Page 20 - may52

Basic HTML Version

วารสารวั
ฒนธรรมไทย
18
วั
ฒนธรรมวิ
พากษ์
าแหน่
งองคมนตรี
นั้
นถื
อว่
ามี
ความสำคั
ญยิ่
ในพระราชกิ
จน้
อยใหญ่
ของพระมหากษั
ตริ
ย์
ในระบอบประชาธิ
ปไตย ในพระราชบั
นทึ
กของ
พระบาทสมเด็
จพระปกเกล้
าเจ้
าอยู่
หั
ว ทรงมี
พระราชาธิ
บายไว้
ว่
“การปรั
บปรุ
งจั
ดตั้
งสภาองคมนตรี
ขึ้
นใหม่
นั้
น เป็
ความพยายามที่
จะดำเนิ
นการตามขั้
นตอน ขั้
นแรกแห่
งความคิ
เหล่
านี้
จะมี
คนพู
ดว่
า กรรมการองคมนตรี
ซึ่
งได้
จั
ดตั้
งขึ้
ใหม่
นี้
จะไม่
เป็
นตั
วแทนความคิ
ดเห็
นสาธารณะโดยทั่
วไป
และในฐานะที่
เป็
นองค์
การ ก็
จะไม่
ใช่
ตั
วแทนอั
นแท้
จริ
แห่
งผลประโยชน์
ของประชาชน”
ถ้
าจะว่
าไปแล้
วที่
จะพู
ดกั
นอย่
างนี้
ก็
เป็
นความจริ
ข้
าพเจ้
าได้
ตั้
งใจไว้
ว่
า จะให้
สภาองคมนตรี
นี้
เป็
นแต่
เพี
ยงการ
ทดลองในขั้
นแรก และเป็
นการศึ
กษาในวิ
ธี
การแห่
งการอภิ
ปราย
ในรั
ฐสภาเท่
านั้
น ข้
าพเจ้
าเชื่
อว่
าประสบการณ์
ที่
จะได้
รั
บนั้
จะเป็
นประโยชน์
ต่
อสภาองคมนตรี
อาจจะสะท้
อนให้
เห็
นถึ
ความคิ
ดเห็
นสาธารณะทั่
วไปก็
ได้
และข้
าพเจ้
าไม่
คิ
ดว่
าจะไร้
ประโยชน์
โดยสิ้
นเชิ
งเสี
ยที
เดี
ยว แต่
ก็
จะต้
องคิ
ดไว้
ล่
วงหน้
าว่
าการ
ตั้
งสถาบั
นนี้
ขึ้
น จะไม่
ทำให้
ทุ
กคนได้
รั
บความพอใจ และจะถู
วิ
พากษ์
วิ
จารณ์
ไปต่
าง ๆ (ข้
าพเจ้
าเชื่
อว่
าไม่
น่
าจะเป็
นไปได้
ที่
จะทำ
สิ่
งใดหรื
อจั
ดตั้
งอะไรขึ้
นโดยไม่
ถู
กวิ
จารณ์
ในทางทำลายจาก
คนบางกลุ่
มในประเทศสยามนี้
)
ขั้
นต่
อไปในการศึ
กษาของเราเพื่
อไปสู่
ระบอบประชาธิ
ปไตย
จะเป็
นการจั
ดตั้
งเทศบาลขึ้
นในที่
ต่
าง ๆ การนี้
จะเป็
นปั
จจั
ที่
จะสอนให้
ประชาชนรู้
จั
กใช้
สิ
ทธิ
เลื
อกตั้
ง และการทดลองนี้
ก็
จะเป็
นประโยชน์
และเป็
นการให้
ความรู้
ไปในตั
วจะเป็
นการดี
กว่
เมื่
อรั
ชกาลที่
พลาดิ
ศั
ย สิ
ทธิ
ธั
ญกิ
จ…เรื่
อง
ตํ
ในการที่
จะให้
ประชาชน ได้
รู้
จั
กเข้
าควบคุ
มกิ
จการท้
องถิ่
นด้
วย
ตนเองก่
อนที่
เขาจะพยายามที่
จะควบคุ
มราชการแผ่
นดิ
โดยผ่
านรั
ฐสภา
ข้
