Page 31 - Jan53

Basic HTML Version

ประเภทเครื่
องปั้
นดิ
นเผา
ได้
แก่
เครื่
องปั้
นดิ
นเผาเวี
ยงกาหลง
เครื่
องปั้
นชนิ
ดเขี
ยนสี
ใต้
เคลื
อบ นิ
ยมทำ
�เป็
นทั้
ภาชนะเครื่
องใช้
ต่
างๆ และรู
ปประติ
มากรรมลอยตั
ความพิ
เศษ คื
อ ทำ
�จากดิ
นขาวที่
มี
คุ
ณภาพสู
ง ลวดลาย
หลากหลายที่
เกิ
ดจากการเขี
ยนสี
ใต้
เคลื
อบเป็
นสี
ดำ
� มี
ความพลิ้
วไหวละเอี
ยดอ่
อน เคลื
อบผิ
วสวยงาม โดยไม่
มั
นเงา แต่
เรี
ยบใสและมี
ความบาง
ประเภทเครื่
องโลหะ
ได้
แก่
๑. มี
ดอรั
ญญิ
เป็
นมี
ดที่
ทำ
�ด้
วยเหล็
กกล้
า ตี
จนเนื้
อเหล็
กแน่
คมบาง แต่
ไม่
แตกหรื
อบิ่
น แม้
ผลิ
ตขึ้
นจากกรรมวิ
ธี
ที่
ไม่
ซั
บซ้
อน แต่
ผู้
ผลิ
ตต้
องอาศั
ยทั
กษะเฉพาะทางหลายชนิ
เพื่
อทำ
�งานร่
วมกั
น จนได้
เครื่
องเหล็
กคุ
ณภาพดี
มี
ชื่
อเสี
ยง
เป็
นที่
รู้
จั
กทั่
วประเทศ
๒. กระดิ่
งทองเหลื
อง
มี
ลั
กษณะคล้
ายระฆั
งขนาดเล็
ก มี
“ลู
กฟั
ด”
เป็
นตุ้
มเล็
กๆ อยู่
ข้
างใน ซึ่
งจะทำ
�ให้
เกิ
ดเสี
ยงดั
งเมื่
อลม
กระทบ ผลิ
ตด้
วยกรรมวิ
ธี
โบราณ โดยช่
างซึ่
งมี
ทั
กษะ
ความชำ
�นาญหลายด้
าน เพื่
อผลิ
ตกระดิ่
งที่
มี
เสี
ยงไพเราะ
กั
งวาน และได้
ยิ
นในระยะไกล
๓. กริ
เป็
นภาษามลายู
หมายถึ
งมี
ดสั้
น ทำ
�จากเหล็
มากกว่
า ๒ ชนิ
ด นำ
�มาหลอม แล้
วจึ
งตี
ขึ้
นรู
ปเป็
นใบกริ
ซึ่
งมี
ทั้
งแบบตรงและแบบคด โดยจำ
�นวนคดของกริ
ชจะ
บ่
งบอกถึ
งศั
กดิ
นาของเจ้
าของ นอกจากเป็
นอาวุ
ธแล้
กริ
ชยั
งเป็
นเครื่
องราง และเครื่
องประดั
บ ที่
สะท้
อนความ
งามทางวั
ฒนธรรมอั
นเป็
นเอกลั
กษณ์
ของชาวไทยมุ
สลิ
ในจั
งหวั
ดชายแดนภาคใต้
ประเภทเครื่
องไม้
ได้
แก่
เกวี
ยนสลั
กลาย
พาหนะสร้
างจากไม้
เนื้
อแข็
ง ใช้
ควายหรื
วั
วเที
ยม สำ
�หรั
บใช้
บรรทุ
ก ขนส่
ง หรื
อเดิ
นทางไกล มี
การสลั
กลวดลายเต็
มพื้
นที่
ของตั
วเรื
อนเกวี
ยน รวมทั้
ส่
วนประกอบอื่
น เป็
นผลผลิ
ตจากองค์
