Page 37 - Jan53

Basic HTML Version

๒. การสอนเกี่
ยวกั
บความประมาท ความไม่
รอบคอบ และความเสี่
ยง เช่
น สี่
เท้
ายั
งรู้
พลาดนั
ปราชญ์
ยั
งรู้
พลั
ง คื
บก็
ทะเลศอกก็
ทะเล ความประมาท
เป็
นหนทางแห่
งความตาย กล้
านั
กมั
กบิ่
น ตี
นผี
จั
บงู
ข้
าง
หาง กิ
นข้
าวต้
มกระโจมกลาง ว่
ายน้ำ
�หาจระเข้
ไม่
รู้
เสื
เอาเรื
อเข้
ามาจอด ไม่
รู้
จั
กมอดเอาไม้
เข้
ามาขวาง ตั้
งหม้
หาฟื
น วั
วหายล้
อมคอก
๓. การสอนให้
เตรี
ยมพร้
อม ป้
องกั
น หรื
ระมั
ดระวั
งไว้
ก่
อน เช่
น เข้
าเถื่
อนอย่
าลื
มพร้
า ได้
หน้
อย่
าลื
มหลั
ง กั
นไว้
ดี
กว่
าแก้
เดิ
นตามหลั
งผู้
ใหญ่
หมาไม่
กั
ด ช้
างสาร งู
เห่
า ข้
าเก่
า เมี
ยรั
๔. การสอนให้
เห็
นถึ
งสถานการณ์
ที่
เป็
นอั
นตราย
เช่
น ขึ้
นต้
นไม้
ปะรั
งแตน หนี
เสื
อปะจระเข้
หน้
าสิ่
วหน้
ขวาน ปลุ
กผี
กลางคลอง
จะเห็
นได้
ว่
าการเสริ
มสร้
างวั
ฒนธรรมความ
ปลอดภั
ยได้
แฝงอยู่
กั
บความเชื่
อและคำ
�สั่
งสอนของคน
ไทยมาช้
านานแล้
ว อี
กทั้
ง การเสริ
มสร้
างวั
ฒนธรรม
ความปลอดภั
ยไม่
ใช่
ภารกิ
จของหน่
วยงานใดหน่
วยงาน
หนึ่
ง แต่
เป็
นเรื่
องของทุ
กฝ่
ายต้
องช่
วยกั
นสอดส่
อง
ดู
แล ช่
วยกั
นเน้
นย้ำ
� ร่
วมมื
อกั
น ด้
วยเหตุ
นี้
หน่
วยงาน
ต่
าง ๆ ที่
เกี่
ยวข้
องได้
เริ่
มรณรงค์
สร้
างจิ
ตสำ
�นึ
กวั
ฒนธรรม
ความปลอดภั
ย ไม่
ว่
าจะเป็
นกระทรวงวั
ฒนธรรมได้
ร่
วม
มื
อกั
บกั
บภาคี
เครื
อข่
าย เช่
น มู
ลนิ
ธิ
เมาไม่
ขั
บ บริ
ษั
วิ
ริ
ยะประกั
นภั
ย จำ
�กั
ด จั
ดโครงการและกิ
จกรรมที่
สร้
างเสริ
มวั
ฒนธรรมความปลอดภั
ยในรู
ปแบบของ
การประกวดเรี
ยงความ การจั
ดพิ
มพ์
สื่
อเผยแพร่
ความ
รู้
และแนวทางในการเตรี
ยมการรั
บภั
ยต่
าง ๆ การผลิ
สื่
อโฆษณาที่
แสดงถึ
งผลจากความประมาท รวมถึ
ง จะ
ผลั
กดั
นวั
ฒนธรรมความปลอดภั
ยให้
เป็
นวาระแห่
งชาติ
อี
กด้
วย นอกจากนี้
กรมป้
องกั
นและบรรเทาสาธารณภั
