Page 21 - arg52

Basic HTML Version

วารสารวั
ฒนธรรมไทย
19
มี
บั
ญชาให้
“อั
นตรธานหายกลายเป็
แม่
ซื้
อ ลงมารั
กษาทารก” ตามความเชื่
อ แม้
ว่
แม่
ซื้
อจะถื
อว่
าเป็
นพี่
เลี้
ยงทารกก็
จริ
งอยู่
แต่
บางครั้
งก็
ให้
โทษได้
เช่
นกั
น มี
การแปลง
เพศพั
นธุ์
เป็
นสิ่
งต่
าง ๆ หลอกหลอน
ให้
ทารกตกใจหรื
อเจ็
บป่
วยได้
ดั
งนั้
น เพื่
อให้
ทารกหายเป็
นปกติ
จึ
งมี
การจั
ดพิ
ธี
“ทำแม่
ซื้
อ”
หรื
“เสี
ยแม่
ซื้
อ”
ขึ้
บางครอบครั
วแม้
ทารกจะไม่
มี
อาการ
ผิ
ดปกติ
ใด ๆ ก็
ยั
งทำพิ
ธี
ดั
งกล่
าวอยู่
ดี
ทั้
งนี้
ด้
วยเชื่
อว่
าจะเป็
นสิ
ริ
มงคลแก่
เด็
ก สำหรั
บพิ
ธี
“ทำแม่
ซื้
อ”
หรื
“เสี
ยแม่
ซื้
อ”
นั้
นหมาย
ถึ
งพิ
ธี
กรรมที่
จั
ดขึ้
นเพื่
อให้
เด็
กทารกหาย
จากอาการสะดุ้
งผวาหรื
อการเจ็
บไข้
ได้
ป่
วย
และได้
รั
บการดู
แลรั
กษาด้
วยดี
จากแม่
ซื้
การทำพิ
ธี
มั
กจะทำในวั
นเกิ
ดของเด็
หากเป็
นวั
นข้
างขึ้
นก็
ให้
ใช้
วั
นคี่
ข้
างแรมให้
ใช้
วั
นคู่
ทาง
ด้
านภาคอี
สาน
เป็
นความเชื่
ในสั
งคมเขมร-ส่
วยว่
าทุ
กคนที่
ปฏิ
สนธิ
ในครรภ์
มารดานั้
น มี
แม่
ผู้
สร้
างทารกและ
เลี้
ยงดู
ในครรภ์
ที่
เรี
ยกว่
มนายเดิ
หรื
มนายสะโนน
(สะโนน แปลว่
า ผู้
ปั้
น”)
มนายเดิ
ม เป็
นภาษาเขมร (“มนาย”
แปลว่
า แม่
ส่
วน “เดิ
ม” แปลว่
า ต้
นหรื
เก่
าก่
อน) รวมความแล้
วหมายถึ
ง แม่
คน
เก่
าก่
อน แม่
ที่
ว่
านี้
เป็
นผี
พรายที่
มี
หน้
าที่
ปั้
นและสร้
างเด็
กทารกในครรภ์
และ
เฝ้
าเลี้
ยงดู
จนกระทั่
งคลอดออกมา แล้
วยั
ตามมาอภิ
บาลด้
วยความรั
กและหวงแหน
หรื
อมาหยอกล้
อเล่
นด้
วย ชาวบ้
านเชื่
อว่
ทารกเกิ
ดใหม่
ที่
มั
กนอนยิ้
มกั
บอากาศอยู่
คนเดี
ยว คื
อมี
ผี
พรายมาหยอกเล่
นกั
บเด็
แม่
ผี
พรายนี้
เมื่
อเห็
นเด็
กทารกมี
แม่
ใหม่
ก็
หวงแหน อยากได้
ลู
กกลั
บไปอยู่
เมื
องผี
กั
บตน จึ
งทำให้
เกิ
