Page 21 - sep53

Basic HTML Version

๑๙
ขิ
นี
เป็
นผู้
บอกกล่
าวให้
คนทั้
งหลายจึ
งพากั
นไปหานางขอบอก
ให้
อย่
างเดี
ยวกั
บนางกุ
มาริ
กา คนทั้
งหลายได้
รั
บอุ
ปการะจาก
นางยั
กษ์
ขิ
นี
จนมี
ฐานะร่ำ
�รวยไปตาม ๆ กั
น ด้
วยความสำ
�นึ
ในบุ
ญคุ
ณ จึ
งพากั
นนำ
�เอาเครื่
องอุ
ปโภคบริ
โภคอาหารการ
กิ
นเครื่
องใช้
สั
งเวยอยู่
เป็
นอั
นมาก ข้
าวของที่
สำ
�นั
กนางยั
กษ์
ขิ
นี
จึ
งมี
มากเหลื
อกิ
นเหลื
อใช้
นางจึ
งนำ
�มาทำ
�เป็
นสลากภั
ตร
โดยให้
พระสงฆ์
กระทำ
�การจั
บตามเบอร์
ด้
วยหลั
กของอุ
ปโลก
นกรรม คื
อ ของที่
ถวายมี
ทั้
งของมี
ราคามาก ราคาน้
อย พระ
สงฆ์
องค์
ใดได้
ของมี
ค่
าน้
อยก็
อย่
าเสี
ยใจ ให้
ถื
อว่
าเป็
นโชคของ
ตนดี
หรื
อไม่
ดี
การถวายแบบจั
บสลากของนางยั
กษ์
ขิ
นี
นี้
นั
เป็
นครั้
งแรกแห่
งประเพณี
ทำ
�บุ
ญสลากภั
ตร หรื
อทานสลาก
ในพระพุ
ทธศาสนา
สลากภั
ตรของทางเมื
องเหนื
อ ประกอบด้
วย สลาก
น้
อย คื
อสลากชุ
ดเล็
ก หรื
อสลากก๋
วยน้
อยที่
ใช้
ถวายอุ
ทิ
ศให้
กั
บคนตาย หรื
อทำ
�บุ
ญเพื่
อเป็
นกุ
ศลในภายภาคหน้
า และ
สลากก๋
วยใหญ่
หรื
อสลากโชค ใช้
ถวายเป็
นมหากุ
ศลสำ
�หรั
บุ
คคลที่
มี
กำ
�ลั
งศรั
ทธา และร่ำ
�รวยเงิ
นทอง ทำ
�ถวายเพื่
อเป็
พลวปั
จจั
ยให้
มี
บุ
ญกุ
ศลมากขึ้
น สำ
�หรั
บพิ
ธี
ถวายสลากภั
ตรใน
ปั
จจุ
บั
นนิ
ยมทำ
�กั
นมี
๓ ประเภทคื
๑. สลากเอาเส้
น ซึ่
งประชาชนจั
บสลากแล้
วนำ
�ไทย
ทานไปถวาย
๒. สลากที่
พระสงฆ์
จั
บสลากเอง
๓. สลากย้
อม ซึ่
งนิ
ยมทำ
�กั
นในกลุ่
มไทยอง
ขั้
นตอนการทานก๋
วยสลาก
ก่
อนวั
นทำ
�พิ
ธี
“ทานก๋
วยสลาก” ๑ วั
น เรี
ยกว่
า “วั
นดา”
คื
อเป็
นวั
นจั
ดเตรี
ยมสิ่
งของเครื่
องใช้
ไทยทาน พวกผู้
ชายก็
จะจั
ดการจั
กตอกสาน “ก๋
วย” (ตระกร้
า) ไว้
หลาย ๆ ใบ บาง
ครอบครั
วอาจจะทำ
�หลายสิ
บลู
ก แล้
วแต่
ศรั
ทธาและกำ
�ลั
ทรั
พย์
จะอำ
�นวยให้
ทางฝ่
ายหญิ
งก็
จะจั
ดเตรี
ยมห่
อของกระจุ
กระจิ
ก เช่
น ข้
าวสาร พริ
ก หอม กระเที
ยม เกลื
อ กะปิ
ปลาร้
ขนมต้
ม และ อาหาร เช่
น ห่
อนึ่
ง (ห่
อหมก) จี้
นปิ้
ง (เนื้
อย่
าง)
เนื้
อเค็
ม หมาก เมี่
ยง บุ
หรี่
ไม้
ขี
ดไฟ เที
ยนไข สี
ย้
อมผ้
ผลไม้
ต่
าง ๆ เครื่
องใช้
สอยต่
าง ๆ ตามแต่
ศรั
ทธาและฐานะ
สิ่
งของต่
าง ๆ เหล่
านี้
จะบรรจุ
ลงในก๋
วยซึ่
งกรุ
ด้
วยใบตอง หรื
กระดาษสี
ต่
าง ๆ เมื่
อจั
ดการบรรจุ
สิ่
งของต่
าง ๆ ลงในก๋
วย
เรี
