วารสารวั
ฒนธรรมไทย
13
ลวดลายตี
นจก และในส่
วนสี
เหลื
องของส่
วนตั
วซิ่
น ก็
สั
มพั
นธ์
กั
บ
สี
เหลื
องของเส้
นพุ่
งพิ
เศษที่
ทอแทรกตกแต่
งอยู่
ในลวดลายตี
นจก
เช่
นกั
น และหากเหลี
ยวหลั
งหั
นมองมวยผมจะเห็
นสี
เหลื
องของ
ดอกเอื้
องคำ…เป็
นความสวยงามที่
ชวนให้
ชายเหลี
ยวมองตาม
งดงามตา...เป็
นความงามของความรั
กและความหมายแห่
งศรั
ทธา
ในผื
นผ้
า
นอกจากนี้
มรดกทางภู
มิ
ปั
ญญาในด้
านการคั
ดสรรวั
สดุ
ที่
เลื
อกฝ้
ายเข็
นมื
อที่
ปลอดภั
ยต่
อผิ
วสั
มผั
ส เพราะไม่
มี
ผลข้
างเคี
ยง
ที่
ก่
อให้
เกิ
ดอาการภู
มิ
แพ้
หรื
อร้
ายแรงจนถึ
งระดั
บมะเร็
งผิ
วหนั
ง
โดยเฉพาะผ้
าใยสั
งเคราะห์
ที่
ระบายความชื้
นได้
ไม่
ดี
แบบเส้
นใย
ธรรมชาติ
และยั
งสร้
างมลพิ
ษในขบวนการผลิ
ต ดั
งนั้
นเราจะเห็
น
ถึ
งคุ
ณค่
าของเส้
นใยฝ้
ายธรรมชาติ
ที่
ช่
างทอผ้
าชาวไท-ยวน
เลื
อกสรรมาใช้
นั้
นช่
วยให้
ผู้
สวมใส่
มี
สุ
ขภาวะดี
เป็
นมิ
ตรกั
บ
สิ่
งแวดล้
อม บ่
งบอกถึ
งความสมบู
รณ์
ของทรั
พยากรในท้
องถิ่
น
และเศรษฐกิ
จพอเพี
ยงของชุ
มชน
สำหรั
บภู
มิ
ปั
ญญาและความสามารถในการคั
ดสรรวั
สดุ
และย้
อมสี
ธรรมชาติ
ซึ่
งก็
นำวั
สดุ
ในท้
องถิ่
นมาใช้
โดยไม่
ทำลาย
สิ่
งแวดล้
อม การปลู
กพื
ชพั
นธุ์
ที่
ให้
สี
ย้
อมในหมู่
บ้
านจากการวิ
จั
ย
ในยุ
คปั
จจุ
บั
นนั
กวิ
ทยาศาสตร์
ก็
มี
การศึ
กษาสาเหตุ
ของการเลื
อก
สี
ย้
อมธรรมชาติ
ว่
ามี
คุ
ณประโยชน์
อย่
างไรบ้
าง เราได้
ทราบว่
า
พื
ชที่
ถู
กเลื
อกใช้
เป็
นวั
สดุ
ย้
อมสี
ธรรมชาติ
นั้
น โดยส่
วนใหญ่
ยั
งมี
คุ
ณค่
าในเชิ
งสมุ
นไพรที่
ช่
วยรั
กษาผิ
วหนั
ง ช่
วยให้
ผิ
วมี
สุ
ขภาวะดี
ยิ่
งขึ้
น และวั
สดุ
ย้
อมสี
ธรรมชาติ
บางอย่
างให้
กลิ่
นหอมสดชื่
น
แบบธรรมชาติ
กลิ่
นบางอย่
างช่
วยป้
องกั
นแมลง เพราะแมลงแพ้
กลิ่
น
ในขณะที่
ต่
อมรั
บกลิ่
นสั
มผั
สของคนเราสามารถสั
มผั
สกลิ่
น
เดี
ยวกั
นนี้
แบบสบาย ๆ โดยไม่
มี
ผลข้
างเคี
ยง
นอกจากนี้
ผ้
