Page 30 - july52

Basic HTML Version

วารสารวั
ฒนธรรมไทย
28
เครื
อข่
ายวั
ฒนธรรม
เขี
ยนรู้
จั
กกลองมั
งคละหรื
อปี่
กลองมาตั้
งแต่
เด็
กเมื่
๗๐ กว่
าปี
มาแล้
ว เพราะที่
บ้
านปากโทกซึ่
งเป็
นบ้
านเกิ
ในอำเภอเมื
องพิ
ษณุ
โลกนั้
น เวลามี
งานเทศกาลต่
าง ๆ
เช่
น งานตรุ
ษ งานสงกรานต์
งานบวชพระ งานแห่
ขั
นหมาก
แต่
งงาน งานฉลองศาลา โบสถ์
วิ
หาร และฉลองพระ จะมี
ดนตรี
พื้
นบ้
านที่
เรี
ยกว่
า กลองมั
งคละหรื
อปี่
กลอง (รวมทั้
งกลองยาว แตรวง
และวงปี่
อ้
อ) มาเล่
นนำขบวนแห่
ตลอดจนมี
การร่
ายรำและร้
องเพลง
ประกอบด้
วย คณะผู้
เล่
น-ผู้
แสดงดนตรี
พื้
นบ้
านแต่
ละคณะต่
างจะแสดง
ความสามารถอย่
างสุ
ดฝี
ไม้
ลายมื
อ เพื่
อให้
ผู้
ฟั
ง ผู้
ชม ผู้
ร่
ายรำ รวมทั้
นั
กดนตรี
เองได้
ร่
วมร้
องรำทำเพลงอย่
างสนุ
กสนาน รื่
นเริ
ง บั
นเทิ
งใจ
ก่
อนที่
จะได้
ประกอบกิ
จกรรมเพื่
อทำบุ
ญสร้
างกุ
ศลในลำดั
บถั
ดไป
ดนตรี
พื้
นบ้
านทั้
งมั
งคละ กลองยาว แตรวง และปี่
อ้
อ (ซึ่
งหา
เล่
นไม่
ได้
แล้
วในสมั
ยนี้
) ต่
างก็
มี
ลี
ลาท่
าที
การเล่
น การร้
อง การรำ
และสำเนี
ยงเสี
ยงดนตรี
ที่
สร้
างความสนุ
กสนาน เร้
าใจได้
ไม่
แพ้
กั
แต่
โดยส่
วนตั
วแล้
ว ตนเองซึ่
งมี
ความสนใจ (แต่
เล่
นดนตรี
อะไรไม่
ได้
เลย)
ในเสี
ยงกลอง ๒ หน้
า ปี่
ชวา ฆ้
อง ๓ ใบ และมั
งคละ (กลองเล็
กรู
ปร่
างเด่
เฉพาะตั
ว มี
หนั
งขึ
งด้
านเดี
ยว ซึ่
งเมื่
อใช้
ไม้
หรื
อหวาย ๒ อั
น มากกว่
กลองยาว หรื
อแตรวง ซึ่
งจะสั
งเกตได้
ว่
าในขบวนแห่
แต่
ละขบวนที่
มี
วง
มั
งคละนำแล้
ว จะมี
ผู้
คนมาร่
วมเต้
น ร่
วมรำ ร่
วมร้
อง ร่
วมสนุ
กสนาน
มากกว่
าวงดนตรี
ชนิ
ดอื่
นเสมอ แต่
อย่
างไรก็
ตามเมื่
อเวลาผ่
านไป
วงดนตรี
พื้
นบ้
านก็
ค่
อยห่
างหายไปจากสั
งคมไทยในชนบท เพราะมี
การเล่
นในรู
ปแบบใหม่
เข้
ามาตามกระแสการเปลี่
ยนแปลงทางสั
งคม
อยู่
ตลอดเวลา
จนกระทั่
งช่
วงเวลาที่
กระทรวงมหาดไทยมี
การฉลองอายุ
ครบ ๑๐๐ ปี
และมี
การจั
ดงานมหกรรมทางวิ
ชาการและ
ศิ
ลปวั
ฒนธรรมพื้
นบ้
าน เพื่
อรำลึ
กถึ
งผลงานของสมเด็
จกรมพระยาดำรง
ราชานุ
ภาพ เสนาบดี
กระทรวงมหาดไทยพระองค์
แรก ได้
ขอร้
องให้
แต่
ละจั
งหวั
ดส่
งการละเล่
