วารสารวั
ฒนธรรมไทย
14
เฉพาะที่
มี
คุ
ณค่
าในการพั
ฒนาเด็
กในด้
านต่
าง ๆ การเล่
น
บางอย่
างยั
งยื
นยงมาถึ
งปั
จจุ
บั
น บางอย่
างก็
หมดไปด้
วยเหตุ
ที่
วั
ฒนธรรมตะวั
นตกเข้
ามาแทนที่
เพราะเด็
กขาดความอิ
สระเสรี
ในการเล่
น พ่
อแม่
ครู
เข้
ามามี
บทบาทในการกำหนดการเล่
น
ของเด็
กมากขึ้
น การเล่
นแบบเดิ
มนี้
จึ
งควรอนุ
รั
กษ์
ไว้
เป็
น
สมบั
ติ
วั
ฒนธรรมของไทยให้
เด็
กรุ่
นหลั
งได้
รู้
จั
กและเพื่
อศึ
กษา
ลั
กษณะสั
งคมไทยในสมั
ยนั้
น
ปั
ญหาการเล่
นของเด็
ก
การเล่
นของเด็
กจะต้
องมี
ปั
ญหาเริ่
มเล่
น เช่
น ปั
ญหา
การแบ่
งพวก ปั
ญหาตั
วคนที่
จะต้
องแยกจากหลาย ๆ คน เช่
น
การเล่
นชั
กเย่
อ มี
ปั
ญหาในเรื่
องการแบ่
งพวก อ้
ายเข้
อ้
ายโขง
มั
กมี
ปั
ญหาในเรื่
องตั
วคนเป็
นอ้
ายเข้
คื
อจะต้
องหาทางยุ
ติ
ไม่
ให้
เกี่
ยงกั
น หรื
อแย่
งกั
น ทางยุ
ติ
ปั
ญหาในการเล่
นของเด็
ก
มี
หลายวิ
ธี
ไม่
ทราบว่
าผู้
ใดคิ
ดขึ้
น และก็
มี
กั
นมานานแล้
ว
ทางยุ
ติ
ปั
ญหา
ทางยุ
ติ
ปั
ญหาที่
ใช้
กั
นอยู่
มากในปั
จจุ
บั
น มี
ดั
งนี้
การจั
บไม้
สั้
นไม้
ยาว
ผู้
เล่
นผู้
หนึ่
งจั
ดหาไม้
หรื
ออะไร
ที่
คล้
ายกั
น มี
จำนวนเท่
าผู้
เล่
น ให้
ไม้
มี
ความสั้
นยาวไม่
เท่
ากั
น
กำให้
แน่
นแล้
วให้
ผู้
เล่
นจั
บโดยวิ
ธี
ดึ
งออกไป อั
นสุ
ดท้
ายเป็
น
ของผู้
ทำ ถ้
าใครจั
บได้
ไม้
สั้
นที่
สุ
ดหรื
อยาวที่
สุ
ดก็
ต้
องเป็
นไป
ตามที่
ได้
ตกลงกั
นไว้
ก่
อนแล้
วการจั
บไม้
สั้
นไม้
ยาว ผู้
ทำอาจ
ทำให้
ผู้
จั
ดเกิ
ดความลั
งเล ก็
จะเป็
นการสนุ
กอี
กอย่
างหนึ่
ง
จี้
จุ๊
บ
ผู้
เล่
นผู้
หนึ่
งจะกางมื
อคว่
ำลง แล้
วยื่
นมื
อ
ไปข้
างหน้
าให้
ผู้
เล่
นอื่
น ๆ เอานิ้
วชี้
ไปจดฝ่
ามื
อ ผู้
ที่
ยื่
นมื
อไป
จะร้
องจี้
จุ๊
บ พอร้
องจบถึ
งคำสุ
ดท้
ายก็
จะคว้
านิ้
วชี้
ของผู้
เล่
นอื่
น ๆ
ถ้
าจั
บได้
ใครคนนั้
นต้
องเล่
นเป็
นตามที่
ตกลงกั
นไว้
ถ้
