วารสารวั
ฒนธรรมไทย
15
เสื
อข้
ามห้
วย การละเล่
นประเภทนี้
ฝึ
กความพร้
อมเพรี
ยง
ว่
องไว ไหวพริ
บ และเป็
นการออกกำลั
งกายอย่
างดี
การเล่
นในร่
ม
เช่
น สี
ซอ หมากเก็
บ การละเล่
น
ประเภทนี้
ฝึ
กความสั
งเกตและความคิ
ด
การเล่
นกลางแจ้
งและในร่
ม
เช่
น ลิ
งชิ
งหลั
ก
ซั
กส้
าว โพงพาย การเล่
นชนิ
ดนี้
ฝึ
กความรั
กพวกพ้
อง
ความพร้
อมเพรี
ยง ความอดทน ความสนุ
กสนาน เพราะมี
การขั
บร้
องประกอบการละเล่
น
การเล่
นเลี
ยนแบบผู้
ใหญ่
เช่
น หม้
อข้
าวหม้
อแกง
การละเล่
นประเภทนี้
เป็
นการฝึ
กบทบาทสมมุ
ติ
ของความเป็
น
ผู้
ใหญ่
ให้
กั
บเด็
ก สำหรั
บการเล่
นโปลิ
ศจั
บขโมยนั้
นฝึ
กในเรื่
อง
ความมี
ไหวพริ
บและการออกกำลั
ง
การเล่
นที่
ใช้
อุ
ปกรณ์
ท้
องถิ่
น
เช่
น ขี่
ม้
าก้
านกล้
วย
คื
อการนำก้
านกล้
วยมาตั
ดเป็
นรู
ปม้
า การเล่
นแบบนี้
ฝึ
กให้
มี
จิ
นตนาการ
การเล่
นของเด็
กชายโดยเฉพาะ
เช่
น ตี
ลู
กล้
อ
สิ
กไม้
ย่
างกางเกง การละเล่
นชนิ
ดนี้
เด็
ก ๆ จะได้
ฝึ
ก
การทรงตั
ว ความอดทน ความมานะพยายาม และในขณะ
เล่
นเด็
กจะได้
รั
บความสนุ
กสนานเพลิ
ดเพลิ
น
การเล่
นสะท้
อนสั
งคม
เช่
น หมาตายตึ่
ง โดยสมมุ
ติ
ให้
คนหนึ่
งเป็
นหมาเน่
าลอยน้
ำมา โดยให้
นอนหงายลอยน้
ำ
แล้
วผู้
เล่
นคนอื่
นๆ จะขมวดผ้
าขาวม้
าให้
เป็
นปมทั้
งสองชาย
แล้
วคลุ
มผู้
ที่
นอนลอยน้
ำอยู่
ให้
ปมทั้
ง ๒ ข้
างอยู่
ที่
ศี
รษะและเท้
า
แล้
วพุ้
ยน้
ำให้
ผ้
าพองขึ้
น สมมุ
ติ
เป็
นสุ
นั
ขเน่
าพองลอยน้
ำมา
การเล่
นชนิ
ดนี้
เกิ
ดจากการที่
เด็
กสั
งเกตสภาพแวดล้
อมแล้
ว
เลี
ยนแบบโดยสมมุ
ติ
ตนเองให้
เป็
นเช่
นนั้
นบ้
าง
อ้
างอิ
งจาก : สารานุ
กรมไทยสำหรั
บเยาวชน เล่
ม ๑๓
การเล่
นปริ
ศนาคำทาย
การละเล่
นประเภทนี้
เป็
นที่
นิ
ยมมาก มี
เล่
นกั
นทุ
กภาค เพราะให้
ทั้
งความสนุ
กสนานและ
ความรู้
เกี่
ยวกั
บสิ่
งต่
าง ๆ ในชี
วิ
ตประจำวั
น ฝึ
กให้
เด็
กรู้
จั
ก
สั
งเกตและรู้
จั
กใช้
ความคิ
ด ตั
วอย่
างปริ
ศนาคำทาย เช่
น
อะไรเอ่
ย ยามเช้
าเดิ
นสี่
ขา ยามกลางวั
นเดิ
นสองขา
ยามเย็
นเดิ
นสามขา
คำตอบ วั
ยเด็
ก วั
ยหนุ่
มสาว วั
ยชรา
การละเล่
นของเด็
กไทยที่
มี
มาแต่
ในสมั
ยโบราณ
อาจไม่
ตื่
นตาเร้
าใจเท่
ากั
บเกมคอมพิ
วเตอร์
ที่
มี
ภาพและเสี
ยง
เสมื
อนจริ
ง จนอดคิ
ดไปไม่
ได้
ว่
าเราได้
เข้
าไปอยู่
ในเหตุ
การณ์
นั้
นจริ
ง ๆ จนผู้
ปกครองต่
างตระหนั
กถึ
งพิ
ษภั
ยที่
อาจเกิ
ดขึ้
น
กั
บบุ
ตรหลานของตน อย่
าทำให้
ความก้
าวร้
าว โหดร้
าย ใน
เกมคอมพิ
วเตอร์
กลายเป็
นเรื่
องธรรมดาในสายตาของเด็
ก
และเยาวชน ถึ
งเวลาแล้
วที่
เราควรหั
นมาใช้
การละเล่
นแบบ
เด็
กไทย ในการสร้
างเสริ
มอุ
ปนิ
สั
ยใจคอที่
ดี
ให้
กั
บเด็
ก ๆ
นอกเหนื
อจากความสนุ
กสนานรื่
นเริ
งแล้
วการละเล่
นของไทย
ยั
งแฝงภู
มิ
ปั
ญญาในเรื่
องการดำรงชี
วิ
ตในสั
งคม การทำงาน
เป็
นกลุ่
ม การช่
วยเหลื
อซึ่
งกั
นและกั
น การแข่
งขั
น และการ
รู้
แพ้
รู้
ชนะ ซึ่
งสามารถนำไปปรั
บใช้
ในชี
วิ
ตประจำวั
นได้
และ
เติ
บโตเป็
นผู้
ใหญ่
ที่
มี
วุ
ฒิ
ภาวะทางอารมณ์
การละเล่
น
ของเด็
กไทยจึ
งไม่
ได้
เป็
นเพี
ยงแค่
เรื่
องเล่
น ๆ เท่
านั้
น