Page 22 - arg52

Basic HTML Version

วารสารวั
ฒนธรรมไทย
20
ม้
บทเพลงจะได้
สร้
างความสุ
ขให้
แก่
ผู้
คนในสั
งคม
มาเนิ่
นนาน แต่
การที่
บทเพลงแต่
ละเพลงจะก้
าว
เข้
าไปครองใจคุ
ณผู้
ฟั
งจนกลายเป็
นเพลงยอดนิ
ยม
ในที่
สุ
ดนั้
น...ไม่
ง่
ายเลย? ความลั
บดั
งกล่
าวนี้
เองที่
นำเรามาเยื
อน
ครู
สุ
นทรี
ยา ณ เวี
ยงกาญจน์
(เกี
ยรติ
พงศ์
กาญจนภี
) ศิ
ลปิ
นแห่
งชาติ
สาขาศิ
ลปะการแสดง (ดนตรี
สากล-ผู้
ประพั
นธ์
เพลง) พุ
ทธศั
กราช
๒๕๔๙ เพื่
อขอให้
ครู
ได้
ไขปริ
ศนาของเส้
นทางสายดนตรี
ในฐานะ
ผู้
ประพั
นธ์
เพลงที่
ได้
นำพรสวรรค์
ทางด้
านวรรณศิ
ลป์
มาสร้
างสรรค์
บทเพลงอั
นทรงคุ
ณค่
าอย่
างน่
าอั
ศจรรย์
นั
บ ๑,๐๐๐ เพลง...แม้
ครู
สุ
นทรี
ยาจะคร่
ำหวอดอยู่
ในว งการ เพลงมานานและผลง าน
การประพั
นธ์
เพลงจากอั
จฉริ
ยภาพของครู
ได้
รั
บการยอมรั
บอย่
าง
กว้
างขวาง ทั้
งในด้
านคุ
ณค่
าวรรณศิ
ลป์
และสุ
นทรี
ยะ แต่
ที่
น่
าแปลกใจ
คื
อ ศิ
ลปิ
นแห่
งชาติ
ท่
านนี้
มี
อาชี
พหลั
กเป็
นนั
กเศรษฐศาสตร์
ซึ่
งทำงาน
ด้
านการเงิ
น การธนาคารมาโดยตลอด หาใช่
นั
กแต่
งเพลงอาชี
พไม่
...
ท่
านเล่
าให้
ฟั
งถึ
งการเข้
าสู่
วงการแต่
งเพลงว่
า “คุ
ณลุ
งของผม
(น.อ.สวั
สดิ์
ฑิ
ฆั
มพร) เป็
นเจ้
าของคณะละคร “ศิ
วารมณ์
” และคุ
ณแม่
ของผมก็
ช่
วยงานจั
ดเครื่
องแต่
งกายของคณะละครอยู่
พอผมว่
างขึ้
นมา
ก็
จะตามคุ
ณแม่
ไปที่
คณะละครบ้
าง พอไปบ่
อย ๆ เข้
า เขาก็
เลยให้
ช่
วยบอกบทละคร. . .ต่
อมาผมก็
ได้
มี
โอกาสไปคุ้
นเคยกั
บครู
แจ๋
สง่
า อารั
มภี
ร (ศิ
ลปิ
นแห่
งชาติ
) ซึ่
งขณะนั้
นท่
านเป็
นหั
วหน้
าวงดนตรี
ของคณะละคร และเป็
นผู้
แต่
งทำนองเพลงทุ
กเพลงของละครศิ
วารมณ์
เพราะผมเองก็
ชอบทางดนตรี
เล่
นเปี
ยโนและไวโอลิ
นได้
สุ
ดท้
ายเขาก็
เลย
ให้
ลองช่
วยแต่
งเนื้
อเพลงหน่
อยซิ
! ไม่
ค่
อยมี
คนแต่
ง ผมก็
ผั
ดผ่
อน
เรื่
อยมา จนกระทั่
งสุ
ดท้
ายนึ
กสนุ
ก คนนู้
นก็
เชี
ยร์
คนนี้
ก็
เชี
ยร์
ก็
เลย
ลองเขี
ยนไป ปรากฏว่
าเป็
นที่
ใช้
ได้
เขาก็
เลยส่
งมาให้
แต่
งเรื่
อย ๆ
จนตอนหลั
งเขาให้
ผมเหมาหมดเลย ทำอยู่
๕-๖ ปี
ก็
ได้
ความรู้
และ
ประสบการณ์
เพิ่
มเติ
มเยอะ...ตอนนั้
นสงครามเลิ
กใหม่
ๆ หนั
งยั
งไม่
มี
สื
บสาน เพลงกวี
“สุ
นทรี
ยา”
เยาวนิ
ศ เต็
งไตรรั
ตน์
...เรื่
อง
มี
แต่
ละคร โอ้
โห! คนนิ
ยมมาก เล่
นกั
นถึ
งขนาดว่
า ๒ เรื่
องต่
อเดื
อน
ละครเรื่
องนึ
งใช้
เพลงโดยเฉลี่
ย ๕-๖ เพลง ซึ่
งก็
จะมี
ทั้
งเพลงในเรื่
อง
และเพลงสลั
บฉาก ก็
แปลว่
าเดื
อนนึ
ง ผมต้
องแต่
งเพลงประมาณ
๑๐-๑๒ เพลง หากจะถามว่
ากี่
เพลงคุ
ณก็
ลองคู
ณดู
ละกั
น (หั
วเราะ)
เกื
อบ ๆ จะ ๑,๐๐๐ เพลงแล้
วนะ...
