Page 23 - sep53

Basic HTML Version

๒๑
เส้
นน้
อยก็
จะแบ่
งเป็
น ๓ ส่
วนเอาเป็
นของพระเจ้
าส่
วนหนึ่
เหลื
อ ๒ ส่
วนนำ
�มาแบ่
งให้
พระภิ
กษุ
สามเณร ถ้
าพระภิ
กษุ
ได้
๑๐ เส้
น สามเณรก็
จะได้
๕ เส้
เมื่
อจั
ดเรื่
องเส้
นสลากเรี
ยบร้
อยแล้
ว จะนิ
มนต์
พระ
ภิ
กษุ
สามเณรขึ้
นไปบนวิ
หาร ทำ
�พิ
ธี
ไหว้
พระรั
บศี
ลแล้
วจึ
งมี
การเทศน์
จากธรรมหรื
อคั
มภี
ร์
ใบลานเรื่
อง อานิ
สงส์
เข้
าสลาก
โดยสามเณรที่
เป็
นองค์
ธรรมกถึ
กหรื
อผู้
เทศน์
นั้
น เจ้
าอาวาส
จะให้
สามเณรที่
พ่
อแม่
ยากจนกว่
าองค์
อื่
นเป็
นผู้
เทศน์
ถ้
าเป็
สามเณรองค์
เล็
กๆก็
จะยิ่
งดี
สามเณรจะขึ้
นเทศน์
ธรรมบน
ธรรมาสน์
รู
ปทรงปราสาทเรี
ยกว่
า ปราสาทธั
มมาสน์
ธรรม
อานิ
สงส์
จะกล่
าวถึ
งอานิ
สงส์
หรื
อผลดี
ในการได้
ทำ
�บุ
ญเข้
สลาก เพื่
อเป็
นการเพิ่
มพู
นศรั
ทธาความเชื่
อของศรั
ทธาชาว
บ้
านได้
เป็
นอย่
างดี
เมื่
อการเทศน์
จบแล้
วสามเณรผู้
แสดง
ธรรมเทศนาจะได้
รั
บกั
ณฑ์
เทศน์
จากก๋
วยที่
ศรั
ทธาทั้
งบ้
านนำ
มาถวายพระธรรมทั
งหมด แต่
จะไม่
ได้
รั
บการแจกเส้
นสลากอี
จากนั้
นเป็
นหน้
าที่
ของอาจารย์
วั
ดที่
กล่
าวคำ
�โอกาส
เวนทานเป็
นคำ
�ประพั
นธ์
แบบร่
ายยาว ซึ่
งจะมี
การวานอิ
นทร์
วานพรหม ให้
ลงมาเป็
นสั
กขี
พยานในการทำ
�บุ
ญครั้
งนี้
บอก
ประวั
ติ
ความเป็
นมาของการกิ
นก๋
วยสลากและกล่
าวถึ
งความ
พร้
อมเพรี
ยงของศรั
ทธาชาวบ้
านสุ
ดท้
ายก็
แบ่
งบุ
ญให้
กั
เทวดา อิ
นทร์
พรหม แก่
สั
ตว์
แก่
เปรต แก่
ผี
ทั้
งหลาย ให้
มา
รั
บเอาของทานในวั
นนี้
อาจารย์
จะโอกาสยาวเป็
นพิ
เศษ เพราะ
ได้
รั
บก๋
วยสลากเท่
ากั
บพระที่
เป็
นเจ้
าอาวาสไปแล้
ว เมื่
อจบ
การโอกาสเวนทาน ทางคณะกรรมการจะนิ
มนต์
พระภิ
กษุ
จำ
�นวน ๔ รู
ป มากล่
าวคำ
�อุ
ปโลกน์
โดยพระสงฆ์
นั่
งล้
อมกอง
เส้
นสลากหรื
อนั่
ง ๔ มุ
ม ศรั
ทธาจะเอาเส้
นสลากใส่
ในภาชนะ
ยกขึ้
นให้
พระภิ
กษุ
จั
บทั้
ง ๔ รู
ป พระภิ
กษุ
รู
ปหนึ่
งจะเป็
นผู้
กล่
าว
คำ
�อุ
ปโลกน์
ว่
า “อยํ
ปฐมภาโค สงฺ
ฆเถรสฺ
ส ปาปุ
นฺ
นติ
สงฺ
โฆ
รุ
จฺ
จติ
สงฺ
โฆรุ
จฺ
จติ
” ถื
อกั
นว่
าถ้
าพระสงฆ์
ได้
อุ
ปโลกน์
สิ่
งของ
เครื่
องทานแล้
ว อาหารที่
เหลื
อชาวบ้
านนำ
