Page 20 - arg52

Basic HTML Version

วารสารวั
ฒนธรรมไทย
18
วั
ฒนธรรมนอกตำรา
แม่
ซื้
อ :
แม่
ในความเชื่
อ เทวดาพิ
ทั
กษ์
เด็
กทารก
ทั
ศชล เทพกำปนาท...เรื่
อง
มื่
อเอ่
ยถึ
งคำว่
“แม่
คนเรา
ส่
ว น ม า ก มั
ก จ ะ นึ
ก ถึ
ผู้
ห ญิ
ง ที่
ใ ห้
ก ำ เ นิ
ด ลู
บางคนก็
อาจคิ
ดไปถึ
งคำว่
า พระแม่
คงคา
พระแม่
โพสพ หรื
อพระแม่
ธรณี
เป็
นต้
ซึ่
ง “แม่
” ที่
กล่
าวมานี้
ล้
วนแล้
วเป็
นแม่
ที่
จั
บต้
องสั
มผั
สได้
แต่
ในสมั
ยโบราณเรายั
งมี
“แม่
” อี
กประเภทหนึ่
ง ซึ่
งเชื่
อว่
าเด็
ก ๆ
หรื
อคนสมั
ยนี้
คงจะไม่
รู้
จั
ก หรื
ออาจจะเคย
ได้
ยิ
นผู้
ใหญ่
พู
ดถึ
งกั
นบ้
าง แต่
ก็
ไม่
รู้
ว่
หมายถึ
งอะไร แม่
ที่
ว่
านี้
คื
“แม่
ซื้
อ”
นั่
นเอง
“แม่
ซื้
อ”
เป็
นแม่
ในความเชื่
ของคนสมั
ยก่
อน ที่
เชื่
อว่
าเด็
กทุ
กคน
ที่
เกิ
ดมาต้
องมี
แม่
ซื้
อประจำวั
นเกิ
ดคอยดู
แล
เพื่
อพิ
ทั
กษ์
รั
กษาไม่
ให้
เด็
กเจ็
บไข้
ได้
ป่
วย
เป็
นความเชื่
อที่
มี
อยู่
ทุ
กภาคในสารานุ
กรม
วั
ฒนธรรมไทยได้
มี
กล่
าวถึ
งแม่
ซื้
อ ซึ่
มี
รายละเอี
ยดแตกต่
างกั
นไปบ้
างตามพื้
นที่
แต่
ก็
มี
ความน่
าสนใจที่
เด็
ก ๆ สมั
ยนี้
น่
าจะ
ได้
ทราบเป็
นความรู้
ไว้
บ้
าง กล่
าวคื
ภาคกลาง
เชื่
อว่
า “แม่
ซื้
อ” เป็
ภู
ตประจำทารก มี
อยู่
๗ ตน มี
ชื่
อเรี
ยก
ต่
าง ๆ กั
น คื
อ แม่
ซื้
วั
นอาทิ
ตย์
ชื่
“วิ
จิ
ตร
มาวรรณ”
มี
หั
วเป็
นสิ
งห์
มี
ผิ
วกายสี
แดง
แม่
ซื้
วั
นจั
นทร์
ชื่
“วรรณนงคราญ”
มี
หั
วเป็
นม้
า มี
ผิ
วสี
ขาวนวล
วั
นอั
งคาร
ชื่
“ยั
กษบริ
สุ
ทธิ์
มี
หั
วเป็
นมหิ
งสา (ควาย)
ผิ
วกายสี
ชมพู
วั
นพุ
ชื่
“สามลทั
ศ”
มี
หั
วเป็
นช้
าง ผิ
วกายสี
เขี
ยว
วั
นพฤหั
สบดี
มี
ชื่
อว่
“กาโลทุ
กข์
มี
หั
วเป็
นกวาง มี
ผิ
วกาย
สี
เหลื
องอ่
อน
วั
นศุ
กร์
มี
ชื่
อว่
“ยั
กษ์
นงเยาว์
มี
หั
วเป็
นโค ผิ
วกายสี
ฟ้
าอ่
อน
วั
นเสาร์
ชื่
อว่
“เอกาไลย์
มี
หั
วเป็
นเสื
ผิ
วกายสี
ดำ ทุ
กตนทรงอาภรณ์
(เสื้
อผ้
า)
สี
ทอง กล่
าวกั
นว่
าแม่
ซื้
อทั้
งเจ็
ดตนนี้
แต่
ละตนจะสำแดงเดชให้
ทารกได้
รั
บความ
เจ็
บป่
วยต่
าง ๆ กั
นไป เช่
น ทำให้
ปวดท้
อง
อาเจี
ยน ร้
องไม่
หยุ
ด หรื
อบางครั้
งก็
มี
อาการหวาดผวา ดั
งนั้
น เพื่
อเป็
นการป้
องกั
มิ
ให้
แม่
ซื้
อมารบกวนทารกให้
เกิ
ดอาการ
เจ็
บป่
วย คนสมั
ยโบราณจึ
งคิ
ดหาวิ
ธี
การ
ไม่
ให้
แม่
ซื้
อสำแดงเดชให้
โทษแก่
ทารก
โดยทำพิ
ธี
ที่
เรี
ยกว่
