วารสารวั
ฒนธรรมไทย
29
ั
การทำบุ
ญใส่
บาตรวั
นเกิ
ด
ชาวพุ
ทธส่
วนมากนิ
ยมทำบุ
ญด้
วยการใส่
บาตรประจำวั
น
เกิ
ดทุ
กสั
ปดาห์
เช่
น คนเกิ
ดวั
นอาทิ
ตย์
ก็
นิ
ยมใส่
บาตรวั
นอาทิ
ตย์
เป็
นต้
น บ้
างก็
นิ
ยมทำบุ
ญด้
วยการใส่
บาตรเมื่
อถึ
งวั
นเกิ
ดทุ
กรอบปี
บ้
าง
การทำบุ
ญใส่
บาตรประจำวั
นเกิ
ดนี้
นิ
ยมใส่
บาตรพระ
เท่
าอายุ
หรื
อเกิ
นกว่
าอายุ
๑ รู
ป เช่
น คนอายุ
๒๕ ปี
ก็
นิ
ยมใส่
บาตรพระ ๒๕ รู
ปบ้
าง ๒๖ รู
ปบ้
าง เป็
นต้
น การทำบุ
ญใส่
บาตร
ประจำวั
นเกิ
ดนี้
เพื่
อเป็
นการสร้
างสมอบรมบุ
ญวาสนาบารมี
อั
นจะเป็
นปุ
พเพกตปุ
ญญตาดั
งกล่
าวแล้
ว ยั
งมี
ความมุ่
งหมาย
เพื่
อเป็
นการเพิ่
มเติ
มบุ
ญกุ
ศลอั
นเป็
นเครื่
องหล่
อเลี้
ยงชี
วิ
ตให้
เจริ
ญรุ่
งเรื
องยิ่
งขึ้
น เปรี
ยบเสมื
อนการเติ
มน้
ำมั
นเชื้
อเพลิ
งให้
แก่
ดวงประที
ป เพื่
อให้
ดวงประที
ปไม่
ดั
บและให้
ลุ
กโพลงขึ้
น มี
แสงสว่
างไสวสื
บต่
อไปได้
นานฉั
นใด การทำบุ
ญใส่
บาตรประจำวั
น
เกิ
ดนี้
ก็
เพื่
อเพิ่
มเติ
มบุ
ญกุ
ศล คื
อ น้
ำมั
นหล่
อเลี้
ยงชี
วิ
ต เพื่
อให้
ชี
วิ
ต
ของตนไม่
ดั
บลงและให้
ชี
วิ
ตเจริ
ญรุ่
งเรื
องสื
บไปได้
นานฉั
นนั้
น
ของทุ
กเดื
อน วั
นทั้
ง ๔ นี้
ถื
อกั
นว่
าเป็
นกำหนดประชุ
ม
ฟั
งธรรมโดยปกติ
และนิ
ยมเป็
นวั
นรั
กษาปกติ
อุ
โบสถ สำหรั
บ
ฆราวาสผู้
ต้
องการอบรมกุ
ศลอี
กด้
วย
วั
นธรรมสวนะนี้
ชาวบ้
านก็
จะละเว้
นการประพฤติ
กิ
จ
ที่
เป็
นบาปต่
าง ๆ การสมาทานศี
ลในวั
นนี้
เช่
น รั
บศี
ล ๕ หรื
อ
ศี
ล ๘ ซึ่
งเรี
ยกว่
า อุ
โบสถศี
ล พระสงฆ์
จะได้
แสดงพระธรรมเทศนา
หรื
อธรรมสากั
จฉา หรื
อสนทนาธรรมกั
น ซึ่
งนั
บว่
าเกิ
ดเป็
น
ประโยชน์
แก่
ผู้
ฟั
งเป็
นอย่
างยิ่
ง โดยจะได้
รั
บอานิ
สงส์
แห่
งการ
ฟั
งธรรม ๕ ประการ คื
อ
๑. ผู้
ฟั
งธรรมย่
อมได้
ฟั
งสิ่
งที่
ยั
งไม่
เคยฟั
ง
๒. สิ่
งใดได้
เคยฟั
งแล้
ว แต่
ไม่
เข้
าใจชั
ด ย่
อมเข้
าใจสิ่
งนั้
นชั
ด
๓. บรรเทาความสงสั
ยเสี
ยได้
๔. ทำความเห็
นให้
ถู
กต้
อง
๕. จิ
ตของผู้
ฟั
งย่
อมผ่
องใส
การปฏิ
บั
ติ
ศาสนกิ
จในชี
วิ
ตประจำวั
นจึ
งนำมาซึ่
งความสงบ
การมี
สมาธิ
และเป็
นการสร้
างบุ
ญกุ
ศลให้
เกิ
ดขึ้
นกั
บตนเอง ตลอดจน
สามารถแผ่
เมตตาให้
กั
บบรรดาสรรพสั
ตว์
ทั้
งหลายได้
อี
ก
ทางหนึ่
งด้
วย และเมื่
อได้
ปฏิ
บั
ติ
จนเป็
นกิ
จวั
ตรประจำวั
นแล้
วความสุ
ข
ในชี
วิ
ตจะเกิ
ดขึ้
นกั
บผู้
ที่
ปฏิ
บั
ติ
ชอบนั้
น
ข้
อมู
ลจาก...คู่
มื
อประชาชน “เรื่
องการปฏิ
บั
ติ
กิ
จกรรมทางพระพุ
ทธศาสนา สำหรั
บครั
วเรื
อน” กรมการศาสนา
การเข้
าวั
ดวั
นธรรมสวนะ
พุ
ทธศาสนิ
กชนสามารถปฏิ
บั
ติ
ศาสนกิ
จในวั
นธรรมสวนะ
คื
อ วั
นกำหนดประชุ
มฟั
งธรรมของพุ
ทธบริ
ษั
ทที่
เรี
ยกเป็
นคำ
สามั
ญโดยทั่
วไปว่
า “วั
นพระ” เป็
นประเพณี
นิ
ยมของพุ
ทธบริ
ษั
ท
ที่
ได้
ปฏิ
บั
ติ
สื
บเนื่
องกั
นมาแล้
วแต่
ครั้
งพุ
ทธกาล โดยถื
อว่
า
การฟั
งธรรมตามกาลที่
กำนดเป็
นประจำไว้
ย่
อมก่
อให้
เกิ
ดสติ
ปั
ญญา
และสิ
ริ
มงคลแก่
ผู้
ฟั
งอย่
างน้
อยได้
รั
บธรรมสวนานิ
สงส์
อยู่
แล้
ว
วั
นกำหนดฟั
งธรรมนี้
พระพุ
ทธเจ้
าทรงบั
ญญั
ติ
ไว้
ใน
เดื
อนหนึ่
ง ๆ ทั้
งข้
างขึ้
นและข้
างแรมรวม ๔ วั
น ได้
แก่
๑. วั
นขึ้
น ๘ ค่
ำ
๒. วั
นขึ้
น ๑๕ ค่
ำ
๓. วั
นแรม ๘ ค่
ำ
๔. วั
นแรม ๑๔ หรื
อ ๑๕ ค่
ำ (หากตรงกั
บเดื
อนขาด
เป็
นแรม ๑๔ ค่
ำ)