Page 39 - sep52

Basic HTML Version

วารสารวั
ฒนธรรมไทย
37
นข้
อเขี
ยนตอนที่
แล้
ว ผมได้
พู
ดถึ
“การทำงาน”
ของคณะกรรมการหนั
งในข้
อที่
หนึ่
ง ซึ่
งมี
เนื้
อหาว่
“กรรมการจะต้
องยึ
ดถื
อและปฏิ
บั
ติ
ตามในนิ
ยาม
และคำจำกั
ดความที่
สำคั
ญ ๆ ตามพระราชบั
ญญั
ติ
ภาพยนตร์
และวี
ดิ
ทั
ศน์
พ.ศ. ๒๕๕๑”
มาแล้
ต่
อไปนี้
ก็
จะได้
พู
ดถึ
งการทำงานในข้
อที่
สอง คื
คณะกรรมการหนั
ง มี
หน้
าที่
จะต้
อง
“ตรวจพิ
จารณา”
หนั
(ซึ่
งนั
บรวมถึ
งแผ่
นซี
ดี
ดี
วี
ดี
ด้
วย) และ
“จั
ดประเภท”
ของหนั
(หรื
อที่
เราเข้
าใจด้
วยภาษาพู
ดทั
บศั
พท์
ในภาษาอั
งกฤษที่
เรี
ยกกั
นว่
“เรตติ้
ง”)
หลั
งจากที่
มี
มติ
อนุ
ญาตหรื
อไม่
อนุ
ญาตแล้
วด้
วย
สาระประการหลั
งนี้
คื
อ “ของใหม่
” ซึ่
งยั
งไม่
เคยมี
มาก่
อน
ในประเทศไทย
ครั
บ กฎหมายที่
เกี่
ยวกั
บหนั
งในเมื
องไทยนั้
น เกิ
ดขึ้
นเป็
ครั้
งแรกตั้
งแต่
เมื่
อปี
พ.ศ. ๒๔๗๓ หลั
งจากที่
ประดิ
ษฐ์
กรรมใหม่
ของโลกที่
เรี
ยกกั
นว่
“หนั
ง”
ได้
ผ่
านตาคนไทยมาแล้
วสามสิ
บสามปี
พู
ดถึ
งเรื่
องนี้
มี
ประวั
ติ
ศาสตร์
ที่
น่
ารู้
รั
ฐสยาม ซึ่
งในอดี
แม้
ว่
าจะไม่
ใช่
รั
ฐอาณานิ
คมของมหาอำนาจตะวั
นตกหรื
อรั
ฐศิ
วิ
ไลซ์
เยี่
ยงชาติ
ตะวั
นตกมากนั
ก แต่
รั
ฐสยามก็
มี
โอกาสได้
รู้
จั
กและได้
เห็
ประดิ
ษฐ์
กรรมใหม่
ของโลกในยุ
คนั้
“เร็
ว”
กว่
ารั
ฐอื่
น ๆ ที่
มี
ฐานะ
ใกล้
เคี
ยงกั
น เพราะนั
บตั้
งแต่
เมื่
อหนั
งเรื่
องแรกเกิ
ดขึ้
นในโลก
เมื่
อปี
พ.ศ. ๒๔๓๘ แล้
ว เพี
ยงสองปี
นั
บจากนั้
น การฉายหนั
(โดยคนต่
างประเทศเอามาฉายแล้
วมี
การเก็
บเงิ
นค่
าดู
จากคนไทย)
ก็
เริ่
มเข้
ามาสู่
เมื
องไทย
ผมอยากให้
เราหลั
บตาย้
อนความคิ
ดไปถึ
งบรรยากาศของ
เมื
องไทยในสมั
ยนั้
เมื
องไทยในยุ
คที่
ยั
งไม่
เป็
นประชาธิ
ปไตยเลยแม้
แต่
น้
อย
ยั
งมี
เหตุ
การณ์
ที่
เรี
ยกได้
ว่
าเป็
นที่
สุ
ด เพราะเพี
ยงแค่
หนั
งเกิ
ดขึ้
ในโลกได้
ไม่
เกิ
นสองปี
ในวั
นที่
๑๐ มิ
ถุ
นายน พุ
ทธศั
กราช ๒๔๔๐
หนั
งก็
เข้
ามาถึ
งเมื
องไทยแล้
ว โดยชาวต่
างประเทศชื่
อนายเอฟ จี
มาร์
คอฟสกี้
นำซี
เนมาโตกราฟเข้
ามาฉายที่
บางกอก แล้
วหลั
งจากนั้
ทั้
งคนชาติ
ฝรั่
งและญี่
ปุ่
นต่
างก็
นำหนั
งต่
าง ๆ เข้
ามาฉายในเมื
องไทย
ยิ่
งกว่
านั้
นฝรั่
งรายหนึ่
งยั
งยกกองถ่
ายเข้
ามาถ่
ายทำหนั
งเรื่
องช้
าง
เป็
นครั้
งแรกของประวั
ติ
ศาสตร์
การถ่
ายหนั
งต่
างประเทศในเมื
องไทย
ด้
วย ซึ่
งตลอดช่
วงระยะเวลานี้
คนไทยไม่
น้
อยได้
รู้
จั
กหนั
ง เคยดู
หนั
และบางคน
“รวมถึ
งบางพระองค์
สนใจหนั
งมากพอที่
จะคิ
ดสร้
าง
