Page 22 - sep53

Basic HTML Version

๒๐
ร้
อยๆ บาท ผู
กติ
ดไว้
ด้
วย สลากโชคนี้
บางคนก็
อุ
ทิ
ศส่
วนกุ
ศล
ให้
บิ
ดามารดาหรื
อญาติ
ผู้
ใหญ่
ที่
ล่
วงลั
บไปแล้
สลากโชคนี้
เจ้
าของจะตบแต่
งประณี
ตสวยงามกว่
สลากธรรมดา บางเจ้
าของก็
เอาเครื่
องประดั
บอั
นมี
ค่
าสร้
อย
คอทองคำ
� สร้
อยข้
อมื
อหรื
อเข็
มขั
ดนาค เข็
มขั
ดเงิ
นใส่
ลงไป
ด้
วย แต่
ไม่
ได้
“ทาน” ไปจริ
ง ๆ เมื่
อถวายสลากแล้
วก็
มั
กจะ
ขอ “บู
ชา” คื
น การเอาของมี
ค่
าใส่
ลงไปเช่
นนั้
น ผู้
ถวายมั
จะอุ
ทิ
ศส่
วนกุ
ศลนั้
น ๆ ให้
ตนเอง เพราะเชื่
อว่
าเมื่
อตายไป
แล้
วหากไปเกิ
ดในภพอื่
น ๆ ก็
จะได้
รั
บสิ่
งของที่
ตนถวายอุ
ทิ
ไปอี
กด้
วย
วิ
ธี
การทำ
�และการตกแต่
งก๋
วย
“ก๋
วย” สำ
�หรั
บใส่
ของที่
จะถวายพระสงฆ์
มี
ลั
กษณะ
คล้
ายชะลอมใส่
ผลไม้
มี
ลำ
�ดั
บขั้
นตอนในการทำ
�และตกแต่
ดั
งนี้
๑. เอาไม้
ไผ่
มาสานเป็
นก๋
วย คล้
าย ๆ ชะลอมใส่
ผลไม้
๒. นำ
�ใบตองมารองในก๋
วย
๓. นำ
�เครื่
องไทยทานใสก๋
วย ดั
งนี้
ข้
าวสารอาหาร
แห้
ง ประกอบด้
วย-ข้
าวสาร-กระเที
ยม-หอมแดง-เกลื
อ-
ปลาร้
า-ปลาแห้
ง-ปลากระป๋
อง-พริ
กแห้
ง-น้ำ
�ปลาขนาดเล็
หมาก พลู
กล้
วย อ้
อย ปู
นแดง ปู
นขาวของคาวหวาน บุ
หรี่
(ยาขึ่
น) ไม้
ขี
ด ดอกไม้
ธู
ปเที
ยน (สวยเตี
ยน) เมื่
อนำ
�สิ่
งของ
ทั้
งหมดใส่
ในก๋
วยแล้
ว มั
ดปากก๋
วยด้
วยตอก แล้
วนำ
�เอา
ดอกไม้
ธู
ปเที
ยน (สวยเตี
ยน) เสี
ยบไว้
ข้
างบน
ก๋
วยสลากของแท้
และดั
งเดิ
ม การทำ
�และแต่
งต้
นกั
ลปพฤกษ์
๑. นำ
�ไม้
ไผ่
สู
งตามต้
องการทำ
�เป็
นเสาสลากของต้
กั
ลปพฤกษ
๒. นำ
�ไม้
ไผ่
เหลาเป็
นวงกลมทำ
�เป็
นชั้
น ๆ อาจเป็
๓ ชั
น, ๕ ชั
น, ๗ ชั
น หรื
อ ๙ ชั
น แต่
ส่
วนมากนิ
ยมทำ
�เป็
น ๙ ชั
๓. นำ
�กระดาษย่
นสี
ต่
าง ๆ มาพั
นรอบเสาและชั้
ของต้
นกั
ลปพฤกษ์
๔. แต่
ละชั้
นก็
นำ
�เครื่
องไทยทานมาผู
กติ
ดให้
