๔๘
บั
นเทิ
งใจมากกว่
าหนั
งที่
ดู
จบแล้
ว “ต้
องคิ
ดต่
ออี
กสามวั
น
สามคื
น ถึ
งจะประทั
บใจ” บ่
อยครั้
งที่
ดู
หนั
งประเภทนี้
จบมา
แล้
ว อาจารย์
คึ
กฤทธิ์
จะค่
อนขอดว่
า “หนั
งแบบนี้
คุ
ณสมบั
ติ
เขาคงชอบ เพราะเป็
นหนั
งแนวนิ
ยมของเขา”
แต่
แม้
ว่
า อาจารย์
จะชอบหนั
งในแนวที่
ไม่
ตรงกั
นกั
บ
ผม ก็
ไม่
ได้
แปลว่
า เราจะดู
หนั
งด้
วยกั
นไม่
ได้
หรื
อดู
แล้
วมา
พู
ดคุ
ยแลกเปลี่
ยนความคิ
ดเห็
นกั
นไม่
ได้
แต่
ในทางตรงข้
าม
บ่
อยครั้
งที่
หนั
งเรื่
องที่
ความชอบไม่
ตรงกั
น กลั
บเปิ
ดทางให้
พู
ดคุ
ยถกเถี
ยงกั
นได้
อย่
างออกรสขึ้
น ด้
วยซ้ำ
�ไป
เพราะฉะนั้
น หนั
งที่
ดี
ในความหมายของคนบางคน
จึ
งไม่
ได้
แปลว่
าจะต้
องเป็
นหนั
งที่
ดี
สำ
�หรั
บคนทุ
กคน และใน
ทำ
�นองเดี
ยวกั
นหนั
งที่
ดี
ของผู้
สร้
าง ก็
อาจจะไม่
ใช่
หนั
งที่
ดี
ของ
ผู้
ดู
และหนั
งที่
ดี
อาจจะไม่
ใช่
หนั
งทำ
�เงิ
น หรื
อหนั
งทำ
�เงิ
น อาจ
จะไม่
ใช่
หนั
งดี
ก็
ได้
ด้
วย
อาจารย์
คึ
กฤทธิ์
จึ
งเรี
ยกวงการหนั
งว่
า “เมื
องมายา”
ด้
วยเหตุ
นี้
ความรู้
เหล่
านี้
จะเป็
นประโยชน์
ได้
มากน้
อยแค่
ไหน?
ผมมี
คำ
�ตอบว่
า ถ้
าเป็
นคนทั่
วไป รู้
ไว้
ก็
จะเข้
าใจหนั
ง
มากขึ้
น หรื
ออย่
างน้
อยก็
ดี
กว่
าไม่
รู้
แต่
ถ้
าเป็
นคนทำ
�หนั
ง หรื
อคนวิ
จารณ์
หนั
ง ความรู้
เหล่
านี้
จะทำ
�ให้
คุ
ณสร้
างผลงานที่
มี
มาตรฐานมากขึ้
น
และจำ
�เป็
นอย่
างยิ่
ง สำ
�หรั
บคนที่
จะมี
ส่
วนร่
วมหรื
อ
เป็
นกรรมการอะไรสั
กอย่
างที่
เกี่
ยวข้
องกั
บอุ
ตสาหกรรมหนั
ง
ซึ่
งสามารถจะใช้
ความรู้
เหล่
านี้
ไปใช้
ประโยชน์
ในการทำ
�งาน
ของท่
าน ซึ่
งทุ
กวั
นนี้
ผมก็
ยั
งได้
แต่
ตั้
งความหวั
งอยู่
ยั
งไม่
รู้
ว่
า
ฝั
นจะเป็
นจริ
งได้
ในวั
นไหน?
