Page 21 - may52

Basic HTML Version

วารสารวั
ฒนธรรมไทย
19
ที่
ประชุ
มกั
นเมื่
อไรก็
ได้
ข้
าพเจ้
าเชื่
อว่
าสิ
ทธิ
ของกรรมการองคมนตรี
นี้
จะสามารถทำงานตามวั
ตถุ
ประสงค์
ได้
คื
อเป็
นเครื่
องมื
กี
ดขวางผู้
ที่
มี
อำนาจมิ
ให้
กระทำการใด ๆ ตามใจตน หรื
อกระทำ
การใด ๆ อั
นขั
ดต่
อผลประโยชน์
ของรั
ฐ ใครก็
ตามที่
มี
อำนาจ
คงจะไม่
ปฏิ
เสธคำขอร้
องนั้
นง่
าย ๆ นอกจากจะมี
เหตุ
ผลที่
ดี
จริ
ง ๆ
จริ
งอยู่
คนที่
ไม่
มี
ศี
ลธรรมเลยอาจปฏิ
เสธคำขอร้
องเช่
นนั้
น แต่
สำหรั
คนเช่
นนั้
นแล้
ว สถาบั
นใด ๆ ก็
ไม่
สามารถที่
จะป้
องกั
นมิ
ให้
เขา
ทำชั่
วได้
แม้
แต่
รั
ฐสภาก็
ป้
องกั
นไม่
ได้
(ดู
ตั
วอย่
างพระเจ้
าซาร์
ส)
และสิ่
งที่
จะต้
องทำเมื่
อถึ
งขั้
นนั้
นก็
คื
อ ตั
ดหั
วคน ๆ นั้
นเสี
ฉะนั้
น การตั้
งกรรมการนี้
ขึ้
น จึ
งอาจทำให้
เกิ
ดประโยชน์
ขึ้
นได้
สองทาง (ถึ
งแม้
ว่
าจะไม่
สมบู
รณ์
นั
ก)
๑. เป็
นเครื่
องมื
อที่
จะทดลอง และศึ
กษาวิ
ธี
การ
แห่
งการอภิ
ปรายในรั
ฐสภา
๒. เป็
นอิ
ทธิ
พลที่
จะคอยยั
บยั้
งการใช้
อำนาจในทางที่
ผิ
หมายเหตุ
ขอให้
สั
งเกตว่
า การแปลคำว่
าองคมนตรี
เป็
นภาษาอั
งกฤษว่
า Privy Councillors นั้
นอาจทำให้
เกิ
ดความ
เข้
าใจผิ
ด เพราะสภาองคมนตรี
ของเรา โดยเฉพาะที่
ได้
จั
ดตั้
ขึ้
นใหม่
นั้
น จะเหมื
อนกั
บสภาองคมนตรี
ของอั
งกฤษเพี
ยงแต่
ในนาม
เท่
านั้
น ไม่
มี
ความประสงค์
ที่
จะลอกแบบสภาองคมนตรี
ของ
อั
งกฤษเอามาใช้
เลย
เราจะต้
องพยายามสร้
างสถาบั
นทาง
การเมื
องของเราขึ้
นเอง และไม่
ลอกแบบจากคนอื่
น ด้
วยเหตุ
นี้
ข้
าพเจ้
าจึ
งเชื่
อในการทดลอง
พระบาทสมเด็
จพระปกเกล้
าเจ้
าอยู่
หั
ว ทรงให้
เทศบาล
นั้
นเป็
นสถาบั
นหลั
กที่
จะสอนให้
ประชาชนรู้
จั
กใช้
สิ
ทธิ
เลื
อกตั้
และจะเป็
นประโยชน์
และให้
ความรู้
ดี
กว่
าให้
ประชาชนเข้
าควบคุ
กิ
จการท้
องถิ่
นด้
วยตนเองก่
อน ซึ่
งขณะนั้
นได้
มี
ความพยายาม
ที่
จะควบคุ
มราชการแผ่
นดิ
นโดยผ่
านรั
ฐสภา พร้
อมกั
บพระองค์
ได้
ทดลองตั้
งสภาองคมนตรี
เพื่
อศึ
กษาวิ
ธี
การอภิ
ปรายในรั
ฐสภา
และเป็
นอิ
ทธิ
พลที่
คอยยั
บยั้
งการใช้
อำนาจในทางที่
ผิ
ดั้
งนั้
ประชาธิ
ปไตยที่
เกิ
ดขึ้
นโดยที่
ประชาชน
ยั
งไม่
พร้
อมนั้
น จึ
งเป็
นปั
ญหาหนึ่
งที่
ทำให้
เป็
นที่
มาของความใน
พระราชหั
ตถเลขา ว่
“ข้
าพเจ้
ามี
ความเต็
มใจที่
จะสละอำนาจอั
นเป็
นของ
ข้
าพเจ้
าอยู่
แต่
เดิ
มให้
แก่
ราษฎรโดยทั่
วไป แต่
ข้
าพเจ้
าไม่
ยิ
นยอม
ยกอำนาจทั้
งหลายของข้
าพเจ้
าให้
แก่
ผู้
ใดคณะใดโดยเฉพาะ
เพื่
อใช้
อำนาจนั้
นโดยสิ
ทธิ
ขาด และโดยไม่
ฟั
งเสี
ยงอั
นแท้
จริ
ของประชาราษฎร”
