๒. การสอนเกี่
ยวกั
บความประมาท ความไม่
รอบคอบ และความเสี่
ยง เช่
น สี่
เท้
ายั
งรู้
พลาดนั
ก
ปราชญ์
ยั
งรู้
พลั
ง คื
บก็
ทะเลศอกก็
ทะเล ความประมาท
เป็
นหนทางแห่
งความตาย กล้
านั
กมั
กบิ่
น ตี
นผี
จั
บงู
ข้
าง
หาง กิ
นข้
าวต้
มกระโจมกลาง ว่
ายน้ำ
�หาจระเข้
ไม่
รู้
เสื
อ
เอาเรื
อเข้
ามาจอด ไม่
รู้
จั
กมอดเอาไม้
เข้
ามาขวาง ตั้
งหม้
อ
หาฟื
น วั
วหายล้
อมคอก
๓. การสอนให้
เตรี
ยมพร้
อม ป้
องกั
น หรื
อ
ระมั
ดระวั
งไว้
ก่
อน เช่
น เข้
าเถื่
อนอย่
าลื
มพร้
า ได้
หน้
า
อย่
าลื
มหลั
ง กั
นไว้
ดี
กว่
าแก้
เดิ
นตามหลั
งผู้
ใหญ่
หมาไม่
กั
ด ช้
างสาร งู
เห่
า ข้
าเก่
า เมี
ยรั
ก
๔. การสอนให้
เห็
นถึ
งสถานการณ์
ที่
เป็
นอั
นตราย
เช่
น ขึ้
นต้
นไม้
ปะรั
งแตน หนี
เสื
อปะจระเข้
หน้
าสิ่
วหน้
า
ขวาน ปลุ
กผี
กลางคลอง
จะเห็
นได้
ว่
าการเสริ
มสร้
างวั
ฒนธรรมความ
ปลอดภั
ยได้
แฝงอยู่
กั
บความเชื่
อและคำ
�สั่
งสอนของคน
ไทยมาช้
านานแล้
ว อี
กทั้
ง การเสริ
มสร้
างวั
ฒนธรรม
ความปลอดภั
ยไม่
ใช่
ภารกิ
จของหน่
วยงานใดหน่
วยงาน
หนึ่
ง แต่
เป็
นเรื่
องของทุ
กฝ่
ายต้
องช่
วยกั
นสอดส่
อง
ดู
แล ช่
วยกั
นเน้
นย้ำ
� ร่
วมมื
อกั
น ด้
วยเหตุ
นี้
หน่
วยงาน
ต่
าง ๆ ที่
เกี่
ยวข้
องได้
เริ่
มรณรงค์
สร้
างจิ
ตสำ
�นึ
กวั
ฒนธรรม
ความปลอดภั
ย ไม่
ว่
าจะเป็
นกระทรวงวั
ฒนธรรมได้
ร่
วม
มื
อกั
บกั
บภาคี
เครื
อข่
าย เช่
น มู
ลนิ
ธิ
เมาไม่
ขั
บ บริ
ษั
ท
วิ
ริ
ยะประกั
นภั
ย จำ
�กั
ด จั
ดโครงการและกิ
จกรรมที่
สร้
างเสริ
มวั
ฒนธรรมความปลอดภั
ยในรู
ปแบบของ
การประกวดเรี
ยงความ การจั
ดพิ
มพ์
สื่
อเผยแพร่
ความ
รู้
และแนวทางในการเตรี
ยมการรั
บภั
ยต่
าง ๆ การผลิ
ต
สื่
อโฆษณาที่
แสดงถึ
งผลจากความประมาท รวมถึ
ง จะ
ผลั
กดั
นวั
ฒนธรรมความปลอดภั
ยให้
เป็
นวาระแห่
งชาติ
อี
กด้
วย นอกจากนี้
กรมป้
องกั
นและบรรเทาสาธารณภั
ย
กระทรวงมหาดไทยได้
