๓๗
วิ
จั
ยวั
ฒนธรรม
กษมา วิ
ชชุ
ปราชญา
พิ
พั
ฒน์
กิ
ตติ
ประภารั
ชต์
...เรี
ยบเรี
ยง
วั
ฒ น ธ ร ร ม ใ น
มุ
ม ม อ ง เ ย า ว ช น
อ า จ มี
ค ว า ม ห ม า ย
หลากหลายไปตาม
ป ร ะ ส บ ก า รณ์
ก า ร
เรี
ยนรู้
ไม่
ว่
าจะเป็
น
ในหรื
อนอกระบบการ
ศึ
กษา เยาวชนอาจ
ให้
ความหมายของ
วั
ฒนธรรมในหลาย
มุ
มมอง แต่
สิ่
งหนึ่
ง
ที่
ศู
นย์
มานุ
ษยวิ
ทยา
สิ
ริ
นธ ร ( อ งค์
ก า ร
มหาชน) มุ่
งหวั
งให้
เยาวชนมองความหมายของวั
ฒนธรรมในแง่
ของวิ
ถี
ชี
วิ
ต แบบแผน
ความเป็
นอยู่
รวมทั้
งการนำ
�เอามิ
ติ
ทางวั
ฒนธรรมมาสร้
างความ
เข้
าใจคนอื่
นในสั
งคม สื่
อภาพยนตร์
หรื
อสารคดี
เป็
นแนวทางหนึ่
ง
ในการเปิ
ดมุ
มมองทางวั
ฒนธรรมและการทำ
�ความเข้
าใจคนอื่
น
ในแง่
มุ
มของมานุ
ษยวิ
ทยา กิ
จกรรมเยาวชน “มาทำ
�สารคดี
เล่
า
วั
ฒนธรรม” ซึ่
งศู
นย์
ฯ จั
ดต่
อเนื่
องมาเป็
นปี
ที่
๓ เพื่
อมุ่
งหวั
งให้
เยาวชนได้
ถ่
ายทอดวั
ฒนธรรมที่
ตนเองสนใจผ่
านการทำ
�ภาพยนตร์
สารคดี
ปี
นี้
มี
ความพิ
เศษที่
มี
การเปิ
ดรั
บเยาวชนจากทั่
วประเทศ จึ
ง
มี
เยาวชนจากต่
างจั
งหวั
ดกว่
าครึ่
งเข้
ามาร่
วมอบรมเชิ
งปฏิ
บั
ติ
การ
ในกิ
จกรรมนี้
ทำ
�ให้
เกิ
ดสารคดี
ที่
มี
มุ
มมองหลากหลาย และ
เยาวชนที่
ร่
วมอบรมต่
างก็
ได้
แลกเปลี่
ยนประสบการณ์
และมุ
มมอง
ซึ่
งกั
นและกั
นด้
วย ทำ
�ให้
ได้
สารคดี
ที่
มี
ความหลากหลายจำ
�นวน ๕
เรื่
อง ๕ มุ
มมอง ได้
แก่
เรื่
องราวของกลุ่
ม ซ.โซ่
อาสา นั
กดนตรี
เปิ
ดหมวก มโนราห์
บ้
านพั
กคนชรา และตลาดเก่
าป่
าซาง ซึ่
ง
กว่
าจะได้
สารคดี
ทั้
งหมดนี้
เยาวชนแต่
ละกลุ่
มจะต้
องฝึ
กปฏิ
บั
ติ
ทั้
งด้
านทฤษฎี
เนื้
อหาทางด้
านมานุ
ษยวิ
ทยาและการทำ
�สารคดี
รวมทั้
งการฝึ
กปฏิ
บั
ติ
ด้
านเทคนิ
ควิ
ธี
การถ่
ายทอดเรื่
องราวผ่
านสื่
อ
ภาพยนตร์
งานภาคสนามเป็
นประสบการณ์
สำ
�คั
ญที่
กลุ่
มเยาวชน
แต่
ละกลุ่
มได้
พบเจอในหลากแง่
หลายมุ
ม ทำ
�ให้
พวกเขาได้
เปิ
ด
มุ
มมองในการเข้
าใจคนอื่
น และนำ
�ไปสู่
การเข้
าใจความหมายของ
วั
ฒนธรรมมากขึ้
น
ภาคสนาม : สถานการณ์
ที่
ต้
องแก้
ไขและประสบการณ์
ใหม่
ๆ
ที่
ต้
องเจอ
ประสบการณ์
ภาคสนามในด้
านต่
างๆ ที่
น้
องๆ เยาวชนต้
อง
พบเจอ เป็
นตั
วแปรสำ
�คั
ญที่
ทำ
�ให้
หั
วข้
อและประเด็
นต่
างๆ ในงาน
สารคดี
ต้
องเปลี่
ยนแปลงไป พวกเราจำ
�ได้
ว่
าวั
นแรกของการอบรม
วิ
ทยากรได้
ถามน้
องๆ ว่
าสนใจจะทำ
�เรื่
องราวเกี่
ยวกั
บอะไรบ้
าง ซึ่
ง
แต่
ละเรื่
องที่
น้
องๆ ได้
บอกมา มี
เพี
ยงเรื่
องเดี
ยวเท่
านั้
นที่
ยั
งคงตรง
กั
บหั
วข้
อและประเด็
นเดิ
มที่
พวกเขาตั้
งใจไว้
นั่
นคื
อ ตลาดเก่
าป่
าซาง
ส่
วนเรื่
องอื่
นๆ ได้
เปลี่
ยนแปลงไปจากเดิ
ม ไม่
มากก็
น้
อย
เริ่
มจากกลุ่
มของนั
กดนตรี
เปิ
ดหมวก เดิ
มที
กลุ่
มนี้
เลื
อกที่
จะ
เสนอเรื่
องราวของดนตรี
๒ ประเภท คื
อดนตรี
ไทยและดนตรี
สากล
“ตอนแรกคิ
ดไว้
ว่
าจะเอาดนตรี
เปิ
ดหมวกธรรมดา และก็
ไป
เจออี
กวงหนึ่
งก่
อนแล้
วกะจะมารวมกั
น ระหว่
างดนตรี
ไทยที่
เป็
นวง
ใหญ่
ประมาณ ๗ คน เล่
นดนตรี
ไทยแล้
วเอาของพี่
เขาที่
เล่
นสากล
มารวมกั
น แล้
วมาเปรี
ยบเที
ยบกั
น เราจะเน้
นทั้
งแนวคิ
ดดนตรี
ไทย
กั
บดนตรี
สากล และดู
คน ซึ่
งดนตรี
ไทยคนจะดู
เยอะมากและได้
เงิ
น
เยอะ แต่
ของพี่
เขาน้
อยคน เป็
นเศษตั
งค์
ซึ่
งวงดนตรี
ไทยก็
บอกว่
า
ได้
เงิ
นคนละ ๕๐๐”