าคว้
า
ไม่
ได้
ต้
องทำใหม่
๓ ครั้
ง ถ้
าคว้
าไม่
ได้
อี
กผู้
ที่
เป็
นคนคว้
าต้
อง
เป็
นเอง
บทร้
องประกอบการเล่
นมี
ว่
า จุ้
มจาลี
จี้
จาหลบ
กิ
นขี้
กบ หลบไม่
ทั
น (มี
หลายบท)
การยุ
ติ
ปั
ญหานี้
เป็
นการเล่
นชนิ
ดหนึ่
งสำหรั
บเด็
ก
เล็
ก ๆ ที่
ผู้
ใหญ่
ล่
อให้
เด็
กเกิ
ดความเพลิ
ดเพลิ
นเวลาร้
องไห้
งอแงได้
ด้
วย
เป้
ายิ
งฉุ
บ
ผู้
เล่
น ๒ คน เอามื
อซ่
อนไว้
หลั
งหู
แล้
ว
ทำมื
อเป็
นรู
ปต่
าง ๆ คื
อ กระดาษ ค้
อน กรรไกร ถ้
าแบมื
อ
กางนิ้
วหมายถึ
งกระดาษ ถ้
าทำมื
อเป็
นรู
ปกำปั้
นหมายถึ
งค้
อน
ถ้
าชู
นิ้
วสองนิ้
วหมายถึ
งกรรไกร วิ
ธี
เล่
นต้
องหั
นหน้
าเข้
าหากั
น
ยื
นห่
างกั
นพอสมควร พอร้
องเป่
ายิ
งฉุ
บ แล้
วต่
างก็
ยื่
นมื
อออก
ไปข้
างหน้
าเป็
นรู
ปตามที่
ต้
องการ ถ้
าฝ่
ายไหนมี
อำนาจกว่
า
ฝ่
ายนั้
นก็
ชนะ คื
อ ค้
อนทุ
บกรรไกร กระดาษห่
อค้
อน การเล่
น
เป่
ายิ
งฉุ
บนอกจากใช้
เป็
นการตั
ดสิ
นใจคู่
สุ
ดท้
ายที่
ยั
งตกลงกั
น
ไม่
ได้
ยั
งเป็
นการเล่
นที่
สนุ
กสนานอี
กด้
วย
โออาเหล่
าตาแป๊
ะ
ผู้
เล่
น ๓ คนขึ้
นไป ยื
นล้
อมวงกั
น
ทุ
กคนยื่
นมื
อไปข้
างหน้
าพร้
อมกั
บแกว่
งมื
อขณะร้
องโออาเหล่
า
ตาแป๊
ะ พอจบคำตาแป๊
ะ จะหงายหรื
อคว่
ำมื
อ ถ้
าใครผิ
ดแปลก
ออกไปทางจำนวนน้
อย คนนั้
นต้
องออกไป ทำเช่
นนี้
จนถึ
ง
คนสุ
ดท้
าย การคั
ดออกวิ
ธี
นี้
เป็
นการเล่
นไปด้
วย วิ
ธี
นี้
คล้
าย
การเล่
นทางภาคใต้
ที่
เรี
ยกว่
า ลาลาตี้
ทำบ็
อง
การละเล่
นของเด็
กไทยมี
อยู่
หลากหลายประเภท
ซึ่
งมี
ความสอดคล้
องกั
บวิ
ถี
ชี
วิ
ตประจำวั
น ลั
กษณะของท้
องถิ่
น
สิ่
งแวดล้
อมรอบตั
ว สภาพสั
งคมที่
แวดล้
อมตั
วเด็
กได้
เป็
น
ปั
จจั
ยสำคั
ญที่
กำหนดลั
กษณะรู
ปแบบการละเล่
น โดย
แบ่
งออกได้
เป็
นหลายแบบ คื
อ
การเล่
นกลางแจ้
ง
เช่
น เสื
อกิ
นวั
ว (ภาคใต้
)
หมาไล่
ห่
าน (ภาคกลาง) แมวกิ
นน้
ำมั
น (ภาคเหนื
อ) ตี่
จั
บ