอให้
อ่
านคำ
�ร่ำ
� คำ
�กะโลง คำ
�ค่
าว หรื
อคำ
�สร้
อย ที่
ใส่
ไว้
ในก๋
วยสลากของนางให้
ฟั
ง พระภิ
กษุ
สามเณรก็
จะอ่
าน
ออกเสี
ยงตามวรรคตอนให้
ฟั
ง ถ้
ามี
ชาวบ้
านเดิ
นติ
ดตามไป
ด้
วยก็
จะให้
ชาวบ้
านหรื
อขโยมเป็
นผู้
อ่
านก็
ได้
ซึ่
งถ้
าเป็
นชาว
บ้
านอ่
านแล้
วมั
กจะอ่
านเป็
นทำ
�นองเสนาะ เมื่
ออ่
านจบพวก
บ่
าวหนุ่
มที่
ยื
นฟั
งอยู่
ด้
วยก็
จะพากั
นไปปรบมื
อโห่
ร้
องชอบใจ
เป็
นที่
ครื้
นเครง
การหาเส้
นสลากและการกิ
นเส้
นสลากจะเสร็
จสิ้
ประมาณเวลา ๑๑.๐๐-๑๑.๓๐ นาฬิ
กา พระภิ
กษุ
สามเณรก็
จะรื้
อก๋
วยสลากนำ
�เอาข้
าวและอาหารในก๋
วยออกมาฉั
นกั
ซึ่
งปั
จจุ
บั
นเห็
นว่
าไม่
เรี
ยบร้
อยที่
พระภิ
กษุ
สามเณรต่
างองค์
ต่
างฉั
น ทั้
งกิ
ริ
ยาที่
ฉั
นเรี
ยบร้
อยและไม่
เรี
ยบร้
อยโดยเฉพาะ
สามเณรเล็
ก ๆ ดั
งนั้
นจึ
งได้
จั
ดเลี้
ยงอาหารเพลแด่
พระสงฆ์
หากมี
ขะโยมและชาวบ้
านไปงานกิ
นสลากกั
บพระภิ
กษุ
สามเณร ขะโยมหรื
อชาวบ้
านจะเอาไม้
รวกเป็
นคานหามสอด
ก๋
วยซองทั้
งหมดหามกลั
บวั
ดของตน ในระหว่
างเดิ
นทางกลั
หากหิ
วข้
าวก็
จะหยุ
ดพั
กตามร่
มไม้
แล้
วเทก๋
วย เอาข้
าวปลา
อาหารสู่
กั
นกิ
น ในกรณี
ที่
มี
แม่
หาบไปด้
วยพวกแม่
หาบก็
จะ
พากั
นเทก๋
วยเลื
อกเอาเฉพาะของกิ
นของใช้
ออกใส่
ภาชนะที่
หาบมาจากบ้
าน แล้
วหาบตามพระภิ
กษุ
สามเณรกลั
บวั
ด เมื่
ไปถึ
ง ก๋
วยที่
เป็
นของเจ้
าอาวาสก็
จะมี
ศรั
ทธาชาวบ้
านมาช่
วย
กั
นรื้
อเก็
บเข้
าของรวมกั
นเป็
นอย่
าง ๆ และเจ้
าอาวาสก็
จะแบ่
ของกิ
นของใช้
ให้
แก่
ชาวบ้
านไปกิ
น กั
บก๋
วยที่
เป็
นส่
วนของ
สามเณรก็
จะนำ
�ไปให้
พ่
อแม่
หรื
อญาติ
พี่
น้
องเก็
บวั
ตถุ
ของกิ
เครื่
องใช้
ไว้
ที่
บ้
านของสามเณรแต่
ละองค์
สำ
�หรั
บวั
ดที่
จั
ดงานกิ๋
นสลากนั้
น เมื่
อพระภิ
กษุ
สามเณร
จากวั
ดอื่
นกลั
บหมดแล้
วก็
จะให้
ศรั
ทธาขึ้
นไปหาเส้
นสลากใน
วิ
หาร ซึ่
งก็
มี
ความสนุ
กและวุ่
นวายอี
กครั้
งหนึ่
งเพราะต้
องหา
เส้
นสลากของตั
วเองให้