ความรู้
หลายแขนง
เช่
น การคำ
�นวณสั
ดส่
วนโครงสร้
าง การเลื
อกไม้
และการ
แกะสลั
กลวดลายต่
าง ๆ
ประเภทเครื่
องหนั
ได้
แก่
รู
ปหนั
งตะลุ
เอกลั
กษณ์
และอั
ตลั
กษณ์
ของภาคใต้
งาน
หั
ตถกรรมที่
นำ
�หนั
งสั
ตว์
เช่
น หนั
งวั
ว หรื
อ หนั
งควายมา
ฟอก แล้
วนำ
�ไปแกะสลั
ก ระบายสี
“ผู
กไม้
ตั
บ” และ “ผู
ไม้
ชู
มื
อ” เพื่
อใช้
ในการแสดงหนั
งตะลุ
ง และสร้
างสรรค์
เป็
นรู
ปแบบต่
างๆเพื่
อตกแต่
งบ้
านเรื
อน
ประเภทเครื่
องประดั
ได้
แก่
เครื่
องทองโบราณ สกุ
ลช่
างเมื
องเพชร
เป็
นงานหั
ตถศิ
ลป์
ที่
มี
คุ
ณค่
า มี
ความประณี
งดงาม และผสมผสานอย่
างสมดุ
ลระหว่
างงานช่
างกั
ศิ
ลปะ ผลงานต่
าง ๆ เกิ
ดจากความรู้
เชิ
งช่
าง อารมณ์
ความรู้
สึ
กและใจรั
ก งานทุ
กชิ้
นจึ
งมี
ความเป็
นตั
วของตั
เองและไม่
เลี
ยนแบบใคร
ประเภทศิ
ลปกรรมพื้
นบ้
าน
ได้
แก่
ปราสาทศพสกุ
ลช่
างลำ
�ปาง
สั
ญลั
กษณ์
ของความเชื่
อในการส่
งดวงวิ
ญญาณ
ของผู้
วายชนม์
ให้
ไปสถิ
ต ณ สรวงสวรรค์
ถื
อเป็
นเครื่
อง
ประกอบพิ
ธี
งานศพของชาวล้
านนา สร้
างให้
มี
ลั
กษณะ
เป็
นปราสาทเพื่
อรองรั
บหี
บศพในพิ
ธี
ประชุ
มเพลิ
ง โดย
ใช้
ไม้
เนื้
ออ่
อนแต่
งด้
วยกระดาษทากาว และปิ
ดทั
บด้
วย
กระดาษฉลุ
ลวดลายสี
สั
นต่
าง ๆ
การขึ้
นทะเบี
ยนมรดกภู
มิ
ปั
ญญาทางวั
ฒนธรรม ใน
ปี
พ.ศ. ๒๕๕๒ เป็
นการขึ้
นทะเบี
ยนครั้
งแรก และเป็
นการ
ขึ้
นทะเบี
ยนในสาขาศิ
ลปะการแสดง และสาขางานช่
าง
ฝี
มื
อดั้
งเดิ
มก่
อน สำ
�หรั
บมรดกภู
มิ
ปั
ญญาทางวั
ฒนธรรม
สาขาอื่
น ๆ ได้
แก่
มุ
ขปาฐะและภาษาในฐานะพาหะ
ของมรดกภู
มิ
ปั
ญญาทางวั
ฒนธรรม, ขนบธรรมเนี
ยม
ประเพณี
พิ
ธี
กรรม และความเชื่
อ, ความรู้
เกี่
ยวกั
ธรรมชาติ
และจั
กรวาล, กี
ฬา การละเล่
นพื้
นบ้
าน และ
ศิ
ลปะการต่
อสู้
ป้
องกั
นตั
ว ซึ่
งมี
ความสำ
�คั
ญมากเช่
นกั
นั้
น กระทรวงวั
ฒนธรรมจะได้
ดำ
�เนิ
นการขึ้
นทะเบี
ยนใน
โอกาสต่
อไป
๒๙