ประเพณี
การเห่
เรื
อและพระราชพิ
ธี
กระบวน
พยุ
หยาตราชลมารค นั
บเป็
นมรดกวั
ฒนธรรมอั
นล้ำ
�ค่
า
ของชาติ
ไทย และหากจะกล่
าวเลยไปถึ
งการเป็
นสมบั
ติ
วั
ฒนธรรมของโลกด้
วย ก็
คงไม่
เกิ
นความจริ
ง เพราะ
องค์
ประกอบของกระบวนพยุ
หยาตราทางชลมารคนั้
น
หลากหลายด้
วยศิ
ลปะต่
างแขนง ได้
แก่
สถาปั
ตยกรรม
ในการออกแบบรู
ปทรงลำ
�เรื
ออั
นสง่
างาม ภู
มิ
ฐาน และ
ได้
ประโยชน์
ใช้
สอยอย่
างสมบู
รณ์
จิ
ตรกรรม
ในการ
ออกแบบลวดลายและสี
สั
นอั
นวิ
จิ
ตรงดงาม มี
ท่
วงท่
า
ประณี
ตอ่
อนช้
อย
ประติ
มากรรม
ในการแกะสลั
กให้
เกิ
ด
ความตื้
นลึ
ก มี
แสงเงา นอกจากนี้
ยั
งมี
ศิ
ลปะในท่
วงท่
า
การพายเรื
อ
อย่
างพร้
อมเพรี
ยง สง่
างาม และ
ศิ
ลปะใน
การประพั
นธ์
โดยเฉพาะ
“การร้
องบทเห่
”
ที่
มี
ถ้
อยคำ
�
และท่
วงทำ
�นองอั
นไพเราะก้
องกั
งวาน
และนี่
จึ
งเป็
นเหตุ
ผลนำ
�เรามาเยื
อน
พลเรื
อตรี
มงคล แสงสว่
าง ศิ
ลปิ
นแห่
งชาติ
สาขาศิ
ลปะการแสดง
(คี
ตศิ
ลป์
) ปี
พุ
ทธศั
กราช ๒๕๔๓
ณ ตำ
�บลศาลายา
จั
งหวั
ดนครปฐม เพื่
อเรี
ยนรู้
ถึ
งความวิ
ริ
ยะ อุ
ตสาหะ
พร้
อมนำ
�ประสบการณ์
ที่
ท่
านได้
สั
มผั
สมาพั
ฒนาการ
ปฏิ
บั
ติ
หน้
าที่
ในตำ
�แหน่
ง
พนั
กงานเห่
เรื
อ
จนถื
อเป็
นแบบ
อย่
างการเห่
เรื
อที่
สำ
�คั
ญยิ่
งของชาติ
มาจนถึ
งปั
จจุ
บั
น
ครู
มงคล ปั
จจุ
บั
นอายุ
๖๙ ปี
ท่
านรอรั
บเราอยู่
ที่
หน้
าบ้
านทาวน์
เฮ้
าส์
๒ ชั้
น ซึ่
งทาสี
ฟ้
า สี
ประจำ
�ของทหาร
เรื
อ ด้
วยใบหน้
าที่
สดชื่
น และน้ำ
�เสี
ยงที่
แจ่
มใสกั
งวาลอั
น
เป็
นเอกลั
กษณ์
จนเราอดไม่
ได้
ที่
เอ่
ยทั
กว่
าครู
ดู
แข็
งแรง
และไม่
เปลี่
ยนแปลงไปเลย
เมื่
อได้
มาเยื
อนครู
ถึ
งบ้
านเช่
นนี้
แล้
ว นั
บเป็
น
โอกาสดี
ที่
เราจะได้
ฟั
งครู
เล่
าถึ
งเรื่
องราวต่
างๆ และ
เคล็
ดลั
บ การเห่
เรื
ออั
นเป็
นเอกลั
กษณ์
เฉพาะของครู
ที่
ตราตรึ
งใจผู้
ชมผู้
ฟั
งมาจนถึ
งปั
จจุ
บั
น ท่
านเล่
าถึ
งที่
มาว่
า...
“ประมาณปี
๒๕๑๑ พนั
กงานเห่
เรื
อเดิ
ม คื
อ
คุ
ณครู
(พั
นจ่
าเอกเขี
ยว ศุ
ขภู
มิ
)
ท่
านเกษี
ยณอายุ
ราชการ ทางกรมการขนส่
งทหารเรื
อในขณะนั้
น ก็
เห็
น
เยาวนิ
ศ เต็
งไตรรั
ตน์
...เรื่
อง
ชุ
มศั
กดิ์
หรั่
งฉายา...ภาพ
๓๐
สื
บสานงานศิ
ลป์
...