พบ ก๋
วยที่
เป็
นส่
วนของพระเจ้
าหรื
ของที่
เป็
นพระพุ
ทธรู
ป ต้
น หรื
อเครื่
องไทยทานใดที่
เป็
นต้
สลากโชคทางคณะกรรมการก็
จะจั
ดไว้
เป็
นของบู
ชาแด่
พระพุ
ทธรู
ปประธานถ้
าเป็
นของใช้
ในวั
ดเป็
นส่
วนรวม ที่
เป็
ก๋
วยซองส่
วนหนึ่
งจะบริ
จาคให้
แก่
ยาจก อี
กส่
วนหนึ่
งก็
จะเป็
ของเข้
าวั
ด ต่
อมาเมื่
อเข้
าวั
ดหมดแล้
ว ส่
วนดั
งกล่
าวจึ
งจะตก
เป็
นของขะโยมวั
สลากย้
อม หนึ่
งเดี
ยวในประเทศไทย
การทานสลากย้
อม เป็
นประเพณี
สำ
�คั
ญของชาวยอง
ที่
สื
บทอดมาแต่
โบราณกาล เป็
นการทานสลากภั
ตชนิ
ดหนึ่
ซึ่
งต้
นสลากมี
ขนาดใหญ่
กว่
าสลาก ชนิ
ดอื่
น ซึ่
งจั
ดกั
นมา
ตั้
งแต่
โบราณกาลของวั
ดในหมู่
บ้
านชาวยองแถบตำ
�บล
ริ
มปิ
ง ตำ
�บลประตู
ป่
า ตำ
�บลเหมื
องง่
า และตำ
�บลอุ
โมงค์
อำ
�เภอเมื
องลำ
�พู
น จั
งหวั
ดลำ
�พู
น การทานสลากย้
อมมั
กจะ
มี
ค่
าใช้
จ่
ายค่
อนข้
างสู
ง เพราะการทำ
�ต้
นสลากที่
มี
ขนาดใหญ่
และสู
งประมาณ ๕-๖ วา และประกอบด้
วยเครื่
องตกแต่
และเครื่
องประดั
บมากมาย ปั
จจุ
บั
นถ้
าหากจะทำ
�ต้
นสลาก
ย้
อมดั
งกล่
าวคงต้
องใช้
เงิ
นไม่
ต่ำ
�กว่
า ๔๐,๐๐๐–๕๐,๐๐๐ บาท
ครอบครั
วที่
จะทานสลากย้
อมได้
จึ
งเป็
นครอบครั
วที่
พอจะ
มี
ฐานะและมี
ลู
กสาวอายุ
๒๐ ปี
ขึ้
นไป มี
ความพร้
อมที่
จะ
แต่
งงานมี
ครอบครั
ว ในอดี
ตเชื่
อกั
นว่
าเป็
นหน้
าที่
ของหญิ
สาวที่
จะพึ
งทานโดยเฉพาะ ฉะนั้
นเมื่
อหญิ
งสาวคนใดมี
ความ
สามารถพอที่
จะทำ
�งานได้
พ่
อแม่
ก็
จะแนะนำ
�ให้
ลู
กทราบถึ
หน้
าที่
ที่
หญิ
งสาวพึ
งปฏิ
บั
ติ
เป็
นเบื้
องแรก คื
อการเก็
บหอมรอม
ริ
บเงิ
นทองที่
หามาได้
ด้
วยน้ำ
�พั
กน้ำ
�แรง เพื่
อจั
ดทำ
�ต้
นสลาก
ย้
อม เพราะโบราณกล่
าวว่
าหญิ
งใดยั
งไม่
ได้
ทานสลากย้
อม
หญิ
งนั้
นไม่
สมควรจะแต่
งงาน ถ้
าหญิ
งใดทานสลากย้
อมแล้
ถื
อว่
าพร้
อมที่
จะแต่
งงานเป็
นแม่
บ้
านแม่
เรื
อนที่
ดี
ได้
การทำ
สลากย้
อมจึ
งเป็
นการเรี
ยนรู้
ฝึ
กฝนต่
าง ๆ เช่
น การเย็
บปั
กถั