วารสารวั
ฒนธรรมไทย
12
จะเรี
ยกขานตามสี
สั
น เช่
น ถ้
าทอเป็
นริ้
วสี
โทนเหลื
องแจ่
ม
จะเรี
ยกว่
า
ซิ่
นตาเหลื
อง
หากทอเป็
นริ้
วสี
โทนเขี
ยว ก็
จะเรี
ยกว่
า
ซิ่
นตาเขี
ยว
และหากทอเป็
นริ้
วสี
ขาว ก็
จะเรี
ยกว่
า ซิ่
นตาขาว
ดั
งจะเห็
นผ้
าซิ่
นหลากหลายนี้
ได้
จากภาพสาว ๆ คนรุ่
นใหม่
แต่
มี
ใจรั
กผื
นผ้
า และภาพกลุ่
มแม่
อุ้
ยช่
างทอผ้
าทั้
งหลายที่
ถ่
ายรู
ป
ร่
วมผู้
เขี
ยน
๓. ส่
วนตี
นซิ่
น
เป็
นส่
วนล่
างสุ
ดหรื
อส่
วนล่
างผ้
าซิ่
น ซึ่
ง
เวลานุ่
งแล้
วจะมี
ระดั
บอยู่
บริ
เวณ
“ตี
น”
ตามคำไทยดั้
งเดิ
ม
และด้
วยเหตุ
ที่
ส่
วนนี้
จะทอตกแต่
งลวดลายด้
วยเทคนิ
ค
“จก”
จึ
ง
เรี
ยกขานส่
วนนี้
ว่
า
“ตี
นจก”
และเรี
ยกผ้
าซิ่
นทั้
งผื
นว่
า
“ผ้
าซิ่
นตี
นจก”
ข้
อสั
งเกตที่
นั
กวิ
ชาการหลายท่
านได้
ให้
ข้
อสั
งเกตไว้
ในกรณี
ลวดลายผ้
าตี
นจก อำเภอแม่
แจ่
ม คื
อ
ส่
วนของการตกแต่
งลวดลาย
ด้
วยเทคนิ
คจกนั้
นจะตกแต่
งเพี
ยงส่
วนครึ่
งบนของตี
นซิ่
น
ข้
อสั
งเกตที่
เป็
น
มรดกทางภู
มิ
ปั
ญญาในการออกแบบ
ผ้
าซิ่
นตี
นจก ไท-ยวน อำเภอแม่
แจ่
ม คื
อ
สมดุ
ลของสี
สั
น
เมื่
อ
ดู
จากโครงสี
รวมของผ้
าซิ่
นในเวลาสวมใส่
สั
งเกตจากภาพสาว ๆ
ที่
เห็
นส่
วนหั
วซิ่
นสี
แดงเด่
นเช่
นเดี
ยวกั
นกั
บส่
วนตี
นซิ่
น และ
สั
มพั
นธ์
กั
บสี
แดงของเส้
นพุ่
งพิ
เศษที่
ทอแทรกตกแต่
งอยู่
ใน
ผู้
เขี
ยนกั
บแม่
อุ๊
ยไท-ยวน ในงานบุ
ญ
ไท-ยวน อ.แม่
แจ่
ม จ.เชี
ยงใหม่