Page 36 - Jan53

Basic HTML Version

ความปลอดภั
ยมี
ความสำ
�คั
ญต่
อการดำ
�รงชี
วิ
ของมนุ
ษย์
เพราะเหตุ
การณ์
ที่
ไม่
คาดคิ
ดอาจเกิ
ดขึ้
นได้
ทุ
กที่
ทุ
กเวลา โดยที่
เราไม่
สามารถห้
ามไม่
ให้
เกิ
ดขึ้
นได้
ดั
งจะเห็
นได้
จากอุ
บั
ติ
ภั
ย เช่
น ภั
ยจากการร่
วงหล่
นของ
วั
ตถุ
อั
คคี
ภั
ยที่
เกิ
ดในซาติ
ก้
าผั
บ อุ
บั
ติ
เหตุ
ตามท้
องถนน
อั
นเกิ
ดจากการขั
บรถเร็
วเกิ
นอั
ตราที่
กฎหมายกำ
�หนด
การเมาแล้
วขั
บ การง่
วงแล้
วขั
บ การไม่
สวมหมวกนิ
รภั
การใช้
โทรศั
พท์
มื
อถื
อขณะขั
บรถ การไม่
คาดเข็
มขั
นิ
รภั
ย รวมทั้
งภั
ยพิ
บั
ติ
ทางธรรมชาติ
เช่
น แผ่
นดิ
นไหว
สึ
นามิ
วาตภั
ย อุ
ทกภั
ย เป็
นต้
น ซึ่
งภั
ยต่
าง ๆ เหล่
านี้
ล้
วนสร้
างความสู
ญเสี
ยในตั
วบุ
คคลและครอบครั
ว ไม่
ว่
จะเป็
นทรั
พย์
สิ
น อวั
ยวะร่
างกาย และชี
วิ
ตที่
ประมาณค่
ไม่
ได้
รวมถึ
งความสู
ญเสี
ยทางด้
านจิ
ตใจที่
ยากจะเยี
ยวยา
ในระยะเวลาอั
นสั้
น ดั
งนั้
น มนุ
ษย์
จะต้
องหั
นมาใส่
ใจใน
เรื่
องของความปลอดภั
ย เพื่
อที่
จะป้
องกั
นและลดความ
สู
ญเสี
ยในทุ
กด้
านให้
น้
อยที่
สุ
ความปลอดภั
ยไม่
ใช่
เป็
นเพี
ยงความคิ
ดหรื
อความ
รู้
สึ
ก แต่
เป็
นวิ
ถี
ชี
วิ
ตของคนในสั
งคม หรื
ออี
กนั
ยหนึ่
งเป็
“วั
ฒนธรรมความปลอดภั
ย” ของคนไทย ซึ่
งหมายถึ
ความเชื่
อและพฤติ
กรรมของบุ
คคลที่
แสดงออกในเรื่
อง
การตระหนั
กและการป้
องกั
นความเสี่
ยงในสิ่
งที่
ทำ
� โดย
ไม่
จำ
�กั
ดเวลา และ สถานที่
เมื่
อบุ
คคลใดเห็
นสิ่
งที่
ตนเอง
กระทำ
�อยู่
มี
ความเสี่
ยงจะต้
องหยุ
ดคิ
ด หยุ
ดทำ
�ทั
นที
เพื่
ลดโอกาสการเกิ
ดภั
ยและปกป้
องอั
นตรายจากภั
ยต่
างๆ
ได้
วั
ฒนธรรมความปลอดภั
ย นั
บเป็
นวิ
ถี
ชี
วิ
ตที่
อยู่
คู่
กั
บคนไทยมาช้
านาน สามารถพบได้
ในวั
ฒนธรรม
พื้
นบ้
านที่
ชาวบ้
านสร้
างขึ้
นมาเอง ถ่
ายทอดกั
นต่
อมาผ่
าน
คำ
�สั่
งสอนหรื
อการบอกกล่
าว ดั
งจะพบได้
จากความเชื่
และแนวทางการปฏิ
บั
ติ
เพื่
อความปลอดภั
ยในการทำ
�งาน
อาทิ
เช่
น ไม่
ควรยกจอบสู
งและแรงเกิ
นไป เมื่
อเวลา
เหวี่
ยงลงอาจทำ
�ให้
เลยมาบาดเท้
าหรื
อหน้
าแข้
ง ไม่
ควร
หงายจอบหรื
อวางมี
ดที่
เปิ
ดคมไว้
ที่
พื้
นเพราะอาจทำ
�ให้
คนไม่
เห็
นเดิ
นมาเตะและบาดเจ็
บได้
ไม่
ให้
ยื
นอยู่
ทางด้
าน
หน้
าของผู้
ที่
กำ
�ลั
งจะขุ
ดดิ
น เพราะส่
วนหั
วของจอบที่
เป็
เหล็
กอาจไม่
แน่
นและหลุ
ดออกไปโดนผู้
ที่
ยื
นอยู่
ด้
านหน้
ได้
ห้
ามยื
นอยู่
ด้
านหน้
าหรื
อด้
านหลั
งของสั
ตว์
เพราะอาจ
ถู
กขวิ
ดหรื
อเตะเอาได้
เมื่
อออกไปล่
าสั
ตว์
ขณะอยู่
บนห้
าง
แล้
ว ต้
องไม่
ลงมาอี
กจนกระทั่
งพระอาทิ
ตย์
ขึ้
น ไม่
ขานรั
เสี
ยงคนมาเรี
ยก เวลาโค่
นต้
นไม้
จะต้
องสั
งเกตว่
าต้
นไม้
จะ
ล้
มไปทางไหน นอกจากนี้
วั
ฒนธรรมความปลอดภั
ยยั
อยู่
ในรู
ปของสุ
ภาษิ
ต สำ
�นวน และคำ
�พั
งเพย ซึ่
งแสดง
ถึ
งความเป็
นเจ้
าคารมและภู
มิ
ปั
ญญาของคนไทยในการ
เตื
อนสติ
ในการกระทำ
�ใด ๆ ก็
ตาม (วรวรรณ คงมานุ
สรณ์
.
๒๕๔๙; ศิ
วพร ไพลิ
น. ๒๕๕๑; อุ
ทั
ย ไชยานนท์
. ๒๕๔๖,
๒๕๕๐) โดยแบ่
งออกเป็
น ๔ ด้
าน ดั
งนี้
๑. การสอนเกี่
ยวกั
บกระทำ
�ที่
รอบคอบ อดทนและ
อดกลั้
น เช่
น ผ่
อนหนั
กเป็
นเบา ช้
า ๆ ได้
พร้
าเล่
มงาม ช้
เป็
นการนานเป็
นคุ
ณ แพ้
เป็
นพระชนะเป็
นมาร จะช้
าจะ
เร็
วก็
ถึ
งเหมื
อนกั
ดร.หทั
ยรั
ตน์
มาประณี
ต...เรื่
อง
๓๔
วั
ฒนธรรมวิ
พากษ์