Page 17 - arg52

Basic HTML Version

วารสารวั
ฒนธรรมไทย
15
เสื
อข้
ามห้
วย การละเล่
นประเภทนี้
ฝึ
กความพร้
อมเพรี
ยง
ว่
องไว ไหวพริ
บ และเป็
นการออกกำลั
งกายอย่
างดี
การเล่
นในร่
เช่
น สี
ซอ หมากเก็
บ การละเล่
ประเภทนี้
ฝึ
กความสั
งเกตและความคิ
การเล่
นกลางแจ้
งและในร่
เช่
น ลิ
งชิ
งหลั
ซั
กส้
าว โพงพาย การเล่
นชนิ
ดนี้
ฝึ
กความรั
กพวกพ้
อง
ความพร้
อมเพรี
ยง ความอดทน ความสนุ
กสนาน เพราะมี
การขั
บร้
องประกอบการละเล่
การเล่
นเลี
ยนแบบผู้
ใหญ่
เช่
น หม้
อข้
าวหม้
อแกง
การละเล่
นประเภทนี้
เป็
นการฝึ
กบทบาทสมมุ
ติ
ของความเป็
ผู้
ใหญ่
ให้
กั
บเด็
ก สำหรั
บการเล่
นโปลิ
ศจั
บขโมยนั้
นฝึ
กในเรื่
อง
ความมี
ไหวพริ
บและการออกกำลั
การเล่
นที่
ใช้
อุ
ปกรณ์
ท้
องถิ่
เช่
น ขี่
ม้
าก้
านกล้
วย
คื
อการนำก้
านกล้
วยมาตั
ดเป็
นรู
ปม้
า การเล่
นแบบนี้
ฝึ
กให้
มี
จิ
นตนาการ
การเล่
นของเด็
กชายโดยเฉพาะ
เช่
น ตี
ลู
กล้
สิ
กไม้
ย่
างกางเกง การละเล่
นชนิ
ดนี้
เด็
ก ๆ จะได้
ฝึ
การทรงตั
ว ความอดทน ความมานะพยายาม และในขณะ
เล่
นเด็
กจะได้
รั
บความสนุ
กสนานเพลิ
ดเพลิ
การเล่
นสะท้
อนสั
งคม
เช่
น หมาตายตึ่
ง โดยสมมุ
ติ
ให้
คนหนึ่
งเป็
นหมาเน่
าลอยน้
ำมา โดยให้
นอนหงายลอยน้
แล้
วผู้
เล่
นคนอื่
นๆ จะขมวดผ้
าขาวม้
าให้
เป็
นปมทั้
งสองชาย
แล้
วคลุ
มผู้
ที่
นอนลอยน้
ำอยู่
ให้
ปมทั้
ง ๒ ข้
างอยู่
ที่
ศี
รษะและเท้
แล้
วพุ้
ยน้
ำให้
ผ้
าพองขึ้
น สมมุ
ติ
เป็
นสุ
นั
ขเน่
าพองลอยน้
ำมา
การเล่
นชนิ
ดนี้
เกิ
ดจากการที่
เด็
กสั
งเกตสภาพแวดล้
อมแล้
เลี
ยนแบบโดยสมมุ
ติ
ตนเองให้
เป็
นเช่
นนั้
นบ้
าง
อ้
างอิ
งจาก : สารานุ
กรมไทยสำหรั
บเยาวชน เล่
ม ๑๓
การเล่
นปริ
ศนาคำทาย
การละเล่
นประเภทนี้
เป็
นที่
นิ
ยมมาก มี
เล่
นกั
นทุ
กภาค เพราะให้
ทั้
งความสนุ
กสนานและ
ความรู้
เกี่
ยวกั
บสิ่
งต่
าง ๆ ในชี
วิ
ตประจำวั
น ฝึ
กให้
เด็
กรู้
จั
สั
งเกตและรู้
จั
กใช้
ความคิ
ด ตั
วอย่
างปริ
ศนาคำทาย เช่
อะไรเอ่
ย ยามเช้
าเดิ
นสี่
ขา ยามกลางวั
นเดิ
นสองขา
ยามเย็
นเดิ
นสามขา
คำตอบ วั
ยเด็
ก วั
ยหนุ่
มสาว วั
ยชรา
การละเล่
นของเด็
กไทยที่
มี
มาแต่
ในสมั
ยโบราณ
อาจไม่
ตื่
นตาเร้
าใจเท่
ากั
บเกมคอมพิ
วเตอร์
ที่
มี
ภาพและเสี
ยง
เสมื
อนจริ
ง จนอดคิ
ดไปไม่
ได้
ว่
าเราได้
เข้
าไปอยู่
ในเหตุ
การณ์
นั้
นจริ
ง ๆ จนผู้
ปกครองต่
างตระหนั
กถึ
งพิ
ษภั
ยที่
อาจเกิ
ดขึ้
กั
บบุ
ตรหลานของตน อย่
าทำให้
ความก้
าวร้
าว โหดร้
าย ใน
เกมคอมพิ
วเตอร์
กลายเป็
นเรื่
องธรรมดาในสายตาของเด็
และเยาวชน ถึ
งเวลาแล้
วที่
เราควรหั
นมาใช้
การละเล่
นแบบ
เด็
กไทย ในการสร้
างเสริ
มอุ
ปนิ
สั
ยใจคอที่
ดี
ให้
กั
บเด็
ก ๆ
นอกเหนื
อจากความสนุ
กสนานรื่
นเริ
งแล้
วการละเล่
นของไทย
ยั
งแฝงภู
มิ
ปั
ญญาในเรื่
องการดำรงชี
วิ
ตในสั
งคม การทำงาน
เป็
นกลุ่
ม การช่
วยเหลื
อซึ่
งกั
นและกั
น การแข่
งขั
น และการ
รู้
แพ้
รู้
ชนะ ซึ่
งสามารถนำไปปรั
บใช้
ในชี
วิ
ตประจำวั
นได้
และ
เติ
บโตเป็
นผู้
ใหญ่
ที่
มี
วุ
ฒิ
ภาวะทางอารมณ์
การละเล่
ของเด็
กไทยจึ
งไม่
ได้
เป็
นเพี
ยงแค่
เรื่
องเล่
น ๆ เท่
านั้