พั
กเบรคระหว่
างถ่
ายทำ
�มาเป็
นเวลาพอสมควร มา
ติ
ดตามเรื่
องราวกั
นต่
อไปดี
กว่
าครั
บ
เริ่
มกั
นด้
วย
ธาตุ
ที่
หนึ่
ง ภาพที่
แลเห็
นได้
ด้
วยตา
ภาพที่
แลเห็
นได้
ด้
วยตานั้
น เป็
นแก่
นหรื
อศู
นย์
กลาง
ที่
จะให้
ภาพอื่
น ๆ ที่
จะมาผสมกั
นเป็
นภาษาภาพยนตร์
นั้
นเข้
า
มารวมกั
น เพราะภาพยนตร์
นั้
น เล่
าเรื่
องด้
วยภาพมิ
ใช่
ด้
วย
ถ้
อยคำ
� เช่
นเดี
ยวกั
นกั
บนั
กเขี
ยนที่
จะต้
องหาถ้
อยคำ
�และวลี
อั
นเหมาะสม เพื่
อจะแสดงความคิ
ดเห็
นหรื
อเนื้
อความที่
เขา
ต้
องการจะเขี
ยน ผู้
สร้
างภาพยนตร์
ก็
จะต้
องเลื
อกเฟ้
นตั
ว
แสดงวั
ตถุ
ต่
าง ๆและเหตุ
การณ์
ต่
าง ๆ ซึ่
งจะทำ
�ให้
เรื่
องราว
หรื
อความคิ
ดที่
เขาต้
องการจะบอกกั
บคนดู
หนั
งนั้
น ปรากฏแก่
คนดู
รายละเอี
ยดทุ
กอย่
างภายในกรอบของภาพแต่
ละภาพ
ในภาพยนตร์
มี
ส่
วนร่
วมกั
นในการแสดงความหมายของผู้
สร้
างภาพยนตร์
ให้
ปรากฏแก่
คนดู
หนั
ง
การเลื
อกภาพและลำ
�ดั
บภาพที่
เลื
อกแล้
วเข้
าด้
วยกั
น
นั้
น เป็
นวิ
ธี
เดี
ยวที่
ผู้
สร้
างภาพยนตร์
จะก่
อให้
เกิ
ดความคิ
ด
และอารมณ์
อั
นลึ
กซึ้
งขึ้
นในใจของคนดู
ได้
ผู้
เขี
ยนเรื่
องนี้
เคยดู
หนั
งเรื่
องหนึ่
งเกี่
ยวกั
บชี
วิ
ตของ
ขุ
นโจรเม็
กซิ
กั
นคนหนึ่
ง ซึ่
งมี
ตำ
�นานเล่
ากั
นมาว่
า เป็
นผู้
อยู่
ยง
คงกระพั
น ไม่
มี
ผู้
ใดฆ่
าให้
ตายได้
ภาพยนตร์
เรื่
องนั้
น ได้
แสดง
การต่
อสู้
ของขุ
นโจรกั
บโจรคณะอื่
น ซึ่
งเป็
นศั
ตรู
ของเขา ฉาก
ตอนจบนั้
น เป็
นฉากที่
ลู
กน้
องโจรหามร่
างของขุ
นโจรมาวาง
ไว้
กลางหมู่
บ้
าน ร่
างนั้
นเป็
นร่
างของคนตาย มี
บาดแผลอยู่
ทั่
ว คนดู
หนั
งเรื่
องนั้
น ได้
แลเห็
นร่
างอั
นไร้
ชี
วิ
ตของขุ
นโจรวาง
อยู่
บนถั
งน้ำ
�กลางหมู่
บ้
าน จากถั
งน้ำ
�ใบนั้
น มี
น้ำ
�ไหลออกมา
เรื่
อย ๆ ทำ
�ให้
นึ
กไปถึ
งเลื
อดเลี้
ยงชี
วิ
ตซึ่
งกำ
�ลั
งไหลออกจาก
ร่
างของขุ
นโจร ชาวบ้
านในหมู่
นั้
น มายื
นกั
นอยู่
รอบศพของ
ขุ
นโจร แล้
วกระซิ
บพู
ดกั
นเบา ๆ ว่
า “ใครจะจั
บแม่
น้ำ
�ทั้
งสาย
ได้
” หรื
อ “ใครจะฆ่
าลมพายุ
ได้
” อี
กเสี
ยงหนึ่
งสอดขึ้
นมาว่
า
“ถึ
งแม้
ว่
า เขาจะเป็
นคน ก็
ยั
งไม่
มี
ใครฆ่
าเขาได้
อยู่
นั่
นเอง”
จากนั้
น กล้
องถ่
ายภาพยนตร์
ได้
กวาดภาพวั
ตถุ
ต่
าง ๆ
ซึ่
งเป็
นของคงทนต่
อเวลา เช่
น ภาพหมู่
บ้
าน ภาพท้
องฟ้
า
ภาพแม่
น้ำ
� ซึ่
งมี
กระแสน้ำ
�ไหลอยู่
ไม่
มี
ที่
สิ้
นสุ
ด และภาพภู
เขา
หลั
งหมู่
บ้
าน ภาพต่
าง ๆเหล่
านี้
เมื่
อได้
ปรากฏขึ้
นบนจอ หลั
ง
คำ
�พู
ดของคนในเรื่
อง ที่
ว่
าไม่
มี
ใครฆ่
าขุ
นโจรได้
แล้
วก็
ทำ
�ให้
คนดู
นึ
กได้
เองว่
า ขุ
นโจรผู้
นั้
น เป็
นคนที่
ใครฆ่
าไม่
ตาย ตอนจบ
ของหนั
งเรื่
องนี้
จึ
งเป็
นการเริ่
มตำ
�นานเกี่
ยวกั
บขุ
นโจรผู้
นั้
น
ซึ
่
งยั
งมี
คนเล่
ากั
นมาอยู
่
จนถึ
งทุ
กวั
นนี
้
”
(อ่
านต่
อฉบั
บหน้
า)