�ไปกิ
นไปใช้
จะไม่
เป็
นบาป หลั
งจากนั้
นคณะกรรมการจะเอาเส้
นสลากใส่
ใน
ภาชนะยกไปถวายพระภิ
กษุ
สามเณรเป็
นผู้
หยิ
บยกเอาเอง
พระสงฆ์
ให้
พร ศรั
ทธากล่
าวคำ
�กรวดน้ำ
� กล่
าวคำ
�ลาพระพุ
ทธ
พระธรรม พระสงฆ์
เป็
นอั
นเสร็
จพิ
ธี
บนวิ
หาร
ถ้
าเป็
นวิ
ธี
ที่
ให้
ศรั
ทธานำ
�ก๋
วยไปหาเอาเส้
น พระภิ
กษุ
สามเณรจะยื
นเรี
ยงกั
นรอบฐานวิ
หารเอาเส้
นสลากวางไว้
ศรั
ทธาชาวบ้
านจะถื
อก๋
วยซองเดิ
นหาเส้
นสลากของตั
วเอง
รอบไปมาหลายเที่
ยว คนหนุ่
มก็
จะถื
อโอกาสทำ
�การคุ้
นเคย
หยอกล้
อสาวบางคนก็
พู
ดเกี้
ยวด้
วยค่
าว เช่
น กล่
าวว่
า “บุ
เพิ่
นนั
กเพิ่
นได้
ทานก๋
วย อ้
ายขอทานทวย มอกก๋
วยขี้
เปี้
ย”
ก๋
วยขี้
เปี้
ย คื
อก๋
วยขนาดเล็
ก พวกขะโยมหรื
อศรั
ทธาที่
ไปกั
พระก็
จะอ่
าน เส้
นสลากด้
วยเสี
ยงอั
นดั
ง เพื่
อให้
เจ้
าของสลาก
ได้
ยิ
นและจะได้
นำ
�ก๋
วยมาประเคน เรี
ยกว่
าฮ้
องเส้
น สลากดั
ตั
วอย่
างอ่
านว่
า “หมายทานสลากเข้
าซองนี้
เป็
นของพ่
อแก้
แม่
คำ
� ทานไปหาพ่
อสุ
ก บ่
เอาเทื่
อค่
าหา” เมื่
อเส้
นสลากที่
เป็
นก๋
วยซองหมดแล้
วพระรู
ปใดที่
ได้
เส้
นก๋
วยโชคนั้
น ศรั
ทธา
ที่
เป็
นเจ้
าของจะนิ
มนต์
ให้
ไปรั
บและให้
พร ณ ที่
ตั้
งต้
นสลาก
ก่
อนที่
จะให้
พรก็
จะให้
เด็
กวั
ดหรื
อขะโยม อ่
านเส้
นให้
ฟั
งอี
ครั้
งหนึ่
งว่
าถู
กต้
องหรื
อไม่
และเพื่
อให้
ดวงวิ
ญญาณของคน
ตายได้
ยิ
น จะได้
มารั
บเอาเครื่
องไทยทานนั้
น เมื่
อศรั
ทธาพา
กั
นหาจนทั่
วแล้
วไม่
พบเส้
นสลากของตนก็
จะเข้
าใจว่
าสลาก
ของตนนั้
นได้
จั
ดไปถวายพระเจ้
าหรื
อถวายพระ ก็
จะนำ
�เอา
ก๋
วยขึ้
นไปหาเอาก๋
วยบนวิ
หารที่
เป็
นเส้
นพระเจ้
า สมั
ยก่
อน
เส้
นสลากไม่
มากนั
ก จำ
�นวนคนก็
ไม่
มาก จึ
งสะดวกสบายใน
การหาเส้
นของพระเจ้
า ปั
จจุ
บั
นคนมากขึ้
น ถ้
าจะให้
ศรั
ทธา
ยกก๋
วยขึ้
นไปหาเส้
นในวิ
หารเป็
นสิ่
งที่
ยุ่
งยากวุ่
นวาย จึ
งใช้
วิ
ธี
ว่
าถ้
าหาเส้
นสลากจากพระเณรไม่
พบ ถื
อว่
าเส้
นจะต้
องตกอยู่
เป็
นของพระเจ้
าไม่
จำ
�เป็
นต้
องหาเส้
นสลากกั
นอี
ก เมื่
อเสร็
แล้
วจึ
งนิ
มนต์
ให้
เจ้
าอาวาสของวั
ดนั้
นไปให้
พรเป็
นกลุ่
ม ๆ ไป
ก๋
วยสลากทั้
งหมดจะตกเป็
นของวั
ดนั้