“พิ
ธี
บำบั
ดพิ
แม่
ซื้
อ”
โดยผู้
ทำพิ
ธี
จะทำบั
ตรขึ้
นมา
ใบหนึ่
ง ในบั
ตรจะใส่
ของกิ
นต่
าง ๆ เช่
ข้
าว น้
ำ กุ้
งพล่
า ปลา ฯลฯ และตุ๊
กตาดิ
รู
ปผู้
หญิ
งนั่
งพั
บเพี
ยบประคองเด็
กอยู่
ในตั
เมื่
อเจ้
าพิ
ธี
กล่
าวคำในพิ
ธี
จบก็
จะหั
กหั
ตุ๊
กตาใหั
หลุ
ดออกเสมื
อนให้
แม่
ซื้
อเอาไป
เล่
นแทนได้
ทารกก็
จะไม่
เจ็
บป่
วยจากการ
รบกวนของแม่
ซื้
ออี
ส่
วนใน
ภาคเหนื
อ “แม่
ซื้
อ”
จะหมายถึ
งเทวดาที่
คุ้
มครองเด็
กแรกเกิ
หรื
อเป็
นเทวดาประจำตั
วทารก ซึ่
งก็
จะมี
๗ นาง แต่
ละนางก็
จะมี
ชื่
อเรี
ยกและ
การแต่
งกายคล้
ายกั
บทางภาคกลางที่
กล่
าวข้
างต้
สำหรั
ภาคใต้
“แม่
ซื้
อ”
เป็
นสิ่
เร้
นลั
บที่
อยู่
ในความเชื่
อของชาวบ้
าน ไม่
มี
ตั
วตน จะมี
ฐานะเป็
นเทวดาหรื
อภู
ตผี
ก็
ไม่
ปรากฏชั
ด ทำหน้
าที่
เป็
นพี่
เลี้
ยงของทารก
ตั้
งแต่
แรกเกิ
ดจนอายุ
๑๒ ขวบ มี
ด้
วยกั
๔ ตน เป็
นผู้
หญิ
งชื่
ผุ
ด ผั
ด พั
ด และผล
แต่
ในบททำขวั
ญเด็
กของนายพุ่
ม คงอิ
ศโร
หมอทำขวั
ญจั
งหวั
ดสงขลา กล่
าวว่
าแม่
ซื้
มี
ทั้
งชายและหญิ
งดั
งบททำขวั
ญที่
ว่
า “แม่
ซื้
อสี่
คน ชื่
อเสี
ยงชอบกลทั้
งหญิ
งทั้
งชาย
เพ็
ดทู
ล เพ็
ดพล่
าน เพ็
ดทน เพ็
ดทาน
อาจารย์
กดหมาย เรี
ยกว่
าปู่
ตา รั
กษา
ร่
างกาย แม่
ซื้
อผู้
ชาย เร่
งคลายออกมา
นางกุ
มารี
นางเอื้
อย นางอี
นางนาฏ
สุ
นทรี
ที่
เฝ้
ารั
กษา เชิ
ญมาแม่
มา บู
ชา
ส่
าหรี
” ส่
วนในบททำแม่
ซื้
อของนายปาน
เพชรสุ
วรรณ จั
งหวั
ดนครศรี
ธรรมราชบอก
ว่
า “แม่
ซื้
อ” เดิ
มเป็
นเทพธิ
ดา พระอิ
ศวร
ท้
าวเสสุ
วั
ณ หน้
ามนุ
ษย์
สำหรั
บประทั
บไว้
ด้
านหลั
งแผ่
ผ้
าขาวของแม่
ซื้
อประจำวั
น ซึ่
งลงไว้
ด้
านหน้
าแล้
วตาม
วั
นประสู
ตรของพระกุ
มาระ พระกุ
มารี
แขวนไว้
เหนื
พระอู่
ของเจ้
านาย ป้
องกั
นสรรพอุ
ปั
ทวะอั
นตรายต่
าง ๆ
อั
นจั
กเกิ
ดจากแม่
ซื้
อจะมารบกวน เพื่
อจำเริ
ญศรี
สวั
สดิ์
วั
ฒนาถาวร เจริ
ญสุ
โขสโมสรยิ่
ง ๆ ขึ้
นไป ทุ
กทิ
พาราตรี
กาล
เทอญฯ
ท้
าวเสสุ
วั
ณ หน้
ายั
กษ์
สำหรั
บประทั
บไว้
ด้
านหลั
งแผ่
ผ้
าขาวของแม่
ซื้
อประจำวั
น ซึ่
งลงไว้
ด้
านหน้
าแล้
วตาม
วั
นเกิ
ดของพระกุ
มาระ พระกุ
มารี
แขวนไว้
เหนื
อเปล
คนธรรมดาสามั
ญมิ
ใช่
เจ้
านาย ป้
องกั
นสรรพอุ
ปั
ทวะอั
นตราย
ต่
าง ๆ อั
นจั
กเกิ
ดจากแม่
ซื้
อที่
จะมารบกวนให้
กุ
มาระ กุ
มารี
นั้
น ๆ เจริ
ญวั
ฒนาถาวร ด้
วยอายุ
วรรณะ สุ
ขะ พละ
ทุ
กคื
นวั
นแล.