วารสารวั
ฒนธรรมไทย
ั
ฒ
บั
นทึ
กคำสอนทางพระพุ
ทธศาสนา โดยเปลี่
ยนแปลงลั
กษณะ
จนเป็
นรู
ปแบบของ
“อั
กษรขอมสุ
โขทั
ย”
และคนไทยก็
ยั
งคง
ใช้
ต่
อมาในสมั
ยกรุ
งศรี
อยุ
ธยา สื
บทอดถึ
งสมั
ยกรุ
งรั
ตนโกสิ
นทร์
และยั
งคงใช้
อยู่
จนทุ
กวั
นนี้
ในท้
องถิ่
นล้
านนา และอี
สาน ก็
มี
รู
ปอั
กษรที่
ใช้
สำหรั
บเขี
ยนบั
นทึ
กเรื่
องราวทางศาสนาเช่
นกั
น รู
ปอั
กษรแบบนี้
มี
ลั
กษณะเป็
นอั
กษรตั
วกลม ๆ ซึ่
งมี
วิ
วั
ฒนาการมาจาก
อั
กษรมอญโบราณ เรี
ยกว่
า
“อั
กษรธรรม”
คนไทยในล้
านนา
มั
กนิ
ยมเรี
ยกว่
า
“ตั
วธรรม”
หรื
อ
“ตั
วเมื
อง”
ตั
ว หมายถึ
ง
ตั
วหนั
งสื
อ หรื
อรู
ปอั
กษร นั่
นเอง ส่
วนอั
กษรธรรมที่
ใช้
ใน
ภาคอี
สานจึ
งมั
กเรี
ยกว่
า
“อั
กษรธรรมอี
สาน”
อั
กษรธรรมที่
ปรากฏใช้
อยู่
ในสองถิ่
นนี้
มี
รู
ปแบบอั
กษรคล้
ายกั
นมาก
เพราะอั
กษรธรรมอี
สานก็
ได้
รั
บอิ
ทธิ
พลมาจากอาณาจั
กร
ล้
านนา แต่
เมื่
อนำมาใช้
รู
ปพยั
ญชนะและสระบางตั
วก็
มี
การ
เปลี่
ยนแปลงไป เกิ
ดเป็
นรู
ปแบบเฉพาะของท้
องถิ่
นอี
สานขึ้
น
ลายลั
กษณ์
อั
กษรไทย เป็
นมรดกวั
ฒนธรรมที่
สร้
างสรรค์
ขึ้
นด้
วยภู
มิ
ปั
ญญาของบรรพชนไทย ในฐานะเครื่
องมื
อ
สื่
อภาษาให้
สามารถบั
นทึ
กเรื่
องราว เหตุ
การณ์
ต่
าง ๆ ถ่
ายทอด
ความรู้
และพั
ฒนาความคิ
ดได้
ส่
งผลให้
ชาติ
ไทยมี
อารยธรรม
เจริ
ญรุ่
งเรื
องขึ้
น ลายลั
กษณ์
อั
กษรไทย เป็
นสมบั
ติ
อั
นสู
งค่
า
ของชาติ
ที่
มี
อายุ
มานานหลายร้
อยปี
อั
กษรธรรมอี
สาน
สั
งคมโลกปั
จจุ
บั
นความเจริ
ญทางวั
ตถุ
ก้
าวไกลและเร็
ว
อย่
างไร้
ทิ
ศทางจนอาจทำให้
โลกของงานด้
านศิ
ลปวั
ฒนธรรม
ดู
เชื่
องช้
า อ่
อนแอ ไม่
ทั
นเหตุ
การณ์
แต่
กระนั้
นคนทั้
งหลาย
ไม่
อาจลื
มความสำคั
ญและคุ
ณค่
าของภาษาและการบั
นทึ
ก
ความรู้
เป็
นลายลั
กษณ์
อั
กษรไว้
สื
บทอดความรู้
ภู
มิ
ปั
ญญา
อั
นมากมายมหาศาลของมวลมนุ
ษย์
ในโลกให้
เป็
นมรดกสู่
ชนรุ่
นหลั
ง
ด้
วยเหตุ
ผลที่
ว่
านี้
องค์
การศึ
กษาวิ
ทยาศาสตร์
และ
วั
ฒนธรรมแห่
งสหประชาชาติ
หรื
อ ยู
เนสโก จึ
งดำเนิ
นกิ
จกรรม
ที่
สำคั
ญยิ่
งสิ่
งหนึ่
ง คื
อ แผนงานว่
าด้
วยมรดกความทรงจำ
แห่
งโลก เป็
นการคั
ดเลื
อกพิ
จารณาและประกาศขึ้
นทะเบี
ยน
มรดกวั
ฒนธรรมที่
เป็
นลายลั
กษณ์
อั
กษรของนานาประเทศ
ที่
มี
คุ
ณค่
าต่
อมนุ
ษยชาติ
ในโลก มิ
ใช่
มี
คุ
ณค่
าเฉพาะใน
ประเทศใดประเทศหนึ่
ง หรื
อภาษาใดภาษาหนึ่
ง
เมื่
อวั
นที่
๒๑ กุ
มภาพั
นธ์
๒๕๕๑ คณะกรรมการของยู
เนสโกแห่
งเอเชี
ย
แปซิ
ฟิ
กว่
าด้
วยความทรงจำแห่
งโลก (UNESCO Memory
of the World Committee for the Asia Pacific Region-MOWCAP)
ได้
ประกาศขึ้
นทะเบี
ยนจารึ
กวั
ดโพธิ์
หรื
อจารึ
กวั
ดพระเชตุ
พนฯ
(The Epigraphic Archives of Wat Pho-Wat Phra Chetuphon
Wimonnangkararam Rajwaramahawiharn) จำนวน ๑,๓๖๐ แผ่
น
เป็
นมรดกความทรงจำแห่
งโลกแห่
งเอเชี
ยแปซิ
ฟิ
ก ด้
วยเหตุ
ที่