๑๖
วั
ฒนธรรมภาษา
ศาสตราจารย์
ดร.รื่
นฤทั
ย สั
จจพั
นธุ์
...เรื่
อง
รามั
กได้
รั
บการปลู
กฝั
งสั่
งสอนมาตั้
งแต่
เด็
กว่
าให้
พู
ดจาไพเราะอ่
อนหวาน ใช้
ถ้
อยคำ
�สุ
ภาพรื่
นหู
สมั
ยหนึ่
ง
มี
ผู้
เปรี
ยบเที
ยบการใช้
ถ้
อยคำ
�ภาษาสุ
ภาพอ่
อนหวานนี้
ว่
า “พู
ดจาภาษาดอกไม้
” โดยใช้
ดอกไม้
เป็
นอุ
ปลั
กษณ์
แทนความสวยงาม อ่
อนหวาน สดชื่
น การใช้
ภาษาที่
ดี
นั้
นนอกจากจะมุ่
งการสื่
อสารที่
ทำ
�ให้
ผู้
รั
บเข้
าใจ รั
บรู้
‘เนื้
อสาร’ ของฝ่
ายผู้
ส่
งสารแล้
วอย่
างครบถ้
วน ถู
กต้
องแล้
ว
ยั
งต้
องทำ
�ให้
ผู้
รั
บสารเกิ
ดทั
ศนคติ
และภาวะอารมณ์
ที่
ดี
ต่
อสารและผู้
ส่
งสารอี
กด้
วย เพราะมนุ
ษย์
มั
กมี
ธรรมชาติ
นิ
สั
ยที่
จะแสดงปฏิ
กิ
ริ
ยาตอบโต้
กั
บท่
าที
อารมณ์
ของผู้
อื่
น
หากได้
รั
บสารที่
ประกอบด้
วยอารมณ์
รุ
นแรงมา ก็
มั
กจะ
โต้
ตอบด้
วยอารมณ์
รุ
นแรงกลั
บคื
นไปหากอยู่
ในสภาวะที่
ทำ
�ได้
แต่
หากได้
รั
บสารที่
ประกอบด้
วยอารมณ์
ด้
านบวก
ก็
จะตอบกลั
บด้
วยอารมณ์
ที่
คล้
ายคลึ
งกั
น ความขั
ดแย้
ง
หรื
อความปรองดองก็
จะเกิ
ดจากท่
าที
อารมณ์
ที่
สื่
อผ่
านการ
ใช้
ภาษาในการสื่
อสารระหว่
างกั
นด้
วย การสื่
อสารโดยไม่
เห็
นตั
วผู้
ส่
งสาร เช่
น ประกาศ โฆษณา ประชาสั
มพั
นธ์
ฯลฯ ยิ่
งเป็
นเรื่
องที่
พึ
งระมั
ดระวั
ง ไม่
ใช้
ถ้
อยคำ
�ที่
ก่
อให้
ผู้
รั
บเกิ
ดปฏิ
กิ
ริ
ยาด้
านลบมากกว่
าด้
านบวก นั
กโฆษณา
และนั
กประชาสั
มพั
นธ์
จะเข้
าใจการใช้
ภาษาในลั
กษณะนี้
เป็
นอย่
างดี
การพู
ดโทรศั
พท์
เป็
นการสื่
อสารที่
ไม่
เห็
นตั
วไม่
เห็
น
หน้
าได้
ยิ
นแต่
เสี
ยง เสี
ยงและน้ำ
�เสี
ยงจึ
งเป็
นตั
วสื่
อความ
หมายนอกเหนื
อไปจากเนื้
อความที่
สนทนากั
น การใช้
เสี
ยง
และน้ำ
�เสี
ยงจะบอกอารมณ์
และทั
ศนคติ
ของผู้
พู
ด ผู้
ฟั
ง
จึ
งจั
บได้
ว่
าเราร่
าเริ
ง หงุ
ดหงิ
ด เศร้
าสร้
อย หรื
อวิ
ตกกั
งวล
จากน้ำ
�เสี
ยงของเรา ดั
งนั้
น จึ
งมี
คำ
�แนะนำ
�สำ
�หรั
บผู้
ใช้
โทรศั
พท์
โดยเฉพาะอย่