...เพราะฉะนั้
นการแต่
งเพลงของผม ก็
เรี
ยกว่
าเรี
ยนจาก
การปฏิ
บั
ติ
กั
นเลย อาศั
ยว่
าผมชอบอ่
านหนั
งสื
อทั้
งในด้
านโคลง กลอน
และเรื่
องราวธรรมดา บางเรื่
องก็
ได้
ข้
อคิ
ด ได้
สุ
ภาษิ
ต คำพั
งเพยของ
โบราณ ๆ ก็
เอามาใช้
ได้
อย่
าง “เพลงคำคน” ที่
ผมแต่
งประมาณว่
อย่
าไปเชื่
อคนอื่
นเลย เราฟั
งกั
นเองดี
กว่
าแล้
วผมก็
ฝากไว้
ว่
า อั
นอารมณ์
หากเหนื
อเหตุ
ผล ความแค้
นก็
แน่
นกมล กลายเป็
นคนคิ
ดสั้
นไปได้
นี่
สุ
ภาษิ
ตนะอ่
านมาก็
เก็
บมา แล้
วก็
ได้
ผล เพลงนี้
ก็
ดั
ง...อี
กประการผม
อ่
านโน้
ตเพลงออก อั
นนี้
ก็
ช่
วยได้
มากเพราะว่
าการจะแต่
งเนื้
อร้
องเนี่
ก็
จะมี
ประโยคที่
มี
สั
มผั
ส แต่
ว่
าไม่
เป็
นรู
ปแบบชั
ดเจนเหมื
อนโคลง กลอน
เพราะว่
าวรรคตอนไม่
เท่
ากั
น แล้
วแต่
ทำนองที่
เขาให้
มาบางวรรคอาจ
มี
๔ คำ บางวรรคอาจมี
๘ คำ ถ้
าหากว่
าเราอ่
านโน้
ตออก ก็
จะเข้
าใจ
ทำนอง และสามารถแบ่
งวรรค แบ่
งตอนได้
สบาย เราต้
องเกาะโน้
เพลงเค้
าไป โน้
ตมาสู
ง ๆ ต่
ำ ๆ เราก็
ต้
องหาคำมาใช้
ให้
สู
ง ๆ ต่
ำ ๆ
ภาษาไทยนี่
มี
คำเยอะ แต่
ว่
าความหมายหนึ่
งอาจมี
ตั้
ง ๓-๔ คำ
ซึ่
งมี
ความหมายใกล้
เคี
ยงใช้
แทนกั
นได้
แต่
ว่
าเราจะเลื
อกคำไหนล่
ะใน
๓-๔ คำเนี่
ย ให้
มั
นสอดคล้
อง กลมกลื
น และให้
มั
นมี
น้
ำหนั
ก คนฟั
ก็
สนใจ นี่
ก็
เป็
นความสำคั
ญอย่
างหนึ่
ง...
...พอแต่
งมาก ๆ เข้
าก็
ได้
รู้
จั
กกั
นมากกว้
างขวางขึ้
น ตอนหลั
ก็
มี
พวกนั
กแต่
งทำนองเพลงส่
งมาให้
ช่
วยทำอี
กเยอะเชี
ยวอย่
างครู
สมาน
กาญจนะผลิ
น (ศิ
ลปิ
นแห่
งชาติ
) เรื
ออากาศตรี
ศ.พิ
เศษแมนรั
ตน์
ศรี
กรานนท์
(ศิ
ลปิ
นแห่
งชาติ
) ม.ล.ประพั
นธ์
สนิ
ทวงศ์
ประสิ
ทธิ์
พยอมยงค์
(ศิ
ลปิ
นแห่
งชาติ
) จนกระทั่
งมาถึ
ง ครู
เอื้
อ สุ
นทรสนาน