Page 23 - arg52

Basic HTML Version

วารสารวั
ฒนธรรมไทย
21
ครู
เวส สุ
นทรจามร ก็
เคยเขี
ยนให้
แม้
แต่
ตอนที่
ผมไปเรี
ยนต่
อทางด้
าน
เศรษฐศาสตร์
ที่
ประเทศอั
งกฤษ ครู
สมานก็
ยั
งส่
งทำนองไปให้
ใส่
คำร้
อง
เมื่
อแต่
งเสร็
จก็
ส่
งกลั
บทางไปรษณี
ย์
...”
และครู
ยั
งเล่
าถึ
งเคล็
ดลั
บของการแต่
งเพลง ซึ่
งท่
านได้
ยึ
ดถื
ไว้
เป็
นแนวทางในการทำงานว่
า “ในการแต่
งเนื้
อร้
องนั้
น ผมจะต้
องขอ
ทำนองก่
อน เอาทำนองมาศึ
กษา จากทำนองเพลงมั
นจะแนะอะไรเรา
อย่
างเพลงเร็
วก็
ต้
องเป็
นเพลงค่
อนข้
างจะสนุ
กสนาน หรื
ออะไรอย่
างนั้
ถ้
าเพลงช้
าก็
อาจจะโศก ถ้
าเพลงมาร์
ชก็
ต้
องคึ
กคั
กหน่
อย คื
อ ทำนอง
เนี่
ยจะแนะทางให้
เรา แต่
ไม่
๑๐๐% หรอก ที
นี้
เราก็
ต้
องมาดู
ว่
า เราจะ
เอาทำนองไหน ไปทางไหน แนวไหน...
...ถ้
าจะให้
ดี
ผมนึ
กถึ
งคนร้
องด้
วย ส่
วนมากคนแต่
งเพลง
ทั้
งเนื้
อร้
องทั้
งทำนอง มั
กจะรู้
หรื
ออยากรู้
หรื
อขอรู้
ก่
อนว่
า นี่
คุ
ณจะเอา
ไปให้
ใครร้
อง? เพราะว่
าแนวทางการร้
องเพลง นั
กร้
องแต่
ละคนไม่
เหมื
อนกั
นเปี๊
ยบ โดยเฉพาะ “คำ” จะเป็
นมาก บางคนก็
ร้
องอย่
างนี้
ชั
ร้
องอย่
างนี้
ไม่
ได้
ไม่
ชั
ด บางคนก็
ชอบเอื้
อน บางคนก็
เอื้
อนไม่
ได้
อย่
างนี้
เพราะฉะนั้
น ถ้
าได้
รู้
ว่
าใครจะร้
อง ก็
ยิ่
งดี
เราพยายามเอาให้
เข้
ากั
วิ
ธี
การของเขา ก็
ช่
วยให้
คนร้
องได้
ไม่
ลำบาก”
ด้
วยอั
จฉริ
ยภาพ และคำนึ
งถึ
งความละเอี
ยดอ่
อนในทุ
กด้
าน
ดั
งที่
กล่
าวมาข้
างต้
น ครู
สุ
นทรี
ยาจึ
งมี
ผลงานเพลงที่
ทรงคุ
ณค่
ามากมาย
ทั้
งที่
ได้
รั
บรางวั
ลเกี
ยรติ
ยศ เช่
น รางวั
ลชนะเลิ
ศแผ่
นเสี
ยงทองคำ
พระราชทาน จาก เพลงใจพี่
รางวั
ลรองชนะเลิ
ศแผ่
นเสี
ยงทองคำ
พระราชทาน จาก เพลงวิ
หคเหิ
นลม และรางวั
ลเสาอากาศทองคำ
จากเพลงเพี
ยงคำเดี
ยว นอกจากนี้
ยั
งมี
เพลงที่
ได้
รั
บความนิ
ยมจาก
คุ
ณผู้
ฟั
งตลอดกาลอี
กนั
บไม่
ถ้
วน เช่
น รั
กคุ
ณเข้
าแล้
ว เพี
ยงคำเดี
ยว
ดอกโศก ความรั
กเจ้
าขา คำคน ใจพี่
จำพราก ที่
รั
ก รั
กพี่
นะ น้
ำตาล
ใกล้
มด ฯลฯ รวมทั้
งเพลงคู่
ที่
ยั
งได้
รั
บความนิ
ยมมาจนถึ
งปั
จจุ
บั
น เช่
รั
ก สั
ญญารั
ก นกเขาคู่
รั
ก ถนอมรั
ก ออเซาะรั
ก วอนรั
ก เป็
นต้
ซึ่
งส่
วนใหญ่
ก็
มั
กจะเป็
นเพลงที่
ไพเราะ อ่
อนโยน น่
ารั
ก ตามอั
ธยาศั
ของท่
าน เพราะท่
านมี
แนวคิ
ดว่
าเรื่
องราวของความรั
กมี
อยู่
มากมาย
หลายรู
ปแบบให้
นำเสนอ จะมั
วแต่
แต่
งเพลงอกหั
กอยู่
ทำไม?
