วารสารวั
ฒนธรรมไทย
36
เข้
าทรง เป็
นผู้
หญิ
งเป็
นร่
างทรง) มี
การเลี้
ยงเหล้
าข้
าวปลาอาหาร
จนเป็
นที่
อิ่
มนำสำราญแล้
ว จึ
งพากั
นลา
“เจ้
ากวน”
และ
“เจ้
าแม่
นางเที
ยม”
ตั้
งขบวนแห่
ไปที่
วั
ดโพนชั
ย แห่
ขบวนรอบวั
ดโพนชั
ย
ครบ ๓ รอบ ขบวนผี
ตาโขนใหญ่
และผี
ตาโขนน้
อยจะพากั
นแห่
แยกย้
ายขบวนไปตามบ้
านต่
าง ๆ ขอเหล้
าปลาอาหารจากชาวบ้
าน
และทำการหยอกล้
อผู้
คนที่
พากั
นมาร่
วมงานพร้
อมทั้
งนั
กท่
องเที่
ยว
โดยในวั
นนี้
เองจะมี
ผี
ตาโขนต่
าง ๆ จะออกมาเป็
นจำนวนมาก
เมื่
อถึ
งเวลาอั
นเหมาะสมขบวนผี
ต่
าง ๆ จะกั
บมารวมที่
วั
ดทำการ
เล่
นสนุ
กสนานกั
บผู้
คนที่
มาร่
วมงานบุ
ญ อั
นเป็
นการเฉลิ
มฉลอง
งานบุ
ญหลวงและการละเล่
นผี
ตาโขนในวั
นแรก
ในวั
นที่
สองของงานบุ
ญหลวงและการละเล่
นผี
ตาโขน
ขบวนผี
ตาโขนน้
อยใหญ่
จะเริ่
มเล่
นไปตามบ้
านเรื
อนต่
าง ๆ ตั้
งแต่
เช้
ามื
ด เมื่
อถึ
งเวลาอั
นเหมาะสมประชาชนผู้
เข้
าร่
วมงานและ
ผี
ตาโขนทั้
งหลายจะไปรวมกั
น ณ จุ
ดที่
จะกระทำพิ
ธี
อั
ญเชิ
ญ
พระเวสสั
นดรและพระนางมั
ทรี
เข้
าเมื
อง โดยสมมุ
ติ
ให้
วั
ดโพนชั
ย
เป็
นเมื
องสี
พี
นคร ซึ่
งการแห่
พระเวสสั
นดรเข้
าเมื
องนี้
ได้
เค้
าโครง
มาจากเรื่
องพระเวสสั
นดรชาดกในกั
ณฑ์
ที่
๑๓ ในการกระทำพิ
ธี
ซึ่
งจะมี
การละเล่
นกั
นอย่
างครึ
กครื้
น เป็
นวั
นที่
มี
ผี
ตาโขนน้
อยใหญ่
ออกมาเล่
นหยอกล้
อกั
บผู้
คนเป็
นที่
สนุ
กสนาน หลั
งจากร่
วมขบวน
แห่
ในงานบุ
ญดั
งกล่
าว ผี
ตาโขนน้
อยใหญ่
จะนำเครื่
องเล่
นผี
ตาโขน
หน้
ากาก และอุ
ปกรณ์
การละเล่
นผี
ตาโขนต่
าง ๆ ไปล่
องที่
ลำน้
ำ
หมั
น
“การนำเครื่
องเล่
นผี
ตาโขนน้
อยใหญ่
ไปล่
องลำน้
ำหมั
น
เป็
นความเชื่
อว่
า เป็
นการลอยความไม่
ดี
ไม่
งามที่
บรรดาผี
บรรดาผี
ตาโขนน้
อยใหญ่
นำมาให้
ลอยไปกั
บลำน้
ำหมั
น”
เป็
นการเสร็
จการละเล่
นผี
ตาโขนน้
อยใหญ่
ตอนกลางคื
นของงาน
จะมี
การฟั
งเทศน์
ตลอดคื
น
ขบวนแห่
ในงานบุ
ญหลวง
ผี
ตาโขนใหญ่
ผี
ตาโขนน้
อย