นพื้
นเมื
องไปแสดงที่
กรุ
งเทพฯ จั
งหวั
ดพิ
ษณุ
โลก
โดยผู้
ว่
าราชการจั
งหวั
ดได้
ขอให้
ศู
นย์
วั
ฒนธรรมวิ
ทยาลั
ยครู
พิ
บู
ลสงครามพิ
ษณุ
โลก ซึ่
งผู้
เขี
ยนดำรงตำแหน่
งเป็
นอธิ
การบดี
ในขณะนั้
เป็
นผู้
รั
บผิ
ดชอบ จึ
งได้
เสนอ “รำกลองมั
งคละ” ไปแสดงในครั้
งนั้
พร้
อมทั้
งมี
เอกสารที่
บั
นทึ
กเป็
นลายลั
กษณ์
อั
กษรในจดหมายเหตุ
ระยะ
ทางไปพิ
ษณุ
โลก พระนิ
พนธ์
สมเด็
จเจ้
าฟ้
ากรมพระยานริ
ศรานุ
วั
ดติ
วงศ์
เมื่
อ พ.ศ. ๒๔๔๔ นำไปเผยแพร่
ด้
วย นั
บว่
าเป็
นการแนะนำมั
งคละไปแสดง
ในระดั
บชาติ
เป็
นครั้
งแรก
ด้
วยท่
วงทำนองดนตรี
พื้
นบ้
านแท้
ๆ ประกอบด้
วยลี
ลาท่
ารำ
นำโดยชาวบ้
าน อาจารย์
และนั
กศึ
กษาที่
ไม่
เหมื
อนใคร กลายเป็
จุ
ดสนใจของบุ
คคลฝ่
ายปกครอง กระทรวงมหาดไทย และผู้
สนใจ
ทั่
วประเทศ และคิ
ดว่
ามั
งคละเป็
นวงดนตรี
พื้
นบ้
านของเมื
องพิ
ษณุ
โลก
ตั้
งแต่
บั
ดนั้
นเป็
นต้
นมา
ต่
อมาทางกองทั
พภาค ๓ ค่
ายสมเด็
จพระนเรศวรมหาราช
ได้
เป็
นแม่
งานจั
ดงาน
“วั
นสายใจไทย”
โดยมี
ผู้
ว่
าราชการจั
งหวั
พร้
อมด้
วยพี่
น้
องชาวไทย ทั้
ง ๑๗ จั
งหวั
ดในภาคเหนื
อ ร่
วมกั
นแสดง
ถวายต่
อหน้
าพระที่
นั่
งพระบาทสมเด็
จพระเจ้
าอยู่
หั
ว สมเด็
จพระนางเจ้
าฯ
พระบรมราชิ
นี
นาถ พร้
อมด้
วยพระราชโอรสและพระราชธิ
ดา
ณ ค่
ายกาวิ
ละ เชี
ยงใหม่
วงมั
งคละวิ
ทยาลั
ยครู
พิ
บู
ลสงคราม พร้
อมด้
วย
คณะมั
งคละของจั
งหวั
ดพิ
ษณุ
โลก สุ
โขทั
ย และอุ
ตรดิ
ตถ์
ได้
มี
โอกาส
แสดงฝี
มื
อการละเล่
นดนตรี
พื้
นบ้
านในงานมหกรรมที่
ยิ่
งใหญ่
อี
กครั้
งหนึ่
ที่
สร้
างความตื่
นตาตื่
นใจในเสี
ยงกลองที่
เร้
าใจ และสร้
างความสนุ
กสนาน
ให้
แก่
ผู้
ชมจากภาคเหนื
อได้
เป็
นอย่
างดี
และยั
งมี
การเล่
าขานกั
ในหมู่
ประชาชนที่
มี
โอกาสเข้
าร่
วมรั
บเสด็
จฯ ในครั้
งนั้
นด้
วยว่
าทุ
กคน
ต่
างปลื้
มปี
ติ
ที่
ได้
เห็
นว่
“สมเด็
จพระเทพรั
ตนราชสุ
ดาฯ สยามบรม
ราชกุ
มารี
ซึ่
งยั
งทรงพระเยาว์
อยู่
ทรงโปรดลี
ลาการตี
พร้
อมทั้
งเต้
ของมื
อกลอง ซึ่
งตี
“มั
งคละ”
ในขณะเดิ
นแห่
ขบวนต่
อหน้
าที่
ประทั
ในขณะนั้
นด้
วย”
ผู้
มั
งคละ
ที่
ได้
เคยสั
มผั
รศ.ดร.มั
งกร ทองสุ
ขดี
…เรื่
อง