Page 14 - sep52

Basic HTML Version

วารสารวั
ฒนธรรมไทย
12
จะเรี
ยกขานตามสี
สั
น เช่
น ถ้
าทอเป็
นริ้
วสี
โทนเหลื
องแจ่
จะเรี
ยกว่
ซิ่
นตาเหลื
อง
หากทอเป็
นริ้
วสี
โทนเขี
ยว ก็
จะเรี
ยกว่
ซิ่
นตาเขี
ยว
และหากทอเป็
นริ้
วสี
ขาว ก็
จะเรี
ยกว่
า ซิ่
นตาขาว
ดั
งจะเห็
นผ้
าซิ่
นหลากหลายนี้
ได้
จากภาพสาว ๆ คนรุ่
นใหม่
แต่
มี
ใจรั
กผื
นผ้
า และภาพกลุ่
มแม่
อุ้
ยช่
างทอผ้
าทั้
งหลายที่
ถ่
ายรู
ร่
วมผู้
เขี
ยน
๓. ส่
วนตี
นซิ่
เป็
นส่
วนล่
างสุ
ดหรื
อส่
วนล่
างผ้
าซิ่
น ซึ่
เวลานุ่
งแล้
วจะมี
ระดั
บอยู่
บริ
เวณ
“ตี
น”
ตามคำไทยดั้
งเดิ
และด้
วยเหตุ
ที่
ส่
วนนี้
จะทอตกแต่
งลวดลายด้
วยเทคนิ
“จก”
จึ
เรี
ยกขานส่
วนนี้
ว่
“ตี
นจก”
และเรี
ยกผ้
าซิ่
นทั้
งผื
นว่
“ผ้
าซิ่
นตี
นจก”
ข้
อสั
งเกตที่
นั
กวิ
ชาการหลายท่
านได้
ให้
ข้
อสั
งเกตไว้
ในกรณี
ลวดลายผ้
าตี
นจก อำเภอแม่
แจ่
ม คื
ส่
วนของการตกแต่
งลวดลาย
ด้
วยเทคนิ
คจกนั้
นจะตกแต่
งเพี
ยงส่
วนครึ่
งบนของตี
นซิ่
ข้
อสั
งเกตที่
เป็
มรดกทางภู
มิ
ปั
ญญาในการออกแบบ
ผ้
าซิ่
นตี
นจก ไท-ยวน อำเภอแม่
แจ่
ม คื
สมดุ
ลของสี
สั
เมื่
ดู
จากโครงสี
รวมของผ้
าซิ่
นในเวลาสวมใส่
สั
งเกตจากภาพสาว ๆ
ที่
เห็
นส่
วนหั
วซิ่
นสี
แดงเด่
นเช่
นเดี
ยวกั
นกั
บส่
วนตี
นซิ่
น และ
สั
มพั
นธ์
กั
บสี
แดงของเส้
นพุ่
งพิ
เศษที่
ทอแทรกตกแต่
งอยู่
ใน
ผู้
เขี
ยนกั
บแม่
อุ๊
ยไท-ยวน ในงานบุ
ไท-ยวน อ.แม่
แจ่
ม จ.เชี
ยงใหม่