จั
ดงานวั
นชมรมเยาชนรั
กความ
ปลอดภั
ยเป็
นประจำ
�ทุ
กปี
ภายในงานจะมี
การแสดงสาธิ
ต
ด้
านความปลอดภั
ย เช่
น การเคลื่
อนย้
ายผู้
บาดเจ็
บ การ
ขั
บขี่
ปลอดภั
ย การป้
องกั
นอั
คคี
ภั
ยเบื้
องต้
น เพื่
อเป็
นการ
จุ
ดประกายให้
เยาวชนไทยได้
ตระหนั
กถึ
งความสำ
�คั
ญ
ของความปลอดภั
ยในการดำ
�เนิ
นชี
วิ
ตมากขึ้
น (กระทรวง
วั
ฒนธรรม. ๒๕๕๒; จส. ๑๐๐: ออนไลน์
)
การสร้
างเสริ
มวั
ฒนธรรมความปลอดภั
ยจะต้
อง
เริ่
มต้
นจากการสร้
างความตระหนั
กที่
ตั
วบุ
คคล ให้
เกิ
ด
จิ
ตสำ
�นึ
กในตนเองและปฏิ
บั
ติ
จนกลายเป็
นวิ
ถี
ชี
วิ
ต ดั
งนั้
น
เมื่
อถึ
งช่
วงเทศกาลวั
นหยุ
ดต่
าง ๆ ไม่
ว่
าจะเป็
นเทศกาล
วั
นขึ้
นปี
ใหม่
เทศกาลวั
นสงกรานต์
เทศกาลวั
นตรุ
ษจี
น
เทศกาลวั
นออกพรรษา หรื
อเมื่
อเกิ
ดอุ
บั
ติ
ภั
ยต่
าง ๆ การ
รณรงค์
ในเรื่
องของความปลอดภั
ยคงลดน้
อยลง รวมถึ
ง
สถิ
ติ
การเกิ
ดอุ
บั
ติ
เหตุ
และจำ
�นวนผู้
เสี
ยชี
วิ
ต และสั
งคม
ไทยจะกลายเป็
นสั
งคมแห่
งความปลอดภั
ยอย่
างยั่
งยื
น
ในที่
สุ
ด
เอกสารอ้
างอิ
ง
กระทรวงวั
ฒนธรรม. ๒๕๕๒. “กระทรวงวั
ฒนธรรมสร้
าง
วั
ฒนธรรมความปลอดภั
ยหวั
งป้
องกั
น
ความสู
ญเสี
ยจากอุ
บั
ติ
ภั
ย.” สื
บค้
นเมื
อวั
นที่
๑๕ ตุ
ลาคม
๒๕๕๒, จาก http://www.m-culture.go.th
จส.๑๐๐. ๒๕๕๒. “๑๒ ส.ค. ป.ภ. ชวนร่
วมงานวั
นเยาวชน
รั
กความปลอดภั
ย ฯ.” สื
บเมื่
อวั
นที่
๑๕
ตุ
ล า คม ๒๕๕๒ , จ า ก h t t p : / / www . j s 1 0 0 .
com/2552/modules/smartsection/item.
php?Itemid=1066
วรวรรณ คงมานุ
สรณ์
. ๒๕๔๙.
รู้
ถ้
วนสำ
�นวนไทย.
กรุ
งเทพฯ: อั
กษรเจริ
ญทั
ศน์
.
ศิ
วพร ไพลิ
น. ๒๕๕๑.
คำ
�กลอนสอนใจ.
พิ
มพ์
ครั้
งที่
๒.
กรุ
งเทพฯ: ภู
มิ
ปั
ญญา.
อุ
ทั
ย ไชยานนท์
. ๒๕๔๖.
สำ
�นวนไทย.
พิ
มพ์
ครั้
งที่
๓.
กรุ
งเทพฯ: น้ำ
�ฝน.
_______ . ๒๕๕๐.
พจนานุ
กรมไทย ๑๒๐๐ สำ
�นวน
ชวนคิ
ด.
กรุ
งเทพฯ: ทฤษฎี
.
๓๕