Page 23 - sep52

Basic HTML Version

วารสารวั
ฒนธรรมไทย
21
ผมเลยได้
ไปเกื
อบทุ
กจั
งหวั
ดทั่
วประเทศ ทั้
งในหน้
าที่
และไปส่
วนตั
จุ
ดนี้
เองที่
ทำให้
ผมได้
มี
โอกาสถ่
ายภาพสวย ๆ มากมาย ไม่
ว่
าจะเป็
ภาพสี
ภาพขาว-ดำ และสไลด์
สี
เพื่
อส่
งประกวดทั้
งในประเทศและ
ต่
างประเทศ. . . โดยมี
ROLLEI FLEX HASSELBLAD กั
บ Nikon
เป็
นกล้
องคู่
ใจคู่
มื
อ ใช้
Wide Angle Lens ๑๔ ม.ม. Zoom Lens ๒๘-๗๐
และ ๘๐-๒๐๐ เท่
านั้
นแหละ เว้
นแต่
ถ้
ามี
อย่
างอื่
น ก็
จะมี
Macro Lens
และ ๕๐๐ Reflex Lens ผมเน้
นถ่
ายภาพขาว-ดำเป็
นหลั
ก มี
สไลด์
สี
บ้
าง ”
อ.ยรรยง มี
คำแนะนำถึ
งหลั
กใหญ่
ๆ ที่
ช่
างภาพควรจะคำนึ
ในการถ่
ายภาพศิ
ลปะว่
“สำหรั
บหลั
กสำคั
ญที่
ช่
างภาพควรคำนึ
งถึ
ประกอบด้
วย ๑. เรื่
องราวที่
คนดู
แล้
วทราบเลยว่
าภาพนี้
ให้
อารมณ์
ว่
ทะเลเงี
ยบ หรื
อว่
าตื่
นเต้
นเร้
าใจ โบราณสถานที่
น่
าท่
องเที่
ยว ๒. การจั
องค์
ประกอบ หรื
อด้
าน Composition และ ๓. เทคนิ
คการใช้
อุ
ปกรณ์
ในการถ่
ายทำ การใช้
วั
สดุ
แม้
กระทั่
งความเรี
ยบร้
อยในการติ
ดภาพ
หรื
อภาพขาว-ดำที่
ถ่
ายมามี
จุ
ดบกพร่
อง เราก็
ต้
องมานั่
งแต่
งเก็
รายละเอี
ยด”
และหากช่
างภาพรุ่
นใหม่
หรื
อช่
างภาพมื
อสมั
ครเล่
นที่
ต้
องการ
พั
ฒนาทั
กษะไปสู่
การเป็
นช่
างภาพมื
ออาชี
พ อ.ยรรยงก็
มี
ข้
อคิ
ดที่
น่
าสนใจ
มาฝากว่
“มุ
มมองของน้
อง ๆ รุ่
นใหม่
ผมถื
อว่
าใช้
ได้
นะ เพี
ยงแต่
ว่
ต้
องให้
มี
ความรู้
ในด้
านการจั
ดองค์
ประกอบภาพ หรื
อ Composition
เป็
นพื้
นฐานสำคั
ญเพื่
อสื่
อเรื่
องราวของความงามที่
เกิ
ดขึ้
นได้
แต่
ส่
วน
จะถ่
ายทำอย่
างไร ก็
สามารถทำได้
เต็
มที่
ตามแนวคิ
ดสร้
างสรรค์
ของตั
วเอง
อย่
าลอกเลี
ยนแบบ หากมี
พรสวรรค์
อยู่
แล้
วก็
ยิ่
งดี
แต่
หากว่
าไม่
มี
ก็
ไม่
ต้
องท้
อแท้
เราก็
อาศั
พรแสวง
ผมยกตั
วอย่
างนะ เขาทราย เค้
ามี
พรสวรรค์
คื
อหมั
ดหนั
ก ใช่
มั้
ย! ถ้
าต่
อยโดนก็
น็
อกนะ แต่
ถ้
าคุ
หมั
ดไม่
หนั
ก แต่
มี
พรแสวง คื
อมี
การศึ
กษา มี
การฝึ
กฝน คุ
ณก็
แย็
บเอา
คะแนนไป ก็
ชนะได้
ไม่
จำเป็
นต้
องน็
อก ใช่
ป่
ะ!...ต้
องมี
ความขยั
อดทน แล้
วมุ่
งมั่
นฝึ
กฝนก็
จะมี
ผลดี
ได้
นอกจากนี้
ต้
องอ่
านหนั
งสื
อบ้
าง
อบรมบ้
าง เข้
าสมาคมถ่
ายภาพบ้
าง เพราะแต่
ละสมาคมก็
จะมี
วิ
ทยากร
ที่
มี
ประสบการณ์
ต้
องมี
เพื่
อน โดดเดี่
ยวไม่
ได้
ยิ่
งมี
พี่
เลี้
ยงยิ่
งดี
เรา
จะเก่
งขึ้
น ที่
สำคั
ญหากมี
โอกาสก็
ควรจะส่
งภาพถ่
ายเข้
าประกวดด้
วย
เพราะจะเป็
นการประเมิ
นผลงานของตั
วเอง ซึ่
งถ้
าผลงานของเรา
ออกไปแล้
วกรรมการผู้
ทรงคุ
ณวุ
ฒิ
หรื
อผู้
ชมคนอื่
น ๆ เค้
าเห็
นด้
วย
นั่
นคื
อ เราประสบความสำเร็
จ และอี
กอย่
างหากได้
รางวั
ลมาก็
จะเกิ
กำลั
งใจในการทำงาน และยั
งเป็
นทุ
นให้
เราได้
นำไปซื้
ออุ
ปกรณ์
มา
เพื่
อสร้
างสรรค์
งานให้
ดี
ขึ้
นต่
อไปด้
วย...”
