วารสารวั
ฒนธรรมไทย
39
จากผลการวิ
จั
ยพบว่
า การแสดงลิ
เกป่
าและสวดมาลั
ย
ในจั
งหวั
ดสุ
ราษฎร์
ธานี
มี
การพั
ฒนาการมาอย่
างต่
อเนื่
องยาวนาน
ซึ่
งแต่
เดิ
มการละเล่
นทั้
งสองมี
อยู่
หลายคณะ แต่
ปั
จจุ
บั
นลิ
เกป่
า
มี
เหลื
ออยู่
เพี
ยงแค่
๘ คณะ คื
อ ในอำเภอพุ
นพิ
น ได้
แก่
ลิ
เกป่
าพั
นปี
ลิ
เกป่
าสะพรั่
งน้
อย สงวนศิ
ลป์
ลิ
เกป่
าสนิ
ท ทิ
พย์
บรรพต และลิ
เกป่
า
ในพั
ง ที่
อำเภอไชยา ได้
แก่
ลิ
เกป่
าช. เสริ
มกิ
จ สุ
วรรณศิ
ลป์
ที่
อำเภอ
ท่
าชนะ ได้
แก่
ลิ
เกป่
าร่
มไทรทอง ที่
อำเภอเคี
ยนซา ได้
แก่
ลิ
เกป่
า
วิ
จิ
ตร สงวนศิ
ลป์
และที่
อำเภอกาญจนดิ
ษฐ์
ได้
แก่
ลิ
เกป่
าจรั
สศิ
ลป์
ส่
วนสวดมาลั
ยมี
เหลื
อเพี
ยงแค่
๔ คณะ คื
อ ที่
อำเภอไชยา ได้
แก่
สวดมาลั
ยนายวารี
ปั
ญญาอภิ
วงศ์
สวดมาลั
ยบ้
านสามสั
ก และสวดมาลั
ย
บ้
านยางเตี้
ย และที่
อำเภอท่
าชนะ ได้
แก่
สวดมาลั
ยสมอทอง
องค์
ความรู้
ที่
เกี่
ยวกั
บองค์
ประกอบของลิ
เกป่
าแต่
ละคณะ
ได้
แก่
โรงที่
ใช้
แสดง ผู้
แสดงเครื่
องดนตรี
เรื่
องที่
ใช้
แสดง โอกาสใน
การแสดง บทร้
องและลำดั
บการแสดง บทบาท ความเชื่
อ และ
ความคลี่
คลายเปลี่
ยนแปลงลิ
เกป่
าทุ
กคณะมี
องค์
ประกอบที่
มี
สภาพเหมื
อน ๆ กั
น คื
อ มี
ทั้
งที่
ยั
งคงสภาพเดิ
มและเปลี่
ยนแปลงไป
การเปลี่
ยนแปลงในทุ
กองค์
ประกอบมี
มากน้
อยแตกต่
างกั
นไปบ้
าง
องค์
ความรู้
ที่
เกี่
ยวกั
บองค์
ประกอบของสวดมาลั
ยแต่
ละ
คณะ ได้
แก่
โอกาสที่
แสดง ผู้
สวด ลำดั
บการสวด บทบาทของ
การสวด ความเชื่
อ และความคลี่
คลายเปลี่
ยนแปลงก็
มี
สภาพ
ที่
คล้
ายคลึ
งกั
นกั
บลิ
เกป่
า คื
อ มี
ทั้
งที่
ยั
งคงสภาพเดิ
มและเปลี่
ยนแปลงไป
การเปลี่
ยนแปลงในทุ
กองค์
ประกอบมี
มากน้
อยแตกต่
างกั
นไปบ้
าง
แนวทางการอนุ
รั
กษ์
และพั
ฒนาทั้
งลิ
เกป่
าและสวดมาลั
ยนั้
น
พบว่
า การละเล่
นทั้
งสองจะยั
งคงอยู่
รอดและมี
บทบาทอยู่
ในสั
งคม
ต่
อไป หากมี
องค์
ประกอบสำคั
ญคื
อ ความเป็
นศิ
ลปิ
น หมายความว่
า
ผู้
เป็
นศิ
ลปิ
นจะต้
องมี
ความเป็
นศิ
ลปิ
นในตั
วเองโดยธรรมชาติ
มี
ใจรั
ก มี
ความภาคภู
มิ
ใจ มี
การสื
บทอดจากบรรพบุ
รุ
ษ และมี
ความ
ต้
องการให้
งานศิ
ลปะที่
ตนเป็
นเจ้
าของดำรงอยู่
มี