าพเจ้
าเชื่
ออย่
างจริ
งใจว่
าถ้
าหากการปฏิ
รู
ปนี้
ค่
อย ๆ
นำเอามาใช้
ตามวิ
ธี
นี้
การปกครองระบอบประชาธิ
ปไตย ก็
อาจ
นำมาใช้
ได้
ต่
อไป โดยไม่
มี
อั
นตรายมากนั
ก แต่
การกระทำนั้
จะต้
องค่
อยเป็
นค่
อยไปเหมื
อนกั
บการให้
ยาที่
กำหนดปริ
มาณของ
ยาแล้
วอย่
างรอบคอบแต่
ละครั้
ถ้
าหากว่
าการทดลองเหล่
านี้
ล้
มเหลวทุ
กขั้
นตอน ก็
อาจ
ทำให้
ประชาชนแลเห็
นความจริ
งได้
ในที่
สุ
ดว่
าระบอบประชาธิ
ปไตยนั้
มิ
ใช่
ระบอบการปกครองสำหรั
บประเทศสยาม อั
นตรายนั้
อยู่
ที่
ความใจร้
อนรี
บทำ
ยั
งมี
อี
กปั
ญหาหนึ่
งซึ่
งอยู่
ในใจของนั
กคิ
ดในประเทศสยาม
คื
อปั
ญหาเรื่
องอำนาจอั
นล้
นพ้
นของพระเจ้
าแผ่
นดิ
น ซึ่
งไม่
มี
ผู้
ใด
ทั
ดทานได้
ระบอบสมบู
รณาญาสิ
ทธิ
ราชย์
นั้
นก็
เหมื
อนกั
บ ระบอบ
ประชาธิ
ปไตยในข้
อที่
ว่
า อาจเป็
นภั
ยอั
นตรายขึ้
นเมื่
อใดก็
ได้
เพราะหลั
กการทั้
งสองระบอบนี้
ขึ้
นอยู่
กั
บความประเสริ
ฐสุ
แห่
งธรรมชาติ
ของมนุ
ษย์
อั
นเป็
นสิ่
งอ่
อนแอเหลื
อเกิ
นที่
จะพึ่
งพา
อาศั
ยได้
ระบอบประชาธิ
ปไตยที่
มั่
นคงนั้
นก็
ขึ้
นอยู่
กั
บจิ
ตใจ
อั
นมั่
นคงของประชาชน และระบอบสมบู
รณาญาสิ
ทธิ
ราชย์
ที่
มี
แต่
ความกรุ
ณานั้
นก็
ขึ้
นอยู่
กั
บคุ
ณสมบั
ติ
เฉพาะพระองค์
ของพระเจ้
าแผ่
นดิ
น เป็
นความจริ
งที่
น่
าเสี
ยดายว่
าราชวงศ์
กษั
ตริ
ย์
ทุ
กราชวงศ์
ไม่
ว่
าจะประเสริ
ฐอย่
างไร จะต้
องเปลี่
ยนแปรไปในทาง
ที่
ไม่
ดี
ในวั
นใดก็
วั
นหนึ่
ง และอั
นตรายที่
จะมี
พระเจ้
าแผ่
นดิ
นที่
ไม่
ดี
ในวั
นใดวั
นหนึ่
งนั้
น เป็
นของที่
เกื
อบจะแน่
นอน
ข้
าพเจ้
าเชื่
อว่
าวิ
ธี
ต่
าง ๆ ที่
จะทำให้
มี
พระเจ้
าแผ่
นดิ
นที่
ดี
อยู่
บนราชบั
ลลั
งก์
เสมอไปนั้
นได้
ถู
กนำมาใช้
จนหมดแล้
ว และ
วิ
ธี
การทุ
กวิ
ธี
การก็
ได้
มี
ความบกพร่
องปรากฏขึ้
นแล้
ว วิ
ธี
ให้
ประชาชนเลื
อกพระเจ้
าแผ่
นดิ
นนั้
น ดู
เหมื
อนจะดี
อยู่
ในหลั
กการ
แต่
ถึ
งกระนั้
นก็
ได้
ทำให้
เกิ
ดทรราชอั
นร้
ายแรงขึ้
นหลายองค์
แล้
เช่
น จั
กรพรรดิ
แห่
งกรุ
งโรมบางองค์
เป็
นต้
ทรงตั้
งสภาองคมนตรี