วารสารวั
ฒนธรรมไทย
17
โลงศพ ไม่
ใช่
โรงเรี
ยนหรื
อโรงแรม ปลอดโปร่
งก็
จะกลายเป็
น
ปอดโป่
ง ซึ่
งความหมายก็
จะผิ
ดเพี้
ยนไปอย่
างมาก
๖. ฝึ
กการบรรยาย ฝึ
กออกเสี
ยง
ถ้
าจะพู
ดหรื
ออ่
าน
ออกเสี
ยงให้
คล่
อง ถู
กต้
อง และชั
ดเจน จะต้
องฝึ
กออกเสี
ยงอยู่
เสมอ
เพราะเป็
นทั
กษะ แต่
ถ้
ามี
โอกาสออกเสี
ยงบ่
อยจะช่
วยให้
ชั
ดเจน
ดี
ขึ้
น ดั
งนั้
นจึ
งต้
องหาโอกาสที่
จะพู
ดและบรรยายให้
บ่
อย ๆ
และทุ
กครั้
งที่
บรรยายก็
ควรออกเสี
ยงด้
วยความระมั
ดระวั
ง นอกจาก
การบรรยายแล้
วอาจฝึ
กออกเสี
ยงจากประโยคสั้
น ๆ ด้
วยก็
ได้
เช่
น เรไรลู
กสาวพ่
อเริ
งแม่
เรี
ยมเธอมี
หน้
าเริ
งรื่
นตลอดเวลา
กล้
าเป็
นคนกล้
าแกร่
งสมชื่
อ แต่
วั
นหนึ่
งเขากลั
บกลายเป็
นคนขี้
กลั
ว
พลอยพลอดพร่
ำรำพั
นถึ
งความรั
กของเธอที่
มี
ต่
อเกริ
กเกรี
ยงไกร
๗. ให้
คนใกล้
เคี
ยงช่
วยประเมิ
น
การประเมิ
น
ความสามารถในการออกเสี
ยงด้
วยตนเองเป็
นสิ่
งที่
เหมาะสม แต่
ถ้
า
จะให้
ดี
ควรให้
คนที่
อยู่
ใกล้
เคี
ยงช่
วยประเมิ
นและติ
ชม เช่
น พ่
อแม่
พี่
น้
อง หรื
อเพื่
อน ว่
าการพู
ดหรื
อการอ่
านออกเสี
ยง ร ล หรื
อคำ
ควบกล้
ำเป็
นอย่
างไรบ้
าง เราออกเสี
ยงได้
ถู
กต้
อง ชั
ดเจนหรื
อไม่
ถ้
าพบข้
อบกพร่
องก็
ควรแก้
ไขให้
ดี
ขึ้
น
๘. การใช้
เพลงในการฝึ
กฝน
เพลงสามารถใช้
ได้
ในทุ
กโอกาส เพราะการร้
องเพลงทำให้
เกิ
ดความสุ
ขสนุ
กสนาน
การใช้
เพลงฝึ
กตั
ว ร ล และคำควบกล้
ำเป็
นสิ่
งที่
ทำได้
ง่
ายมาก
เราอาจใช้
เพลงไทยเดิ
มหรื
อเพลงสากลในการฝึ
กก็
ได้
และเวลาร้
อง
ก็
ควรตั้
งใจออกเสี
ยงให้
ชั
ดเจน เพื่
อฝึ
กฝนการออกเสี
ยงตั
ว ร ล
๙. การแสดงละครสั้
น ๆ
อาจใช้
เป็
นวิ
ธี
การที่
ช่
วยฝึ
ก
การออกเสี
ยงตั
ว ร ล และคำควบกล้
ำได้
เป็
นอย่
างดี
เช่
น ชื่
อ
ตั
วละคร บทสนทนาควรเป็
นตั
ว ร ล และคำควบกล้
ำ เพื่
อจะได้
แสดงไปด้
วยและฝึ
กออกเสี
ยงด้
วย ทำให้
เกิ
ดความสนุ
กสนานได้
๑๐. ใช้
อุ
ปกรณ์
ประกอบ
เราอาจใช้
เครื่
องมื
อช่
วย
ในการฝึ
กออกเสี
ยงตั
ว ร ล และคำควบกล้
ำในเบื้
องต้
นได้
เช่
น
ใช้