หนั
งเองด้
วย ซึ่
งแน่
นอนว่
าแรกเริ่
มก็
คงต้
องร่
วมคิ
ดหรื
อคิ
ดร่
วมกั
ชาวต่
างประเทศก่
อน แต่
ไม่
นานนั
กคนไทยก็
เกิ
ดความมั่
นใจพอที่
จะทำ
หนั
งด้
วยตั
วเองในระยะเวลาต่
อมา
กฎหมายหนั
งฉบั
บแรกของเมื
องไทย จึ
งได้
เกิ
ดมี
ขึ้
น ตั้
งแต่
เมื่
อปี
พ.ศ. ๒๔๗๓ แต่
เจตนารมณ์
ของการมี
กฎหมายหนั
ง ดู
เหมื
อน
จะมุ่
งต่
อวิ
ธี
การควบคุ
มดู
แลหนั
งที่
จะฉาย และคนที่
จะประกอบธุ
รกิ
โรงหนั
งหรื
อฉายหนั
งมากกว่
าเจตนาอื่
น เพราะฉะนั้
น วิ
ธี
การใช้
กฎหมาย
ในยุ
คแรก จึ
งใช้
ระบบการ
“ตั้
งคณะกรรมการเซ็
นเซอร์
ขึ้
เพื่
“ตรวจสอบ”
หนั
งที่
จะนำออกฉาย และการวางข้
อกำหนดการตั้
โรงหนั
ง การจั
ดฉายหนั
ง การดำเนิ
นการธุ
รกิ
จในฐานะโรงมหรสพ
เท่
านั้
นเป็
นสาระสำคั
ไม่
เคยมี
แนวความคิ
ดในการควบคุ
มหรื
อจำกั
ดเสรี
ภาพ
ในการที่
ใครคนใดคนหนึ่
งคิ
ดจะสร้
างหนั
งสั
กเรื่
องหนึ่
งขึ้
นในประเทศ
เลยแม้
แต่
น้
อย เพราะทางราชการดู
จะมองแต่
เพี
ยง เจตนาในการฉาย
หรื
อการเผยแพร่
ว่
า หนั
งที่
จะนำมาฉายจะต้
องไม่
เป็
นพิ
ษเป็
นภั
ยต่
ผู้
คน สั
งคม หรื
อสถาบั
นใดในเมื
องไทยเท่
านั้
นเป็
นประเด็
นหลั
ซึ่
งเจตารมณ์
นี้
ค่
อนข้
างได้
รั
บการตอกย้
ำและการควบคุ
ดู
แลอย่
างหนั
กขึ้
น เมื่
อในสมั
ยหนึ่
งที่
รั
ฐบาลไทยต้
องดำเนิ
นนโยบาย
ตามก้
นอเมริ
กั
นเป็
นอย่
างยิ่
งในสงครามเย็
นเรื่
องการต่
อสู้
กั
ภั
ยคอมมิ
วนิ
สต์
ในภู
มิ
ภาคเอเชี
ยตะวั
นออกเฉี
ยงใต้
ที่
ฝ่
ายอเมริ
กั
โหมโจมตี
คอมมิ
วนิ
สต์
อย่
างหนั
กหน่
วงว่
าลั
ทธิ
นั้
นต้
องการจะโค่
นล้
สถาบั
นศาสนา พระมหากษั
ตริ
ย์
เพราะฉะนั้
น คนที่
รั
กโลกเสรี
อย่
าง
อเมริ
กั
น จึ
งจำต้
องขั
ดขวางคอมมิ
วนิ
สต์
ให้
ได้
ในทุ
กกรณี
กฎหมายหนั
งของเมื
องไทยในอดี
ตจึ
งเน้
นเรื่
องการควบคุ
ก่
อนฉายเหนื
อสิ่
งอื่
นใดมาโดยตลอด ดั
งจะเห็
นได้
จากการปฏิ
บั
ติ
ว่
มหาดไทยจะออกกฎ-ประกาศ-คำสั่
ง เรื่
องห้
ามมี
สิ่
งนั้
นสิ่
งนี้
ในหนั
ที่
จะนำออกฉาย โดยมี
ผู้
ปฏิ
บั
ติ
หน้
าที่
คณะกรรมการเซ็
นเซอร์
เป็
“ตำรวจ”
ผู้
ซึ่
งมี
อำนาจเบ็
ดเสร็
จในการใช้
กฎหมาย ทั้
งจั
บทั้
งลงโทษ
ตลอดมา
ขอเรี
ยนซ้
ำ ย้
ำไว้
อี
กครั้
งในที่
นี้
ว่
า กฎหมายหนั
งในเมื
องไทย
ไม่
เคยมี
ข้
อจำกั
ดเสรี
ภาพในเรื่
องของการสร้
างหนั
งในเมื
องไทยเลย
แม้
แต่
น้
อย โดยเฉพาะอย่
างยิ่
งถ้
าเป็
นคนไทย คิ
ดจะสร้
างทุ
กคน
สามารถทำได้
ตลอดเวลา เพี
ยงแต่
มี
ข้
อจำกั
ดว่
า ถ้
าคนจะนำเอาหนั
สาระน่
ารู้
สมบั
ติ
ภู่
กาญจน์
…เรื่
อง
“นั่
งดู
หนั
ง”
เป็
นงานสนุ
กจริ
งหรื
อ? ตอนที่