วารสารวั
ฒนธรรมไทย
12
ภู
มิ
ปั
ญญาไทย
นความรู้
สึ
กของคนไทยในปั
จจุ
บั
น คำว่
า
“เท้
า”
ทุ
กคนจะเข้
าใจว่
ามี
ความหมายถึ
ง
อวั
ยวะส่
วนล่
างสุ
ด ที่
คอยรั
บน้
ำหนั
กของ
ร่
างกาย ซึ่
งในอดี
ตเราเรี
ยกกั
นด้
วยคำไทยแท้
ว่
า
“ตี
น”
ซึ่
งยั
งปรากฎในการเรี
ยกชื่
อสั
ตว์
น้
ำบ้
างชนิ
ด
เช่
น ปลาตี
น เป็
นต้
น ในความเป็
นจริ
งเดิ
มที่
นั้
นไม่
ได้
เป็
น
คำไม่
สุ
ภาพแต่
อย่
างใด แต่
เป็
นความชั
ดเจน ตรงความ
หมาย ไม่
ดั
ดจริ
ต เป็
นคำซื่
อๆ อั
นเป็
นคุ
ณสมบั
ติ
ที่
น่
ารั
ก
ของคนไทย
ขณะนี้
แม้
แต่
คำว่
า
“เท้
า”
คนไทยก็
ต้
องการขยาย
ปั
ญญาในการศึ
กษาในเชิ
งลึ
ก เพราะมั
กเข้
าใจผิ
ดว่
า
มี
ความหมายในจำกั
ดเพี
ยงแปลว่
า
“ตี
น”
ทำให้
มี
คำถาม
จากกลุ่
มคนรั
กผ้
าไทย ขอให้
ผู้
เขี
ยนช่
วยอธิ
บายขยาย
ความหมายในกรณี
“หมอนเท้
า ของกลุ่
มไท-ครั่
ง ”
และขอชมตั
วอย่
างลวดลายอั
นงดงามที่
หลากหลาย
รู
ปแบบที่
สำคั
ญคำว่
า
“หมอนเท้
า”
ไม่
ได้
เขี
ยนว่
า
“หมอนท้
าว”
ที่
หลายคนเข้
าใจผิ
ด เพราะบางท่
านเรี
ยน
ผมว่
าคิ
ดว่
า คุ
ณท้
าว ชาววั
งใช้
น่
าจะเรี
ยกว่
า หมอนท้
าว
แต่
โดยความจริ
งผู้
ดี
ชาวบ้
าน ก็
ใช้
กั
นแพร่
หลาย และ
เป็
นมรดกภู
มิ
ปั
ญญาไทย มาแต่
โบราณ
ค้นหาภูมิปัญญา
ใ
ที่
แฝงมากั
บผ้
าไทย
“หมอนเท้
า”
ไม่
ใช่
หมอนท้
าว
ดร. สิ
ทธิ
ชั
ย สมานชาติ
เรื่
อง/ภาพ
คำว่
า
“เท้
า”
ตามพจนานุ
กรม ฉบั
บราชบั
ณฑิ
ตสถาน
พ.ศ. ๒๕๒๕ ได้
ให้
ความหมาย ครอบคลุ
มไปถึ
งการเรี
ยก
ขาโต๊
ะหรื
อตู้
และ
“กริ
ยาการยั
น”
เช่
น ยื
นเอามื
อเท้
าโต๊
ะ
เอามื
อเท้
าเอว นอกจากนี้
ยั
งหมายถึ
ง
“อ้
างถึ
ง”
เช่
น
เท้
าความ เป็
นต้
น ในการเรี
ยกขาน
“หมอนรู
ปทรง
สามเหลี่
ยม”
ของกลุ่
มวั
ฒนธรรมไทครั่
งว่
า
“หมอนเท้
า”
นั้
นเป็
นการเรี
ยกตามประโยชน์
การใช้
สอย ที่
จะนำมา
หนุ
นเท้
าแขน ยามพั
กผ่
อนสบายๆในยามบ่
ายๆ ไม่
ได้
ใช้
สำหรั
บหนุ
นนอนยามค่
ำคื
น แต่
ใช้
หนุ
นพิ
งอิ
งกายยาม
บ่
ายให้
ศรี
ษะสู
งกว่
าลำตั
ว เพื่
อช่
วยลดแรงดั
นเลื
อด
ในร่
างกายที่
ยามบ่
ายมี
แรงดั
นสู
งขึ้
นจะไม่
ไหลไปที่
สมอง
มากจนเกิ
นควร หากนอนราบเลื
อดอาจไหลลงไปที่
สมอง
มากเกิ
นไป
หมอนเท้
าลวดลายช้
าง ม้
า