เครื่
องบั
นทึ
กเสี
ยง เพราะพกพาได้
ง่
ายและสะดวก แต่
ถ้
าเป็
น
ที่
โรงเรี
ยนที่
มี
ห้
องปฏิ
บั
ติ
การทางภาษา ถื
อเป็
นเครื่
องมื
อที่
สำคั
ญ
เพราะในห้
องปฏิ
บั
ติ
การนั้
นจะมี
แบบฝึ
กหั
ด ร ล และคำควบกล้
ำ
เป็
นจำนวนมาก นั
กเรี
ยนจะสามารถฝึ
กได้
โดยไม่
เบื่
อ และหากมี
การแสดงละครสั้
น ๆ อาจมี
การบั
นทึ
กภาพไว้
ชมเพื่
อประเมิ
นผล
การพู
ดของตนเอง
๑๑. การฝึ
กอ่
าน
การฝึ
กอ่
านออกเสี
ยงจะช่
วยให้
การฝึ
กออกเสี
ยงตั
ว ร ล และคำควบกล้
ำดำเนิ
นไปด้
วยดี
และ
มี
ประสิ
ทธิ
ภาพ อาจฝึ
กการอ่
านบทร้
อยกรองหรื
อร้
อยแก้
วก็
ได้
เพราะการฝึ
กอ่
านบ่
อย ๆ จะช่
วยให้
การออกเสี
ยงตั
ว ร ล และ
คำควบกล้
ำมี
ความชั
ดเจน ถู
กต้
อง
๑๒. ทำการทดสอบตนเอง
ปกติ
เมื่
อเราทำการฝึ
กฝน
ในเรื่
องใด ย่
อมอยากที่
จะทราบว่
าได้
ผลมากน้
อยเพี
ยงใด
มี
พั
ฒนาการเป็
นที่
น่
าพอใจหรื
อไม่
ดั
งนั้
นเมื่
อเราทำการฝึ
กฝนแล้
ว
ควรที่
จะมี
การทดสอบตั
วเอง เพื่
อประเมิ
นตนเองว่
าอ่
านออกเสี
ยง
ตั
ว ร ล และคำควบกล้
ำได้
ดี
ชั
ดเจนหรื
อไม่
ถ้
าดี
ขึ้
นก็
ฝึ
ก
ต่
อไปจนคล่
องแคล่
ว แต่
ถ้
ายั
งออกเสี
ยงไม่
ชั
ดเจน ก็
ควรปรั
บปรุ
ง
การออกเสี
ยงของตนให้
มี
ประสิ
ทธิ
ภาพยิ่
งขึ้
น
ทั้
งหมดนี้
เป็
นข้
อแนะนำอย่
างง่
าย ๆ ที่
สามารถฝึ
กฝน
และปฏิ
บั
ติ
ได้
เอง เพื่
อให้
สามารถพู
ด อ่
าน และออกเสี
ยงภาษาไทย
ได้
อย่
างถู
กต้
อง ชั
ดเจน มี
ประสิ
ทธิ
ภาพ และเนื่
องในวั
นภาษาไทย
แห่
งชาติ
ปี
นี้
สำนั
กงานคณะกรรมการวั
ฒนธรรมแห่
งชาติ
กระทรวงวั
ฒนธรรม ขอเชิ
ญชวนให้
ทุ
กหน่
วยงานทั้
งภาครั
ฐ
เอกชน โดยเฉพาะสื่
อมวลชนตระหนั
กในความสำคั
ญของภาษาไทย
เพื่
อ เป็
นการสนองต่
อพระมหากรุ
ณาธิ
คุ
ณในพระบาทสมเด็
จ
พระเจ้
าอยู่
หั
ว ที่
ทรงสนพระราชหฤทั
ยและห่
วงใยในภาษาไทย
และเพื่
อปลู
กจิ
ตสำนึ
กให้
แก่
คนไทยทั้
งชาติ
ได้
เห็
นคุ
ณค่
าของ
ภาษาไทย พร้
อมทั้
งอนุ
รั
กษ์
ภาษาไทยให้
มี
ความถู
กต้
อง
งดงาม ในฐานะที่
เป็
นภาษาประจำชาติ
และเป็
นภาษา
เพื่
อการสื่
อสารของทุ
กคนในชาติ
ของเราต่
อไป