แม้
จะมี
ผลงานเพลงอมตะมากมายขนาดนี้
ครู
ยั
งกล่
าวอย่
าง
ถ่
อมตั
วว่
า “ไม่
เคยคิ
ดเลยว่
าเพลงไหนจะดั
ง โอ้
ย! ๑๐๐ เพลงนี่
จะให้
ดั
ไม่
ถึ
ง ๑๐ เพลงอ่
ะ...โชคดี
จริ
ง ๆ ๓-๕ เพลง ไม่
ใช่
ง่
าย ๆ นะ...
ครู
เวส สุ
นทรจามร ท่
านเคยคุ
ยกั
บผมว่
า เพลงจะเพราะหรื
อไม่
เพราะ
จะดี
หรื
อไม่
ดี
ขึ้
นอยู่
กั
บ ๔ อย่
าง คื
อ ทำนอง เนื้
อร้
อง คนร้
อง และ
ดนตรี
เพราะฉะนั้
นมั
น ต้
องลงตั
วทั้
ง ๔ แขนงนี่
เลย ถึ
งจะเรี
ยกว่
สมบู
รณ์
แบบ ไม่
ใช่
ง่
าย ๆ แต่
เราก็
ทำไปเต็
มที่
...”
เมื่
อถามครู
ว่
าแต่
งเพลงเยอะขนาดนี้
มี
คิ
ดไม่
ออกบ้
างหรื
อไม่
!
ครู
ตอบทั
นที
ว่
า “การแต่
งเพลงย่
อมมี
ตั
นเป็
นเรื่
องธรรมดาสำหรั
ผมนะ อย่
างถามว่
าเพลงนึ
งต้
องใช้
เวลาเท่
าไหร่
คำตอบคื
อ ไม่
แน่
บางเพลงก็
วั
นเดี
ยวบทมั
นคล่
องปรู๊
ดปร๊
าดขึ้
นมา แต่
บางเพลงนี่
แหม!
๑๐ วั
นแล้
วยั
งเฉย (หั
วเราะ) วิ
ธี
แก้
ของผมก็
คื
อว่
า เอาไว้
ก่
อน! ลื
มไปเลย
ให้
มั
นออกไปจากสมอง หรื
อทำเพลงอื่
นไปก่
อน แล้
วพอซั
กพั
กค่
อย
เอามาดู
ใหม่
อย่
างเพลงวิ
หคเหิ
นลม เดิ
มที
เนื้
อร้
องไม่
ได้
เป็
นอย่
างนี้
เจ้
าของห้
องอั
ดเสี
ยงบอกว่
าเพลงนี้
เป็
นอย่
างไรไม่
รู้
ฟั
งดู
ไม่
ดี
สั
กที
เลยให้
ลองเปลี่
ยนเนื้
อร้
องใหม่
ผมก็
ออกมานั่
งหน้
าห้
องอั
ดเสี
ยง
มองออกไปนอกหน้
าต่
างเห็
นนกบิ
นไปบิ
นมาอย่
างสนุ
กสนานเลยได้
ความคิ
ดว่
า เป็
นนกดี
กว่
า พอแต่
งเสร็
จโอเลี้
ยงหมดแก้
วพอดี
เลยได้
ฉายาจาก ส.อาสนจิ
นดาว่
า “นั
กแต่
งเพลงโอเลี้
ยงแก้
วเดี
ยว”...