างยิ่
งผู้
ทำ
�หน้
าที่
ให้
บริ
การข้
อมู
ล
ข่
าวสารทางโทรศั
พท์
ว่
า
“ให้
ยิ้
มขณะที่
พู
ด เพราะเสี
ยง
ที่
คุ
ณเปล่
งออกไปจะยิ้
มด้
วย”
นั่
นหมายความว่
าผู้
รั
บ
บริ
การจะรู้
สึ
กสบายใจ สดชื่
น และพอใจในบริ
การนั้
น
การโทรศั
พท์
ผิ
ดหมายเลขเป็
นเรื่
องที่
เกิ
ดขึ้
นอยู่
บ่
อย ๆ
เมื่
อคนที่
อยู่
ปลายสายถามถึ
งบุ
คคลหรื
อหมายเลขที่
ไม่
ใช่
ของตน คนที่
ได้
รั
บโทรศั
พท์
ผิ
ดหมายเลขจะมี
วิ
ธี
ตอบรั
บสถานการณ์
นี้
หลายแบบ แบบหนึ่
งมั
กจะตอบรั
บ
ด้
วยการวางหู
โทรศั
พท์
หรื
อกดสายทิ้
งไปเฉย ๆ อี
กแบบ
หนึ่
งจะพู
ดประโยคสั้
น ๆ ห้
วน ๆ ว่
า
“ผิ
ดเบอร์
ค่
ะ”
แล้
ว
วางสาย แบบแรกดู
เหมื
อนผู้
รั
บโทรศั
พท์
ไม่
ได้
สื่
อสาร
อะไรเลย แต่
การที่
ไม่
ได้
สื่
อสารด้
วยคำ
�พู
ดก็
เป็
นการ
สื่
อสารอย่
างหนึ่
งที่
เรี
ยกว่
า ‘อวั
จนภาษา’ การกดสายทิ้
ง
หรื
อการวางหู
โทรศั
พท์
ซึ่
งบางคนที่
ขี้
รำ
�คาญหน่
อยก็
จะ
กระแทกหู
โทรศั
พท์
เสี
ยงดั
ง เป็
นการใช้
ท่
าที
สื่
อภาษาใน
ด้
านลบ ทำ
�ให้
ผู้
รั
บเกิ
ดความงุ
นงง ตกใจหรื
อขุ่
นเคื
องตาม
มาได้
ส่
วนการพู
ดสั้
น ๆ ว่
า
“ผิ
ดเบอร์
”
ซึ่
งอาจจะมี
คำ
�
ลงท้
ายหรื
อไม่
มี
เป็
นการตอบรั
บที่
ดี
ขึ้
นนิ
ดหนึ่
ง เพราะผู้
ที่
โทรศั
พท์
มาพอจะจั
บสถานการณ์
ได้
ว่
าตนเป็
นฝ่
ายผิ
ดหรื
อ
มี
ความบกพร่
องในเรื่
องข้
อมู
ลหมายเลข ก็
จะได้
หาทาง
แก้
ไข แต่
หากผู้
รั
บโทรศั
พท์
ซึ่
งทราบแล้
วว่
าเป็
นการโทร
ผิ
ดเบอร์
จะยื
ดช่
วงเวลาให้
ยาวขึ้
นอี
กหน่
อย แทนจะวาง
หู
ทั
นที
เพื่
อตั
ดการสื่
อสาร หลั
งอี
กฝ่
ายหนึ่
งขอโทษขอโพย
ด้
วยความตกใจ หรื
อประหลาดใจแล้
ว ฝ่
ายผู้
รั
บอาจจะ
พู
ดตอบด้
วยคำ
�ว่
า
“ไม่
เป็
นไรค่
ะ ลองหาเบอร์
โทรใหม่
นะ
คะ”
การสื่
อสารระหว่
างคนที่
ไม่
รู้
จั
กกั
นและไม่
ได้
เห็
นหน้
า
กั
นก็
จะมี
บรรยากาศที่
ชื่
นมื่
น ทั้
งสองฝ่
ายก็
จะมี
ความสุ
ข
เพราะขบขั
นกั
บอุ
บั
ติ
เหตุ
เล็
ก ๆ ที่
เกิ
ดขึ้
นโดยไม่
ได้
ตั้
งใจ
เ