วารสารวั
ฒนธรรมไทย
22
ในส่
วนของการทำงาน อ.ยรรยง มี
แนวทางที่
ท่
านยึ
ดมั่
น
และปฏิ
บั
ติ
มาตลอดว่
า
“ผมจะไม่
นำงานไปเที
ยบกั
บคนอื่
น เว้
นแต่
ว่
า
เราส่
งภาพประกวด เพื่
อให้
กรรมการตั
ดสิ
นเท่
านั้
น ส่
วนใครจะว่
าเราเก่
ง
อย่
างมี
หนั
งสื
อพิ
มพ์
มาสั
มภาษณ์
แล้
วตั้
งฉายาให้
ว่
าผมเป็
น
เจ้
าพ่
อ
ขาว-ดำ
ผมก็
งง! เพราะความภาคภู
มิ
ใจของผมอยู่
ที่
นี่
ต่
างหากครั
บ...
สมมุ
ติ
ว่
าผมมี
มุ
มมองนี้
ซึ่
งผมประทั
บใจมากเลย แล้
วผมใช้
กล้
องเป็
นสื่
อ
ถ่
ายประสบการณ์
นั้
นด้
วยเทคนิ
คต่
าง ๆ เช่
น อาจจะถ่
ายให้
แสงอ่
อน
หน่
อย หรื
อแสง over หน่
อย เพื่
อล้
างหรื
อใช้
เทคนิ
คในห้
องมื
ด
เมื่
อเสร็
จแล้
วภาพออกมาได้
ผลอย่
างที่
ใจเราเห็
นสภาพเป็
นจริ
ง
เราถื
อว่
าเราประสบความสำเร็
จขั้
นหนึ่
ง เราพอใจมี
ความสุ
ข แต่
ถ้
าเกิ
ด
เราส่
งประกวด หรื
อนำไปจั
ดแสดงแล้
วมี
คนเห็
นคล้
อยตามเรา นี่
สิ
!
ผมถื
อว่
าผมมี
ความสุ
ขมาก ผมถื
อว่
าอย่
างนี้
แล้
วภาพนั้
นควรมี
คุ
ณค่
า
ทางศิ
ลปะ หรื
อว่
าศิ
ลปะภาพถ่
าย ผมคิ
ดอย่
างนั้
น”
สำหรั
บวงการถ่
ายภาพในอนาคต อ.ยรรยงมองว่
า
“ในส่
วนภาพ
ขาว-ดำที่
ใช้
ฟิ
ล์
ม คงกำลั
งจะหมดไปแล้
ว เพราะระบบกล้
องดิ
จิ
ตอล
จะมาแทน แม้
ปั
จจุ
บั
นจะมี
เด็
กรุ่
นใหม่
หั
นกลั
บมาใช้
ฟิ
ล์
ม ก็
มี
ปั
ญหา
เกิ
ดขึ้
นแล้
ว คื
อ ฟิ
ล์
มแพง กระดาษขยายรู
ปแพง น้
ำยาแพง ที่
สำคั
ญ
บางบริ
ษั
ทเลิ
กผลิ
ตไปแล้
ว แต่
ว่
าตอนนี้
บางมหาวิ
ทยาลั
ยที่
เรี
ยนสื่
อสาร
มวลชนยั
งบั
งคั
บให้
เรี
ยนอยู่
ถ้
าเลิ
กสอนเมื่
อไหร่
ก็
จบเลย ร้
านค้
าขายไม่
ได้
…สำหรั
บในส่
วนของภาพสี
ระบบกล้
องดิ
จิ
ตอลมี
การพั
ฒนาทาง
ด้
านเทคโนโลยี
ไปไกลกว่
าฟิ
ล์
มแล้
ว”
ปั
จจุ
บั
น อ.ยรรยง พั
กอยู่
บ้
านที่
อ.พระประแดง จ.สมุ
ทรปราการ
กั
บภรรยา ลู
กชาย ๒ คน ลู
กสาว ๑ คน และลู
กสะใภ้
สลั
บกั
นไปอยู่
บ้
าน
ที่
จ.เพชรบุ
รี
เพราะที่
โน่
นมี
ธรรมชาติ
ที่
สวยงาม อากาศบริ
สุ
ทธิ์
เหมาะกั
บ
การดู
แลสุ
ขภาพ และท่
านยั
งคงสร้
างสรรค์
ผลงานภาพถ่
ายอย่
างต่
อเนื่
อง
ท่
านบอกว่
า
“เวลาถ่
ายฟิ
ล์
มขาว-ดำ จะเอาไปล้
างที่
เพชรบุ
รี
บางที
ก็
โหลดฟิ
ล์
มในตู้
เสื้
อผ้
า ให้
ภรรยาปิ
ดประตู
แต่
ให้
ยื
นอยู่
ด้
วยนะไม่
ใช่
ปิ
ดประตู
แล้
วหนี
ไปเลย (หั
วเราะ) หรื
อบางที
ก็
มุ
ดในผ้
าห่
ม แล้
วค่
อย
นำกลั
บมาทำต่
อที่
พระประแดง โดยเฉพาะขาว-ดำ ต้
องทำอี
กเยอะเลย
เพราะผมตั้
งใจว่
าจะสะสมภาพขาว-ดำ ให้
ได้
ไม่
