Page 37 - may52

Basic HTML Version

วารสารวั
ฒนธรรมไทย
35
บุ
ญหลวง”
เป็
นการทำบุ
ญที่
รวมบุ
ญประเพณี
ประจำเดื
อนต่
าง ๆ ใน
“ฮี
ตสิ
บสอง”
ของภาคอี
สาน
(คำว่
“ฮี
ตสิ
บสอง”
หมายถึ
ง งานบุ
ญประเพณี
ประจำเดื
อนต่
าง ๆ ในหนึ่
งปี
) โดยรวมเอาบุ
“พระเวส”
หรื
“บุ
ญพระเวสสั
นดร”
ซึ่
งนิ
ยมทำในเดื
อนสี่
และ
“บุ
ญบั้
งไฟ”
นิ
ยมทำบุ
ญในเดื
อนหกรวมเข้
าด้
วยกั
น รวมจั
ดงาน
เป็
นงานบุ
ญเดี
ยวกั
น แต่
เลื่
อนมาทำในเดื
อนเจ็
ดหรื
อเดื
อนแปด
การกำหนดการจั
ดงาน
“ประเพณี
บุ
ญหลวง”
ที่
วั
ดโพนชั
อำเภอด่
านซ้
าย จะกำหนดวั
นภายหลั
งจากที่
มี
พิ
ธี
บวงสรวง
อารั
กษ์
หลั
กเมื
องที่
“หอหลวง”
และ
“หอน้
อย”
ขณะที่
กระทำ
พิ
ธี
บวงสรวงวิ
ญญาณอั
นศั
กดิ์
สิ
ทธิ์
ของเจ้
าในอดี
ต โดยจะเข้
าทรง
ร่
างผ่
าน
“เจ้
ากวน”
(
“เจ้
ากวน”
คื
อ พิ
ธี
กรรมความเชื่
อที่
ผู้
ทำ
หน้
าที่
เป็
นสื่
อกลางในการอั
ญเชิ
ญวิ
ญญาณเจ้
าในอดี
ตเข้
าร่
าง
หรื
อเข้
าทรง เป็
นผู้
กระทำพิ
ธี
) โดยจะมี
รั
บสั่
งอนุ
ญาตกำหนดวั
ในการจั
ดงานประ เพณี
บุ
ญหลวงและการละ เล่
นผี
ตาโขน
จะกระทำการขออนุ
ญาตกำหนดวั
นจั
ดงานพิ
ธี
ที่
“หอน้
อย”
งานบุ
ญประเพณี
บุ
ญหลวงจั
ดขึ้
นที่
วั
ดโพนชั
ย จะเว้
นไม่
กระทำไม่
ได้
มี
ความเชื่
อว่
าปี
ใดไม่
กระทำจะเกิ
ดเภทภั
ยต่
าง ๆ เกิ
ดขึ้
นกั
บชุ
มชน
ชาวด่
านซ้
าย หลั
งจากที่
มี
กำหนดการจั
ดงานในสมั
ยก่
อนที่
จะมี
การส่
งเสริ
มการท่
องเที่
ยวนิ
ยมจั
ดงาน ๒ วั
น คื
อ วั
นรวม (วั
นโฮม)
ซึ่
งจั
ดการแสดงการละเล่
นผี
ตาโขนและแห่
ขบวนเผวสเข้
าเมื
อง
วั
นที่
๒ ของงานจะมี
การฟั
งเทศน์
มหาชาติ
เป็
นเสร็
จพิ
ธี
เมื่
เครื
อข่
ายวั
ฒนธรรม
วชิ
ระ พลอยพุ่
ม สภาวั
ฒนธรรมจั
งหวั
ดเลย...เรื่
อง
ประเพณี
บุ
ญหลวง
การละเล่
นผี
ตาโขน
และ
มี
การส่
งเสริ
มการท่
องเที่
ยวขึ้
นประมาณปี
พ.ศ. ๒๕๓๕ ทาง
จั
งหวั
ดเลยร่
วมกั
บการท่
องเที่
ยวแห่
งประเทศไทย ได้
ขออนุ
ญาต
จาก
“เจ้
ากวน”
เพิ่
มวั
นในการจั
ดงานบุ
ญหลวงเพิ่
มเป็
น ๓ วั
โดยวั
นแรกเป็
นวั
นรวม (วั
นโฮม) ประชาชนจากหมู่
บ้
าน
ต่
าง ๆ มาร่
วมงานพิ
ธี
ตั้
งแต่
เช้
ามื
ด เวลาประมาณ ๐๓.๐๐-
๐๕.๐๐ น. กระทำพิ
ธี
อั
ญเชิ
ญอุ
ปคุ
ตจากห้
วยน้
ำหมั
นเข้
ามา
ประดิ
ษฐานอยู่
ที่
เหมาะสมภายในวั
ดโพนชั
ย มี
การบวงสรวงสั
กการะ
อุ
ปคุ
ตเสร็
จพิ
ธี
ในตอนสายจะมี
การนำขบวน
“ผี
ตาโขนใหญ่
(
“ผี
ตาโขนใหญ่
มี
อยู่
สองตนเป็
นชายหนึ่
งตนหญิ
งหนึ่
งตน
ทำด้
วยโครงสร้
างจากไม้
ไผ่
มี
ขนาดใหญ่
โต ทำให้
คนสามารถเข้
าไป
อยู่
ข้
างในตั
วผี
ได้
โดยผู้
ที่
จะสร้
างผี
ตาโขนขนาดใหญ่
จะต้
องทำพิ
ธี
แต่
งขั
นดอกไม้
ขั
นห้
า และขั
นแปด มี
ดอกไม้
และเที
ยนอย่
างละ
๕ คู่
และ ๘ คู่
ทำการขอขมาและขออนุ
ญาตต่
อสิ่
งศั
กดิ์
สิ
ทธิ์
ก่
อน
จึ
งเริ่
มทำโครงไม้
ไผ่
จากส่
วนหั
วก่
อนและทำลำตั
ว หาผ้
ามุ้
ผ้
าห่
ม หรื
อหาเศษผ้
าเก่
า ๆ มาสวมใส่
ห่
อหุ้
มลำตั
ว แต่
งหน้
าตาให้
หน้
ารู้
ว่
าเป็
นหญิ
งหรื
อชายและหาอุ
ปกรณ์
มาทำเป็
นอวั
ยวะเพศ
ให้
ผี
ทั้
งสองตน) แห่
ขบวนจากบ้
านช่
างที่
ทำผี
ตาโขนใหญ่
ไปบ้
าน
“เจ้
ากวน”
โดยมี
ขบวนฆ้
อง กลอง ฉิ่
งฉาบตี
เป็
นที่
สนุ
กสนาน
หยอกล้
อกั
นผู้
คนที่
ออกมาร่
วมงาน
“เจ้
ากวน”
จะออกมาตอนรั
พร้
อมกั
“นางเที
ยม”
หรื
“เจ้
าแม่
นางเที
ยม”
(
“เจ้
าแม่
นางเที
ยม”
หรื
“นางเที
ยม”
คื
อ พิ
ธี
กรรมความเชื่
อที่
ผู้
ทำหน้
าที่
เป็
นสื่
อกลางในการอั
ญเชิ
ญวิ
ญญาณเจ้
าในอดี
ตเข้
าร่
างหรื
เจ้
ากวน
เจ้
าแม่
นางเที
ยม