ยบร้
อยแล้
ว ก็
จะเอา “ยอด” คื
อ สตางค์
หรื
อ ธนบั
ตร ผู
ติ
ดไม้
เรี
ยวเสี
ยบไว้
“ยอด” ที่
ใส่
นั้
นไม่
จำ
�กั
ดว่
าเท่
าใด แล้
แต่
กำ
�ลั
งทรั
พย์
และกำ
�ลั
งศรั
ทธา เมื่
อเตรี
ยมสิ่
งของดั
งกล่
าว
เสร็
จเรี
ยบร้
อยแล้
ว เช้
าวั
นรุ่
งขึ้
นในวั
นทานสลาก เขาก็
ใช้
ให้
ลู
กหลานเอาเสื่
อไปปู
ที่
ลานวั
ด หรื
อตามศาลาบาตร และเอา
“ก๋
วยสลาก” ไปวางเรี
ยงไว้
เป็
นแถว ๆ ส่
วนผู้
เฒ่
าผู้
แก่
ก็
จะจั
เตรี
ยมขั
น (พาน) ไปวั
ดกั
นเป็
นหมู่
ๆ บ้
างก็
จู
งมื
อลู
กหลานไป
ด้
วยส่
วนพวกหนุ่
ม ๆ สาว ๆ ก็
ไปเหมื
อนกั
น ส่
วนมากไปกั
เกื
อบหมดทั้
งครอบครั
ว เพราะถื
อว่
าการทานสลากภั
ตรนี้
มี
อนิ
สงฆ์
มาก และจะได้
ช่
วยกั
นเอา “ก๋
วยสลาก” ไปถวายพระ
ในเวลามี
การเรี
ยก “เส้
นสลาก”
สำ
�หรั
บ “เส้
นสลาก” ที่
กล่
าวนี้
ผู้
เป็
นเจ้
าของ “ก๋
วย
สลาก” จะต้
องเอาใบลานหรื
อกระดาษมาตั
ดเป็
นแผ่
นยาว ๆ
ประมาณ ๑๒ นิ้
ว จารึ
กชื่
อเจ้
าของไว้
และบอกด้
วยว่
า อุ
ทิ
ส่
วนกุ
ศลนั้
นให้
ใครบ้
าง คำ
�จารึ
กในเส้
นสลากนั้
นมั
กจะเขี
ยน
ดั
งนี้
“สลากข้
าวของนี้
หมายมี
ผู้
ข้
านาย....... นาง...... ขอทาน
ไว้
กั
บตนตั
วภายหน้
า” คื
อ หมายถึ
งว่
า ถวายทานไว้
อุ
ทิ
ศส่
วน
กุ
ศลไว้
สำ
�หรั
บตั
วเองเมื่
อล่
วงลั
บไปแล้
ว จะได้
ไปรั
บเอาของ
ไทยทานนั้
นในปรโลก ซึ่
งเป็
นความเชื่
อของพุ
ทธศาสนิ
กชน
ทั่
วไปว่
า เมื่
อทำ
�บุ
ญถวายทานไว้
ในพระศาสนาแล้
ว เมื่
อล่
วง
ลั
บดั
บขั
นธ์
ไปแล้
ว ก็
จะได้
ไปเสวยอานิ
สงส์
ผลบุ
ญนั้
นในโลก
หน้
า และจะมี
การอุ
ทิ
ศส่
วนกุ
ศลนั้
นให้
ญาติ
พี่
น้
อง ผู้
ล่
วงลั
ไปแล้
ว เช่
น ผู้
ข้
า............... ขอทานไว้
ถึ
ง.......... ผู้
ที่
ล่
วงลั
บไป
แล้
ว ขอหื้
อไปรอดไปถึ
ง” ดั
งนี้
เป็
นต้
การ “ทานก๋
วยสลาก” นี้
นอกจากจะมี
“ก๋
วยเล็
ก”
แล้
ว ผู้
ที่
มี
ฐานะดี
การเงิ
นไม่
ขั
ดสน ก็
จะจั
ดเป็
นพิ
เศษที่
เรี
ยก
ว่
า “สลากโชค” สลากโชคนี้
ทำ
�เป็
นพิ
เศษกว่
าสลากธรรมดา
และในสมั
ยก่
อนมั
กจะทำ
�เป็
นรู
ปเรื
อนหลั
งเล็
ก ๆ มี
ข้
าวของ
เครื่
องใช้
ต่
าง ๆ เช่
น หม้
อข้
าว หม้
อแกง ถ้
วยชาม เครื่
องนอน
หมอนมุ้
ง เสื่
ออ่
อน ไม้
กวาด เครื่
องนุ่
งห่
ม อาหารสำ
�เร็
จรู
๑ สำ
�รั
บ และรอบ ๆ เรื
อนหลั
งเล็
กนั้
นจะมี
ต้
นกล้
วย ต้
นอ้
อย
ผู
กติ
ดไว้
และยั
งมี
“ยอด” เงิ
นหลายสิ
บ หรื
อปั
จจุ
บั
นก็
เป็