วิ
ธี
การอี
กวิ
ธี
การหนึ่
งที่
นำมาใช้
ก็
คื
อ การเลี่
ยงที่
จะมี
พระเจ้
าแผ่
นดิ
นที่
ไม่
ดี
แต่
ขณะเดี
ยวกั
นก็
สร้
างสถาบั
นขึ้
นอั
นหนึ่
เพื่
อควบคุ
มพระเจ้
าแผ่
นดิ
วิ
ธี
นี้
ก็
ล้
มเหลวไปบางครั้
งบางคราวเหมื
อนกั
น เช่
ในกรณี
พระเจ้
าซาร์
สที่
๑ ของอั
งกฤษ แต่
ถ้
าจะพิ
จารณา
โดยทั่
วไปแล้
ววิ
ธี
นี้
ได้
ผลดี
ตามสมควร
ข้
าพเจ้
ามี
ความต้
องการอั
นแน่
วแน่
ที่
จะจั
ดตั้
งสถาบั
อย่
างใดอย่
างหนึ่
งขึ้
น ซึ่
งจะมี
อำนาจยั
บยั้
งการกระทำของพระเจ้
แผ่
นดิ
นสยามที่
กระทำไปโดยพลการ หรื
อด้
วยความไม่
ฉลาด
(ข้
าพเจ้
าเข้
าใจเอาเองว่
า คงจะไม่
มี
ผู้
ใดต้
องการที่
จะยั
บยั้
การกระทำที่
ดี
ของพระเจ้
าแผ่
นดิ
น ข้
าพเจ้
ารู้
สึ
กว่
าถ้
าหากว่
ข้
าพเจ้
าทำการได้
สำเร็
จ ในอั
นที่
จะนำเอาสิ่
งใดสิ่
งหนึ่
งที่
มี
ประโยชน์
อั
นแท้
จริ
งมาใช้
กั
นได้
แล้
วข้
าพเจ้
าก็
คงจะได้
ทำหน้
าที่
อั
นยิ่
งใหญ่
ให้
แก่
ประเทศชาติ
ของข้
าพเจ้
าและแก่
พระราชวงศ์
)
ปั
ญหาจึ
งมี
อยู่
ว่
า เราจะจั
ดตั้
งสถาบั
นใดขึ้
นในขณะนี้
โดยยอมรั
บว่
าระบอบรั
ฐสภานั้
นยั
งเป็
นไปไม่
ได้
สำหรั
บเวลา
ปั
จจุ
บั
นนี้
บางที
กรรมการองคมนตรี
ที่
ได้
ตั้
งขึ้
นใหม่
นี้
จะใช้
การ
ตามวั
ตถุ
ประสงค์
นี้
ได้
บ้
างกระมั
ง ด้
วยเหตุ
นี้
ข้
าพเจ้
าจึ
งคิ
ดว่
ความเห็
นของหม่
อมเจ้
าสิ
ทธิ
พรนั้
นน่
าสนใจอยู่
แต่
ข้
าพเจ้
ใคร่
ขอเสนอการเปลี่
ยนแปลงเล็
กน้
อย โดยเพิ่
มอี
กมาตราหนึ่
เข้
าไปในมาตราสิ
บสาม หรื
อหลั
งมาตราสิ
บสาม มี
ข้
อความว่
“ถ้
ากรรมการองคมนตรี
มี
จำนวนสิ
บห้
านาย ร่
วมกั
ทำหนั
งสื
อถึ
งประธานกรรมการองคมนตรี
ให้
นำความ
กราบบั
งคมทู
ลว่
า มี
ข้
อราชการบางอย่
างซึ่
งสำคั
ญต่
อประโยชน์
ของแผ่
นดิ
นและประชาชน และควรที่
จะทรงพระกรุ
ณา
โปรดเกล้
าฯ ให้
คณะกรรมการนำเรื่
องเหล่
านั้
นมาพิ
จารณา
ไ ด้
ใ ห้
ป ร ะ ธ า น อ ง คมนต รี
น ำ ค ว า มขึ้
นก ร า บบั
ง คมทู
ขอพระร าชทานพระบรมร าชานุ
ญาตที่
จะ เ รี
ยกประชุ
คณะกรรมการ พิ
จารณาเรื่
องเหล่
านั้
น”
ทั้
งนี้
ก็
เป็
นที่
เข้
าใจว่
า พระเจ้
าแผ่
นดิ
นอาจพระราชทาน
พระบรมราชานุ
ญาตให้
เปิ
ดประชุ
มก็
ได้
หรื
อไม่
พระราชทาน
พระบรมราชานุ
ญาตก็
ได้
สุ
ดแล้
วแต่
พระราชดำริ
(นี่
คื
อสิ
ทธิ
ของพระเจ้
าแผ่
นดิ
นที่
จะวี
โต อั
นเป็
นสิ
ทธิ
ที่
ยอมรั
บกั
นในระบอบ
ประชาธิ
ปไตยทั้
งปวง พระเจ้
าแผ่
นดิ
นมี
พระราชอำนาจที่
จะยุ
รั
ฐสภาได้
อี
กด้
วย)
ข้
าพเจ้
าคิ
ดว่
าตามรู
ปแบบนี้
ก็
คงจะพอยอมกั
นได้
และ
ยั
งดี
กว่
าที่
จะให้
สิ
ทธิ
ทั่
วไปแก่
สถาบั
นที่
มิ
ได้
มาจากการเลื
อก