การสร้
างแรง
กระตุ้
น ให้
มี
ความตื่
นตั
วและสร้
างการมี
ส่
วนร่
วมให้
การละเล่
นทั้
งสอง
อยู่
รอด การมี
ส่
วนร่
วมของผู้
ชมถื
อเป็
นส่
วนสำคั
ญอย่
างยิ่
ง
ที่
ทำให้
การแสดงอยู่
ได้
ในสั
งคม หากมี
ผู้
ชมให้
ความสนใจมาชมกั
น
มาก ๆ และผู้
ชมเกื้
อกู
ลให้
การสนั
บสนุ
นจะทำให้
มี
กำลั
งใจที่
จะ
สื
บทอดศิ
ลปะการแสดงเอาไว้
การสนั
บสนุ
นจากหน่
วยงานและ
องค์
กรต่
าง ๆ ทั้
งภาครั
ฐและเอกชน โดยเฉพาะองค์
การบริ
หารส่
วน
ตำบล สำนั
กงานวั
ฒนธรรมและสถานศึ
กษาในระดั
บต่
าง ๆ ควร
ให้
การสนั
บสนุ
น ในฐานะที่
การแสดงเป็
นวั
ฒนธรรมอย่
างหนึ่
งของ
ชาติ
และหาลู่
ทางในการส่
งเสริ
ม อนุ
รั
กษ์
ให้
มี
การฝึ
กหั
ดการแสดง
ให้
แก่
เยาวชนที่
สนใจ และมี
กระบวนการถ่
ายทอดจากรุ่
นสู่
รุ่
น
อย่
างต่
อเนื่
อง
การวิ
จั
ยเรื่
องการศึ
กษาและพั
ฒนาศั
กยภาพศิ
ลปะ
การแสดงพื้
นบ้
านภาคใต้
: กรณี
ศึ
กษาลิ
เกป่
าและสวดมาลั
ย ทำให้
เห็
นถึ
งพั
ฒนาการการปรั
บตั
วของลิ
เกป่
าและสวดมาลั
ยที่
มี
มา
อย่
างต่
อเนื่
องยาวนาน แต่
ว่
าเป็
นการปรั
บตั
วและพั
ฒนาที่
ขาดความ
เป็
นระบบ ทั้
งนี้
เนื่
องจากเป็
นการปรั
บตั
วเชิ
งพลวั
ตที่
สั
มพั
นธ์
อยู่
กั
บ
บริ
บทชุ
มชน กระบวนการ และเงื่
อนไขที่
เกี่
ยวข้
อง และในช่
วงเวลา
ที่
ผ่
านมาทั้
งลิ
เกป่
าและสวดมาลั
ยได้
รั
บความสนใจจากผู้
คนน้
อยมาก
ด้
วยเหตุ
ผลนี้
ทำให้
องค์
ความรู้
เกี่
ยวกั
บลิ
เกป่
าและสวดมาลั
ย
อยู่
อย่
างกระจั
ดกระจาย การสกั
ดความรู้
จากการละเล่
นดั
งกล่
าว
จากการวิ
จั
ยครั้
งนี้
จึ
งเป็
นแก่
นสารนำไปใช้
ประโยชน์
ได้
อย่
างกว้
างขวาง
โดยเฉพาะการใช้
ประโยชน์
ต่
อการเรี
ยนรู้
ในสถาบั
นศึ
กษา สถาบั
น
ทางวั
ฒนธรรมและชุ
มชน อั
นจะก่
อให้
เกิ
ดคุ
ณค่
าอย่
างมหาศาล
ต่
อท้
องถิ่
นและสั
งคมในวงกว้
างต่
อไป
ข้
อมู
ลอ้
างอิ
งจากงานวิ
จั
ยการศึ
กษาและพั
ฒนาศั
กยภาพศิ
ลปะการแสดงพื้
นบ้
านภาคใต้
: กรณี
ศึ
กษาลิ
เกป่
าและสวดมาลั
ย
โดยผู้
ช่
วยศาสตราจารย์
เจริ
ญ ศรประดิ
ษฐ์
, นางสาวปริ
ญญา ปานชาวนา, นางสาวยุ
วดี
ศรี
ชั
ย, นางสาวนิ
ทั
ศ ไหมจุ้
ย
งานวิ
จั
ยนี้
ได้
รั
บทุ
นอุ
ดหนุ
นจากสำนั
กงานคณะกรรมการวั
ฒนธรรมแห่
งชาติ
พ.ศ. ๒๕๕๐