สวยงาม ปั
จจุ
บั
นจะนิ
ยมใส่
บะหมี่
กึ่
งสำ
�เร็
จรู
ป วุ้
นเส้
น ถ้
วย
จาน ขั
นน้ำ
� ขนม แปรงฟั
น ยาสี
ฟั
น กระดาษชำ
�ระ ผงซั
กฟอก
สบู่
แก้
วน้ำ
� แชมพู
สระผม
๕. ผ้
าเช็
ดหน้
า ผ้
าขนหนู
๖. ส่
วนชั้
นที่
๙ นำ
�สบงมาติ
๗. ส่
วนชั้
นที่
๑ นำ
�เงิ
นที่
เป็
นเหรี
ยญมาห่
อด้
วย
กระดาษเงิ
น กระดาษทอง แล้
วนำ
�มาห้
อยไว้
๘. แล้
วนำ
�ร่
มคั
นเล็
กมาติ
ดปลายยอดสุ
ด แล้
วยั
งมี
การผู
กธนบั
ตรไว้
ที่
ขอบร่
มตามศรั
ทธา
เมื่
อเห็
นว่
าทุ
กคนทุ
กหลั
งคาเรื
อนนำ
�เอาเส้
นสลากมา
วางรวมกั
นหมดแล้
ว ทางคณะกรรมการผู้
เฒ่
าผู้
แก่
จึ
งทำ
�การ
สู
นเส้
นสลาก คื
อทำ
�บั
ญชี
รายชื่
อสลากทั้
งหลายให้
ปนกั
น โดย
ทุ
กคนนั่
งหรื
อยื
นรอบ ๆ กองเส้
นสลาก ต่
างคนต่
างหอบเอา
เส้
นขึ้
นโปรยไปรอบกอง บางครั้
งก็
จะเอาโปรยลงบนหั
วของ
กรรมการเป็
นที่
สนุ
กสนาน เมื่
อเห็
นว่
าคละเคล้
าปะปนกั
นแล้
จึ
งช่
วยกั
นเอาตอกผู
กเส้
นสลากทำ
�เป็
นมั
ด ๆ ละ ๑๐ เส้
น ถึ
ตอนนี้
ก็
จะรู้
ว่
าจำ
�นวนของเส้
นสลากแล้
วว่
าได้
จำ
�นวนเท่
าใด
แล้
วจึ
งคำ
�นวณหารจำ
�นวนพระภิ
กษุ
สามเณรที่
นิ
มนต์
มา ใน
สมั
ยโบราณมี
สู
ตรในการแบ่
งเส้
นสลาก ดั
งปรากฏในพั
บสา
ของวั
ดสั
นป่
าเลี
ยง อำ
�เภอเมื
อง จั
งหวั
ดเชี
ยงใหม่
ว่
าจำ
�นวน
พระภิ
กษุ
มี
เท่
าใดเอาเป็
นเลขตั้
งไว้
เอา ๒ คู
ณ ได้
เท่
าใดเอา
จำ
�นวนของสามเณรมาบวก ได้
เท่
าใดแล้
วเอาหารกั
บเส้
สลาก ออกมาเท่
าใดก็
แบ่
งเป็
นจำ
�นวนเส้
นของสามเณรที่
จะรั
บสลากเส้
นที่
เหลื
อจากนั้
นก็
เอาจำ
�นวนพระภิ
กษุ
หารได้
เท่
าใดก็
เท่
านั้
น ก็
คงจะเป็
นพระภิ
กษุ
ได้
เส้
นสลากมากกว่
สามเณรครึ่
งหนึ่
งนั่
นเอง สมั
ยต่
อมาวั
ดที่
กิ
นสลากต้
องการ
เงิ
นเข้
าบำ
�รุ
งวั
ดจึ
งจั
ดเอาเข้
าเป็
นของพระเจ้
าครึ่
งหนึ่
เหลื
อครึ่
งหนึ่
งเอามาหารกั
บจำ
�นวนพระภิ
กษุ
สามเณร ถ้
าได้