ท่
านเล่
าต่
อว่
า “...ในช่
วงประมาณปี
พ.ศ. ๒๕๑๔ เป็
นจุ
ดสำคั
ของวงการถ่
ายภาพ เพราะการประกวดภาพถ่
ายของสมาคมแต่
ละครั้
ในหลวงท่
านจะเสด็
จทอดพระเนตร ทรงเปิ
ดนิ
ทรรศการ และพระราชทาน
ถ้
วยรางวั
ลด้
วยพระองค์
เอง ซึ่
งถื
อว่
าเป็
นสุ
ดยอดของประเทศไทย ไม่
มี
ประเทศอื่
นที่
มี
พระเจ้
าอยู่
หั
วมาตั
ดสิ
นภาพเช่
นนี้
แล้
วไม่
ใช่
ว่
าพระองค์
ท่
าน
ตั
ดสิ
นว่
ารู
ปนี้
แล้
วจบ ไม่
ใช่
พระองค์
จะทรงมี
พระราชวิ
นิ
จฉั
ยด้
วย
อย่
าง
ภาพคนแก่
ของผม พระองค์
ท่
านทรงมี
พระราชวิ
นิ
จฉั
ยว่
“อะไร ๆ
ก็
ดี
นะ ดี
หมดเลย ขอติ
งนิ
ดเดี
ยว ทำไมไปใช้
บุ
หรี่
สมั
ยใหม่
คนลั
กษณะนี้
ต้
องใช้
บุ
หรี่
มวนเอง”
...โอ้
โห! ผมฟั
งแล้
วจำใส่
ใจไว้
เลย ต่
อไปนี้
ผมต้
อง
ละเอี
ยดให้
มาก...
“ภาพนี้
ขอเป็
นรองนางงามก่
อนละกั
นนะ...”
แล้
หลั
งจากนั้
นอี
ก ๒ ปี
ผมถึ
งได้
ถ้
วยพระราชทาน ถื
อเป็
นสุ
ดยอด
มหามงคลในชี
วิ
ตและการถ่
ายภาพแล้
ว”
เมื่
อถามถึ
งภาพที่
ภาคภู
มิ
ใจ อ.ยรรยงตอบทั
นที
ว่
“ชื่
อภาพ
บิ
นเดี่
ยว
และ
ธารน้
ำใส
ซึ่
งได้
รั
บรางวั
ลยอดเยี่
ยมถ้
วยพระราชทาน
ทั้
งคู่
ที่
สำคั
ญที่
สุ
ดคื
อพระบาทสมเด็
จพระเจ้
าอยู่
หั
วทรง
พระมหากรุ
ณาธิ
คุ
ณคั
ดเลื
อกภาพด้
วยพระองค์
เอง อ.ยรรยงเล่
าถึ
ความยากในการถ่
ายภาพทั้
ง ๒ รู
ปนี้
ว่
า “...กว่
าจะได้
ภาพ
บิ
นเดี่
ยว
มา
ต้
องเสี
ยเวลารอเป็
นชั่
วโมงเพื่
อให้
ได้
นกนางนวลบิ
นมาในตำแหน่
ที่
ต้
องการ ซึ่
งผมไปถ่
ายที่
บางปู
และผมคิ
ดว่
าการถ่
ายภาพนกนางนวล
นี่
ยากที่
สุ
ดนะ เพราะต้
องให้
ได้
จั
งหวะที่
เหมาะสมและเข้
ากั
บบรรยากาศด้
วย
ต้
องรู้
ทิ
ศทางของพระอาทิ
ตย์
เมฆเป็
นยั
งไง ถ้
าจะให้
ดี
ไม่
ควรไปถ่
าย
วั
นหยุ
ด เพราะคนให้
อาหารเยอะ นกกิ
นอิ่
ม ก็
จะขี้
เกี
ยจละ”
ส่
วนภาพ
ธารน้
ำใส
นั้
น ท่
านเล่
าว่
าถ่
ายรู
ปคนถ่
อแพมาก่
อน หลั
งจากนั้
ก็
เพี
ยรพยายามมองฟ้
าหาเมฆสวย ๆ อยู่
นานถึ
ง-๘ เดื
อน จนได้
ก้
อนนี้
มา
ถู
กใจ แล้
วจึ
งนำมาซ้
อนโดยการใช้
เทคนิ
คในห้
องมื
ด ซึ่
งฝี
มื
อและความ
ละเอี
ยดในการใช้
เทคนิ
คนั้
น แม้
แต
อ.จิ
ตต์
จงมั่
นคง
ศิ
ลปิ
นแห่
งชาติ
สาขาทั
ศนศิ
ลป์
(ถ่
ายภาพศิ
ลปะ) ปี
พุ
ทธศั
กราช ๒๕๓๘ ยั
งเอ่
ยปากชมว่
“เป็
นการซ้
อนภาพก็
จริ
ง แต่
ติ
เค้
าไม่
ได้
เลย”