ดอาการเจ็
บป่
วยต่
าง ๆ
นานา เช่
น นอนสะดุ้
ง ร้
องไห้
ผิ
ดปกติ
บางรายหน้
าเขี
ยวไม่
มี
สาเหตุ
เหล่
านี้
เป็
นต้
จึ
งมั
กมี
พิ
ธี
แบ่
งลู
กผี
ลู
กคน
ซึ่
งเป็
นพิ
ธี
รั
บขวั
ญเด็
กอ่
อนอย่
างหนึ่
งคล้
ายภาคกลาง
ที่
ทำพิ
ธี
แม่
ซื้
อ พิ
ธี
การคื
อนำเด็
กทารก
มาใส่
กระด้
งร่
อน แล้
วกล่
าวว่
า “สามวั
นลู
กผี
สี่
วั
นลู
กคน ลู
กของใคร ใครเอาไปเน้
อ”
ฝ่
ายพ่
อแม่
ก็
จะรั
บว่
าเป็
นลู
กตน คนทำพิ
ธี
ก็
จะส่
งลู
กให้
แม่
มนายเดิ
มก็
จะรู้
ว่
าทารก
นั้
นเป็
นลู
กคนแล้
ว ก็
จะไม่
มารบกวนอี
นอกจากการทำพิ
ธี
เกี่
ยวกั
บแม่
ซื้
ดั
งที่
ว่
ามาแล้
ว ในสมั
ยก่
อนยั
งมี
การ
เขี
ยนภาพแม่
ซื้
อลงในแผ่
นผ้
าขาว ลั
กษณะ
คล้
ายยั
นต์
เพื่
อแขวนไว้
ที่
เปลเด็
ก โดย
เขี
ยนด้
วยยางมะเดื่
อ และระบายสี
แม่
ซื้
ตามสี
อาภรณ์
และสี
กายของแม่
ซื้
อประจำวั
นั้
น ๆ และด้
านหลั
งผ้
าขาวนี้
ยั
งต้
องลงภาพ
ท้
าวเวสสุ
วั
ณ (ชื่
อเทวดารั
กษาทิ
ศองค์
หนึ่
ง)
ทั้
ง หน้
า ยั
กษ์
แ ล ะ หน้
า มนุ
ษย์
ไ ว้
ด้
ว ย
ทั้
งนี้
เพื่
อป้
องกั
นอั
นตรายต่
าง ๆ ที่
จะเกิ
กั
บเด็
ปั
จจุ
บั
นด้
วยวิ
ทยาการที่
ก้
าวหน้
ทั้
งการแพทย์
และสาธารณสุ
ขที่
มี
อยู่
อย่
าง
ทั่
วถึ
ง ความเชื่
อและพิ
ธี
กรรมดั
งกล่
าวอาจ
จะลดน้
อยถอยลงหรื
อสู
ญไปแล้
วก็
ได้
เพราะสมั
ยนี้
เมื่
อเด็
กป่
วย พ่
อแม่
ก็
พาไปหา
หมอได้
ในทั
นที
แต่
สิ่
งเหล่
านี้
ก็
ได้
สะท้
อน
ให้
เราเห็
นถึ
งภู
มิ
ปั
ญญาและแนวคิ
ดของ
คนในอดี
ตที่
พยายามคิ
ดค้
นหาวิ
ธี
การ
ต่
าง ๆ ที่
จะปกป้
องลู
กหลานของตนให้
มี
ชี
วิ
ตอย่
างปกติ
สุ
ข หลี
กเลี่
ยงการเจ็
บไข้
ได้
ป่
วย อี
กทั้
งยั
งเป็
นการสร้
างขวั
ญและ
กำลั
งใจแก่
พ่
อแม่
ผู้
เลี้
ยงดู
เด็
กให้
เกิ
ดความ
เชื่
อมั่
นขึ้
นอี
กด้
วย นั
บเป็
นความชาญฉลาด
ของบรรพชนที่
น่
าศึ
กษาอี
กกรณี
หนึ่