Page 17 - sep53

Basic HTML Version

๑๕
เพี
ยงแต่
มี
จุ
ดมุ่
งหมายอนุ
รั
กษ์
ลำ
�น้ำ
�หรื
อเพื่
อให้
ฝนฟ้
าตกต้
อง
ตามฤดู
กาล อั
นเป็
นเรื่
องเกี่
ยวกั
บชี
วิ
ตความเป็
นอยู่
โดยตรง
เท่
านั้
น ยั
งเอื้
อให้
เกิ
ดความมั่
นใจในชี
วิ
ต รวมทั้
งมี
การปลู
ฝั
งตอกย้ำ
�ทั
สนคติ
ที่
เคารพธรรมชาติ
และจิ
ตสำ
�นึ
กต่
อชุ
มชน
ซึ่
งล้
วนเป็
นคติ
ที่
สำ
�คั
ญในการดำ
�เนิ
นชี
วิ
ละบาปก่
อนทำ
�บุ
เมื่
อเราไปทำ
�บุ
ญที่
วั
ดไม่
ว่
าจะเป็
น ทอดกฐิ
น ทอด
ผ้
าป่
า ถวายสั
งฆทาน ถวายพระพุ
ทธรู
ป หรื
อแม้
แต่
นิ
มนต์
พระมาทำ
�บุ
ญที่
บ้
าน รวมทั้
งงานพิ
ธี
กรรมต่
างๆ ก็
ต้
องเริ่
ด้
วยการสมาทานศี
ล ๕ เสี
ยก่
อนทุ
กครั้
งนั้
นเป็
นเครื่
องหมาย
อย่
างหนึ่
งว่
า จะทำ
�บุ
ญทั้
งที
ก็
ต้
องเริ่
มต้
นละบาปกั
นก่
อน คื
การเข้
ามาอยู่
ในศี
ลในธรรม เพื่
อว่
าการทำ
�บุ
ญนั้
นจะได้
เกิ
อานิ
สงฆ์
สู
การสมาทานศี
ลก่
อนทำ
�บุ
ญทุ
กครั้
ง ก็
เปรี
ยบได้
กั
บการ
เตื
อนสติ
คนทำ
�บุ
ญให้
ระมั
ดระวั
งการทำ
�ชั่
วทำ
�บาป เมื่
อตั้
งใจ
ทำ
�บุ
ญแล้
วก็
มิ
ควรพลั
ดหลงกลั
บไปทำ
�บาปเบี
ยดเบี
ยนใคร
อี
ก หรื
ออี
กนั
ยหนึ่
งคื
อละบาปก่
อนทำ
�บุ
ญนั้
นเอง โดยเฉพาะ
อย่
างยิ่
งการฆ่
าสั
ตว์
ตั
ดชี
วิ
ตมาทำ
�บุ
ญ หรื
อหนทางใดๆ ที่
จะ
เป็
นการเบี
ยดเบี
ยนผู้
อื่
น ทำ
�ความเดื
อดร้
อนให้
ผู้
อื่
น เพี
ยง
เพื่
อจะนำ
�เหตุ
ปั
จจั
ยเหล่
านั้
นไปทำ
�บุ
ญ ก็
เป็
นสิ่
งที่
ไม่
เหมาะ
อย่
างยิ่
ง เพราะจะกลายเป็
นการทำ
�บุ
ญที่
ขาดทุ
นคื
อได้
บาป
มากกว่
าได้
บุ
แม้
แต่
โอวาทปาฏิ
โมกข์
ซึ่
งเป็
นคำ
�สอนอั
นเป็
นหั
วใจ
ของพระพุ
ทธศาสนาในการปฏิ
บั
ติ
ตนไปสู่
พระนิ
พพาน ส่
วน
ที่
รู้
จั
กกั
นกว้
างขวางมี
ใจความ ๓ ประการ ว่
๑. การไม่
ทำ
�ความชั่
วทั้
งปวง
๒. การบำ
�เพ็
ญแต่
ความดี
๓. การทำ
�จิ
ตของตนให้
ผ่
องใส
คำ
�สอนดั
งกล่
าวนี้
ยั
งต้
องเริ่
มต้
นด้
วยการละเลิ
กทำ
�ชั่
ก่
อนเช่
นกั
น หาไม่
แล้
วการทำ
�บุ
ญไปด้
วยทำ
�บาปไปด้
วยก็
คง
ไม่
มี
ความหมายอะไรแก่
ชี
วิ
โดยสรุ
ปแล้
ว ปุ
ถุ
ชนคนเราทำ
�บุ
ญก็
เพื่
อ “ตั
วเอง”
แต่
คงดี
กว่
าถ้
าเราทำ
�บุ
ญเพื่
อ “พั
ฒนาจิ
ต”
และคงดี
ยิ่
งขึ้
นไปอี
ถ้
าเราทำ
�บุ
ญเพื่
อพั
ฒนา
“สติ
ปั
ญญา”
ไปด้
วย
และคงดี
ที่
สุ
ด ถ้
าเราช่
วยกั
นทำ
�บุ
ญทุ
กรู
ปแบบ
(บุ
ญกิ
ริ
ยาวั
ตถุ
๑๐)
เพื่
อช่
วยเหลื
อสั
งคมให้
สงบสุ
ข และดี
ไปด้
วย
พร้
อมๆ กั