กระทรวงมหาดไทยได้
จั
ดงานวั
นชมรมเยาชนรั
กความ
ปลอดภั
ยเป็
นประจำ
�ทุ
กปี
ภายในงานจะมี
การแสดงสาธิ
ด้
านความปลอดภั
ย เช่
น การเคลื่
อนย้
ายผู้
บาดเจ็
บ การ
ขั
บขี่
ปลอดภั
ย การป้
องกั
นอั
คคี
ภั
ยเบื้
องต้
น เพื่
อเป็
นการ
จุ
ดประกายให้
เยาวชนไทยได้
ตระหนั
กถึ
งความสำ
�คั
ของความปลอดภั
ยในการดำ
�เนิ
นชี
วิ
ตมากขึ้
น (กระทรวง
วั
ฒนธรรม. ๒๕๕๒; จส. ๑๐๐: ออนไลน์
)
การสร้
างเสริ
มวั
ฒนธรรมความปลอดภั
ยจะต้
อง
เริ่
มต้
นจากการสร้
างความตระหนั
กที่
ตั
วบุ
คคล ให้
เกิ
จิ
ตสำ
�นึ
กในตนเองและปฏิ
บั
ติ
จนกลายเป็
นวิ
ถี
ชี
วิ
ต ดั
งนั้
เมื่
อถึ
งช่
วงเทศกาลวั
นหยุ
ดต่
าง ๆ ไม่
ว่
าจะเป็
นเทศกาล
วั
นขึ้
นปี
ใหม่
เทศกาลวั
นสงกรานต์
เทศกาลวั
นตรุ
ษจี
เทศกาลวั
นออกพรรษา หรื
อเมื่
อเกิ
ดอุ
บั
ติ
ภั
ยต่
าง ๆ การ
รณรงค์
ในเรื่
องของความปลอดภั
ยคงลดน้
อยลง รวมถึ
สถิ
ติ
การเกิ
ดอุ
บั
ติ
เหตุ
และจำ
�นวนผู้
เสี
ยชี
วิ
ต และสั
งคม
ไทยจะกลายเป็
นสั
งคมแห่
งความปลอดภั
ยอย่
างยั่
งยื
ในที่
สุ
เอกสารอ้
างอิ
กระทรวงวั
ฒนธรรม. ๒๕๕๒. “กระทรวงวั
ฒนธรรมสร้
าง
วั
ฒนธรรมความปลอดภั
ยหวั
งป้
องกั
ความสู
ญเสี
ยจากอุ
บั
ติ
ภั
ย.” สื
บค้
นเมื
อวั
นที่
๑๕ ตุ
ลาคม
๒๕๕๒, จาก http://www.m-culture.go.th
จส.๑๐๐. ๒๕๕๒. “๑๒ ส.ค. ป.ภ. ชวนร่
วมงานวั
นเยาวชน
รั
กความปลอดภั
ย ฯ.” สื
บเมื่
อวั
นที่
๑๕
ตุ
ล า คม ๒๕๕๒ , จ า ก h t t p : / / www . j s 1 0 0 .
com/2552/modules/smartsection/item.
php?Itemid=1066
วรวรรณ คงมานุ
สรณ์
. ๒๕๔๙.
รู้
ถ้
วนสำ
�นวนไทย.
กรุ
งเทพฯ: อั
กษรเจริ
ญทั
ศน์
.
ศิ
วพร ไพลิ
น. ๒๕๕๑.
คำ
�กลอนสอนใจ.
พิ
มพ์
ครั้
งที่
๒.
กรุ
งเทพฯ: ภู
มิ
ปั
ญญา.
อุ
ทั
ย ไชยานนท์
. ๒๕๔๖.
สำ
�นวนไทย.
พิ
มพ์
ครั้
งที่
๓.
กรุ
งเทพฯ: น้ำ
�ฝน.
_______ . ๒๕๕๐.
พจนานุ
กรมไทย ๑๒๐๐ สำ
�นวน
ชวนคิ
ด.
กรุ
งเทพฯ: ทฤษฎี
.
๓๕