าซิ่
นตี
นจกของชาวไท-ยวนยั
งถื
อว่
าเป็
น
ผื
นผ้
าที่
ใช้
นุ่
งทั้
งโอกาสงานบุ
ญมงคลและอวมงคล ที่
สำคั
ญยั
งใช้
นุ่
ง
ไปร่
วมงานศพ เพราะถื
อว่
าเป็
นการให้
เกี
ยรติ
แก่
ผู้
ตาย แต่
ในปั
จจุ
บั
น
หลั
กการนี้
ได้
แปรเปลี่
ยนไปเป็
นการนุ่
งชุ
ดสี
ขาวหรื
อสี
ดำตาม
ธรรมเนี
ยมชาวยุ
โรป ที่
สำคั
ญผ้
าซิ่
นตี
นจกยั
งเป็
นผื
นผ้
าที่
ช่
างทอผ้
า
ชาวไท-ยวนจะใช้
สวมใส่
ในวาระสุ
ดท้
ายของชี
วิ
ต และถื
อปฏิ
บั
ติ
มาเป็
นประเพณี
ความงดงามของผื
นผ้
าได้
มี
บทบาทในมิ
ติ
ต่
าง ๆ
ทางวั
ฒนธรรมในแต่
ละช่
วงเวลาของชี
วิ
ตผู้
ทอ ซึ่
งก็
ได้
ทำหน้
าที่
สุ
ดท้
ายและถู
กเผาไหม้
จากลาโลกนี้
ไปสู่
ฐานะผื
นผ้
าที่
ผู้
ตายจะนำ
ไปใช้
ในโลกหน้
าหรื
อสรวงสวรรค์
จนอาจกล่
าวได้
ว่
า...เป็
นผื
นผ้
า
ที่
เปรี
ยบดั่
งตั
วแทนของชี
วิ
ต...ที่
มี
คุ
ณค่
าจากภพภู
มิ
นี้
ไปจนถึ
ง
ภพภู
มิ
หน้
า
ทั้
งหมดที่
วิ
เคราะห์
มาคงช่
วยให้
เราสั
มผั
สคุ
ณค่
ามรดก
วั
ฒนธรรมจั
บต้
องไม่
ได้
จากตั
วอย่
างผลงาน
“ผ้
าซิ่
นตี
นจกของ
ชาวไท-ยวน จั
งหวั
ดเชี
ยงใหม่
”
ซึ่
งเป็
นมรดกวั
ฒนธรรมจั
บต้
อง
ไม่
ได้
สาขาช่
างฝี
มื
อดั้
งเดิ
มด้
านผ้
าและผลิ
ตภั
ณฑ์
จากผ้
า โดย
สิ่
งต่
าง ๆ ที่
เราค้
นพบข้
อคำตอบในวั
นนี้
ได้
แสดงถึ
งความสำคั
ญ
ของมรดกวั
ฒนธรรมจั
บต้
องไม่
ได้
ว่
าเป็
นความลึ
กซึ้
งที่
ต้
องการ
การศึ
กษาวิ
จั
ย วิ
เคราะห์
เพื่
ออธิ
บายมรดกสิ่
งที่
ซ่
อนเร้
น
อยู่
เบื้
องหลั
งวั
ตถุ
ที่
จั
บต้
องได้
เราคงต้
องร่
วมมื
อกั
นทั้
งนั
กวิ
ชาการ
ปราชญ์
พื้
นบ้
าน และสมาชิ
กชุ
มชนท้
องถิ่
น ร่
วมกั
น. . .คิ
ดลึ
ก
มองไกล ใฝ่
สู
ง เพื่
อลู
กหลานไทยที่
อาจขาดความละเอี
ยดอ่
อน
และแยบยลจะได้
หั
นมาตั้
งใจสื
บสานมรดกนี้
ไว้
ให้
ได้
ทั้
งรู
ปธรรม
และนามธรรม
บ่
าว-สาวชาวไท-ยวน ในจิ
ตรกรรมฝาผนั
ง จ.น่
าน
ดร.สิ
ทธิ
ชั
ย สมานชาติ
คณะศิ
ลปะประยุ
กต์
และการออกแบบ
มหาวิ
ทยาลั
ยอุ
บลราชธานี