การครั่
นเสี
ยง
คื
อ การทำ
�เสี
ยงสะดุ
ด สะเทื
อน หรื
อ สั่
น
มี
การหลบเสี
ยง
ซึ่
งท่
านอธิ
บายว่
าเป็
นการเห่
จนสุ
ดเขต
เสี
ยงสู
งและต่ำ
�ของตนแล้
วให้
เปลี่
ยนทำ
�นองพลิ
กกลั
บ
เข้
าสู่
เขตเสี
ยงของตน และ
การทอดเสี
ยง
ผ่
อนจั
งหวะให้
ช้
าลง ซึ่
งมั
กนิ
ยมใช้
ตอนจบ….ในส่
วนของทำ
�นองเราอย่
า
ไปเปลี่
ยน แต่
ลี
ลาเราเปลี่
ยนหรื
อบั
งคั
บเสี
ยงได้
คื
อ เข้
ม
ได้
อ่
อนได้
หวานได้
ดุ
ได้
เศร้
าได้
มั
นอยู่
ที่
เนื้
อของกาพย์
เห่
เรื
อ” ครู
มงคลเล่
าประสบการณ์
ส่
วนหนึ่
งของท่
านให้
ฟั
งว่
า “ช่
วงหนึ่
งผมได้
มี
โอกาสเห่
พระบรมสารี
ริ
กธาตุ
ที่
วั
ดนางชี
พอร้
องบทปริ
นิ
พาน แดดแจ๋
ๆ ไม่
น่
าเชื่
อนะ มี
ฝนลงมาเป็
นละอองฝอยๆ ตอนขึ้
นบทนี้
เราจะครวญ เรา
จะเห่
โศก เศร้
าสร้
อย ใส่
อารมณ์
เข้
าไปให้
โศกสุ
ดๆ ไม่
น่
า
เชื่
อ ๓ ปี
ติ
ดกั
น หลั
งจากนั้
นก็
ไม่
มี
แปลก ไม่
น่
าเชื่
อว่
า
ฟ้
าดิ
น ก็
ยั
งให้
บั
งเกิ
ดความอั
ศจรรย์
...แล้
วคุ
ณเชื่
อมั้
ย ถ้
า
ผมขึ้
นเกริ่
นเนี่
ย ถ้
าผมขนลุ
กตั้
งเมื่
อไหร่
คนฟั
งขนไม่
ลุ
ก
ผมให้
ตบหน้
าผมเลย ถามคนฟั
งเถอะ ๑๐๐ ทั้
ง ๑๐๐”
นี่
เองที่
ทำ
�ให้
อานุ
ภาพแห่
งเสี
ยงของครู
สามารถสะกดผู้
ชมผู้
ฟั
งไปทั่
วคุ้
งน้ำ
� หรื
อแม้
กระทั่
งผู้
ที่
ชมการถ่
ายทอด
ทางโทรทั
ศน์
และวิ
ทยุ
หลั
งจากเกษี
ยณราชการเมื่
อปี
๒๕๔๔ ครู
ใช้
วิ
ถี
ชี
วิ
ตอย่
างเรี
ยบง่
ายท่
ามกลางลู
กสาว ลู
กชาย และหลานๆ
อย่
างอบอุ่
น ส่
วนงานอดิ
เรกย่
ามว่
างนั้
น ครู
บอกว่
า “ตอน
กลางวั
นอยู่
บ้
านก็
อ่
านหนั
งสื
อ วิ
ธี
คิ
ด วิ
ธี
พู
ด แล้
วก็
อิ
งหลั
ก
ธรรมไว้
(หั
วเราะ) หนั
งสื
อธรรมะ หรื
อถ้
าหากมี
ที่
ไหนเชิ
ญ
มาให้
ไปบรรยาย ไปสอน ผมก็
ไปครั
บ”
ทุ
กวั
นนี้
ท่
านจะยั
งคงเป็
นวิ
ทยากรไปบรรยายตาม
โรงเรี
ยน และสถาบั
นการศึ
กษาต่
างๆ ที่
สนใจ แต่
มี
สิ่
งหนึ่
งที่
ท่
านยั
งอยากทำ
� นั่
นคื
อ การหาทายาทเพื่
อ
มาสื
บทอดภู
มิ
ปั
ญญาและองค์
ความรู้
ของการเห่
เรื
อจาก
ท่
าน ... “ผมอยากจะได้
ผู้
ที่
สนใจจริ
งๆ อยากจะถ่
ายทอด
ลู
กเล่
นอะไรซึ่
งมี
อยู่
เยอะที่
คุ
ณครู
ท่
านให้
ไว้
” ...
และครู
ของแผ่
นดิ
นท่
านนี้
ก็
พร้
อมเสมอที่
จะเปิ
ด
ประตู
รั
บศิ
ษย์
ที่
มี
ความมุ่
งมั่
นและตั้
งใจจริ
งได้
เข้
ามา
สื
บสานการเห่
เรื
อ ตามปณิ
ธานที่
ตั้
งมั่
นว่
า “นี่
คื
อสมบั
ติ
ของชาติ
หากไม่
รั
กษาก็
จะสู
ญไป”....
๓๓