ต่
ำกว่
า ๒๐๐ ภาพ
เพื่
อไว้
เป็
นประโยชน์
ในวงการศึ
กษาการถ่
ายภาพต่
อไป และผมกำลั
ง
วางแผนจะทำหนั
งสื
ออี
กเล่
ม สำหรั
บเป็
นเกี
ยรติ
ประวั
ติ
วิ
ถี
ชี
วิ
ตในการ
เป็
นช่
างภาพของผมตั้
งแต่
ต้
นจนถึ
งปั
จจุ
บั
น แล้
วก็
มี
ผลงานซึ่
งเป็
น
ผลงานใหม่
ๆ แต่
ตอนนี้
ขอสะสมเงิ
นก่
อน เพราะเรามี
เงิ
นแล้
วนี่
เดื
อนละ
๒๐,๐๐๐ บาท ในฐานะเป็
นศิ
ลปิ
นแห่
งชาติ
ก็
สะสมไป (หั
วเราะ)
และที่
กำลั
งทำอยู่
ในขณะนี้
อี
กอย่
าง คื
อ การไปเป็
นพี่
เลี้
ยงให้
กั
บน้
อง ๆ
ที่
ชมรมถ่
ายภาพของธนาคารทหารไทยในฐานะศิ
ษย์
เก่
า อย่
างเมื่
อต้
น
ปี
ผมพาไปถ่
ายภาพนางนวลที่
บางปู
ผมเป็
นคนโยนเหยื่
อนะ (หั
วเราะ)
ทั้
งที่
ในชี
วิ
ตผมไม่
ค่
อยได้
โยน มี
แต่
เขาโยนให้
ผม คอยแนะนำเทคนิ
ค
จั
งหวะ แล้
วมาดู
ภาพกั
น ถ้
าไม่
ดี
ไปแก้
ไข และในบางโอกาสก็
ไปเป็
น
วิ
ทยากรให้
สมาคมต่
าง ๆ เช่
น สมาคมถ่
ายภาพกรุ
งเทพ ซึ่
งก็
จะมี
การนำ
ผลงานมาให้
ผมวิ
จารณ์
ด้
วย เป็
นการแลกเปลี่
ยนความรู้
กั
น ผมก็
จะบอกว่
า
ถ้
าเป็
นผมจะมี
มุ
มมองอย่
างนี้
จะแก้
ไขอย่
างนี้
มี
อะไรสงสั
ยก็
คุ
ยกั
น
นอกจากนี้
ผมก็
หาโอกาสส่
วนตั
วไปเที่
ยวถ่
ายรู
ปตามที่
ต่
าง ๆ นี่
ก็
เพิ่
งไป
บาหลี
มา ก็
ถื
อว่
าบั้
นปลายชี
วิ
ตมี
ความสุ
ขดี
แล้
วก็
เหลื
อหน้
าที่
ตอนนี้
เป็
นศิ
ลปิ
นแห่
งชาติ
ที่
ผมถื
อว่
าเป็
นสุ
ดยอดในชี
วิ
ตแล้
ว เพราะไม่
เคย
คิ
ดมาก่
อนว่
าจะได้
หลั
งจากที่
ได้
ก็
มี
อาจารย์
และกรรมการหลายท่
าน
มาแสดงความยิ
นดี
บอกว่
า “ผลงานของคุ
ณผมรู้
นะ ผมเห็
น
ผมยอมรั
บ แล้
วก็
ชื่
นชม คุ
ณได้
มาด้
วยตั
วคุ
ณเองนะ” ตรงนี้
ที่
ทำให้
ผม
ภาคภู
มิ
ใจมาก ซึ่
งกรรมการบางท่
านผมไม่
รู้
จั
กเลย”
การสร้
างสรรค์
ภาพถ่
ายศิ
ลปะของ อ.ยรรยง จึ
งไม่
เพี
ยง
ถ่
ายทอดเรื่
องราวอั
นสุ
นทรี
ย์
สู่
สายตาผู้
ชม แต่
ยั
งคงสะท้
อนจิ
ตวิ
ญญาณ
ของนั
กถ่
ายภาพที่
ล้
างฟิ
ล์
ม อั
ดขยายภาพ ทำเทคนิ
คในห้
องมื
ด
ด้
วยตนเอง ผ่
านความตั้
งใจ วิ
ริ
ยะ อุ
ตสาหะ และนำไปสู่
แนวความคิ
ด
สร้
างสรรค์
อย่
างต่
อเนื่
อง จนกระทั่
งกลายเป็
นบทพิ
สู
จน์
ความสำเร็
จของ
วิ
ชาชี
พในที่
สุ
ด พร้
อมกั
นนี้
ท่
านยั
งได้
นำองค์
ความรู้
และประสบการณ์
ตรง
ดั
งกล่
าวถ่
ายทอดสู่
ช่
างภาพรุ่
นใหม่
เสมอม จึ
งนั
บเป็
นแบบอย่
าง
อั
นดี
ยิ่
ง สำหรั
บผู้
ที่
มุ่
งมั่
นไปสู่
การเป็
นช่
างภาพมื
ออาชี
พ
ในฐานะ
“ครู
ของแผ่
นดิ
น ศิ
ลปิ
นแห่
งชาติ
”
...
บิ
นเดี่
ยว
ธารน้
ำใส