แต่
งเพลงมากมายขนาดนี้
สิ่
งที่
ครู
กลั
วมากที่
สุ
ดคื
อเรื่
องของการแต่
งซ้
ครู
บอกว่
า “อย่
าให้
ซ้
ำกั
บใคร ข้
อสำคั
ญอย่
าให้
ซ้
ำกั
บตั
วเอง (หั
วเราะ)
แหม! อั
นนี้
กลั
วที่
สุ
ด”
นอกจากนี้
ครู
ยั
งมี
คำแนะนำในการรั
บงานแต่
งเพลงว่
“เรื่
องแต่
งหรื
อไม่
แต่
งนี่
นะ ผมมี
หลั
กอยู่
นิ
ดนึ
งว่
า คนที่
เขาแต่
งทำนอง
เขาก็
ต้
องนึ
กแล้
วว่
า ใครจะแต่
งเนื้
อร้
อง ใช่
มั้
ย! มั
นถึ
งจะเข้
ากั
เพราะฉะนั้
น คนที่
เค้
าส่
งมาให้
ผมแต่
งเนื้
อ ผมไม่
ปฏิ
เสธเพราะผมถื
อว่
เขาคิ
ดมาแล้
วว่
าเขาจะให้
ผมทำ แต่
ในขณะเดี
ยวกั
นผมไม่
ไปเสนอตั
กั
บใคร ไม่
ใช่
ว่
าอวดดี
หรื
ออวดเก่
ง ไม่
ใช่
! แต่
ผมรู้
ว่
าเขามองแล้
วว่
ไม่
เหมาะกั
บผม เขามี
คนอื่
นแล้
วที่
เหมาะกว่
าผมในสายตาของเขา
ให้
เขาเลื
อกตามสบาย เพราะถ้
าเราไปบอกเขาอาจจะเกรงใจ ไม่
ดี
เราก็
รั
กษามารยาท แต่
ถ้
าเขายื่
นมาให้
ผมรั
บหมดหล่
ะ (หั
วเราะ)...
เพลงแรกที่
ผมได้
ทำแผ่
นเสี
ยง ผมได้
ค่
าแต่
งเพลงละ ๒๕ บาท นั่
นเมื่
๕๐-๖๐ ปี
แล้
ว ตอนนั้
นทองบาทละ ๔๐๐ บาท”
ในวั
นนี้
นอกจากจะได้
คุ
ยกั
บครู
สุ
นทรี
ยาแล้
ว ยั
งนั
บเป็
โอกาสดี
ยิ่
งที่
ได้
สนทนากั
บ “พี่
ชวนชื่
น” คู่
ชี
วิ
ตผู้
เป็
นที่
รั
ก เป็
นกำลั
งใจ
และเป็
นผู้
สนั
บสนุ
นแถวหน้
าตลอดกาลของครู
สุ
นทรี
ยา พี่
ชื่
นเล่
าถึ
ครู
ว่
า “พ่
อเป็
นคนมุ่
งมั่
นที่
จะทำงานจริ
ง ๆ จั
ง ๆ นะคะ แล้
วก็
มี
อารมณ์
ศิ
ลปิ
นมาก ดู
แลครอบครั
วดี
แล้
วก็
สนุ
กสนานเวลาอยู่
กั
บลู
กกั
บหลาน
เมื่
อเล็
ก ๆ ลู
ก ๆ ทุ
กคน ๓ สาว ก็
เรี
ยนดนตรี
หมดเลย พอเวลาวั
นเกิ
คุ
ณพ่
อ คุ
ณแม่
ก็
จั
ดคอนเสิ
ร์
ตเล็
ก ๆ เอง ลู
กสาวก็
เล่
นเปี
ยโน พ่
อก็
เล่
ไวโอลิ
น...