วารสารวั
ฒนธรรมไทย
13
ความหมายของคำว่
า “การละเล่
นของไทย”
การละเล่
นของไทย หมายถึ
ง การเล่
นดั้
งเดิ
มของเด็
ก
และผู้
ใหญ่
เพื่
อความบั
นเทิ
งใจทั้
งที่
เป็
นการเล่
นที่
มี
กติ
กา
หรื
อไม่
มี
กติ
กา ไม่
มี
บทร้
องประกอบหรื
อมี
บทร้
องประกอบ
ให้
จั
งหวะบางที
ก็
มี
ท่
าเต้
น ท่
ารำประกอบ เพื่
อให้
งดงามและ
สนุ
กสนานมากยิ่
งขึ้
น ทั้
งผู้
เล่
นและผู้
ชมมี
ส่
วนร่
วมสนุ
ก
(ไม่
ครอบคลุ
มไปถึ
งการละเล่
นที่
เป็
นการแสดงให้
ชม โดย
แยกผู้
เล่
นและผู้
ดู
ออกจากกั
น ด้
วยการจำกั
ดเขตผู้
ดู
หรื
อ
การสร้
างเวที
สำหรั
บผู้
เล่
น เป็
นต้
น)
ความสำคั
ญของการละเล่
น
การละเล่
นเป็
นส่
วนหนึ่
งของชี
วิ
ตมนุ
ษย์
ทุ
กชาติ
ทุ
กภาษาไม่
ว่
าจะอยู่
ในวั
ยใด การละเล่
นทำให้
มนุ
ษย์
ได้
ผ่
อนคลายความตรึ
ง เครี
ยดจากงานในชี
วิ
ตประจำวั
น
นอกจากนั้
นยั
งเป็
นการเสริ
มสร้
างกำลั
งกายให้
แข็
งแรง
ลั
บสมองให้
มี
สติ
ปั
ญญาแหลมคม มี
จิ
ตใจเบิ
กบานสนุ
กสนาน
ร่
าเริ
ง ทั้
งยั
งทำให้
เกิ
ดความสั
มพั
นธ์
อั
นดี
ขึ้
นในหมู่
มวลมนุ
ษย์
การละเล่
นมี
มาแต่
สมั
ยใดไม่
มี
ใครกำหนดแน่
นอนได้
เพี
ยงแต่
สั
นนิ
ษฐานกั
นตามประวั
ติ
ศาสตร์
เท่
านั้
น
การละเล่
นของไทย
การละเล่
นของไทยเท่
าที่
ปรากฏเป็
นหลั
กฐานก็
ว่
า
มี
มาแต่
กรุ
งสุ
โขทั
ย แต่
ที่
ปรากฏในบทละครเรื่
องมโนราห์
ครั้
งกรุ
งศรี
อยุ
ธยา คื
อ การเล่
นว่
าว ลิ
งชิ
งเสา ปลาลงอวน
บทละครเรื่
องนี้
สมเด็
จกรมพระยาดำรงราชานุ
ภาพทรง
สั
นนิ
ษฐานว่
าแต่
งก่
อนสมั
ยสมเด็
จพระเจ้
าอยู่
หั
วบรมโกศ
การละเล่
นของไทยแต่
เดิ
มมาและบางอย่
างยั
งคงปรากฏอยู่
จนทุ
กวั
นนี้
หากมี
การสื
บทอดวิ
ธี
เล่
นบางอย่
างที่
ดี
งามนำมา
ปรั
บให้
เข้
ากั
บยุ
คสมั
ยก็
จะเป็
นประโยชน์
แก่
สั
งคมไทย
ไม่
เฉพาะแต่
การพั
ฒนาบุ
คคลเท่
านั้
น ยั
งช่
วยพั
ฒนาสั
งคม
อี
กด้
วย
การละเล่
นต่
าง ๆ ย่
อมจะแตกต่
างกั
นไปตามวั
ย
ของบุ
คคลและตามสภาพท้
องถิ่
น การละเล่
นของไทยก็
เช่
นเดี
ยวกั
น แต่
การละเล่
นบางอย่
างไม่
สามารถจะชี้
ขาด
ลงไปได้
ว่
าเป็
นการละเล่
นของเด็
กหรื
อของผู้
ใหญ่
เช่
น
การเล่
นว่
าว การเล่
นช่
วงชั
ย เป็
นต้
น อย่
างไรก็
ตาม จากวิ
ธี
การเล่
นต่
าง ๆ จะเห็
นได้
ว่
าการละเล่
นของไทยมี
คุ
ณค่
า
ในทางเสริ
มสร้
างพลานามั
ย ประเทื
องปั
ญญา ช่
วยให้
อารมณ์
แจ่
มใส ฝึ
กจิ
ตใจให้
งดงาม มี
ความสามั
คคี
และช่
วยสร้
างคนดี
ให้
สั
งคม
การละเล่
นในชี
วิ
ตประจำวั
น
การละเล่
นของเด็
ก
การเล่
นเป็
นชี
วิ
ตจิ
ตใจของเด็
ก ไม่
มี
เด็
กคนไหนที่
ไม่
ชอบเล่
น ไม่
ว่
าจะเล่
นคนเดี
ยวหรื
อเล่
นกั
บเพื่
อน ๆ การเล่
น
และเด็
กจึ
งมี
ความสั
มพั
นธ์
กั
นอย่
างแน่
นแฟ้
น เด็
กที่
ไม่
รู้
จั
ก
เล่
นหรื
อไม่
ชอบเล่
นอาจกล่
าวได้
ว่
าผิ
ดธรรมชาติ
เป็
นเด็
ก
ซึ่
งไม่
สมบู
รณ์
ทางกายหรื
อสมอง การเล่
นไม่
ใช่
การใช้
เวลา
ที่
สู
ญเปล่
าแต่
เป็
นการใช้
เวลาว่
างให้
เป็
นประโยชน์
ในการ
ส่
งเสริ
มความสามารถทางกาย จิ
ตใจ และช่
วยให้
มี
มนุ
ษยสั
มพั
นธ์
อั
นดี
ซึ่
งจะนำไปสู่
ความสำเร็
จในชี
วิ
ต
ข้
อสำคั
ญอยู่
ที่
ว่
า “เมื่
อไรควรเล่
น” การเล่
นจะให้
ประโยชน์
อย่
างไร แม้
ในบางครั้
งก็
ยั
งใช้
“การเล่
น” เป็
นสื่
อให้
เกิ
ด
การเรี
ยนรู้
ได้
ดี
กว่
าวิ
ธี
อื่
น
การเล่
นของเด็
กไทยก็
มี
หลายอย่
างที่
เหมื
อนกั
บ
เด็
กชาติ
อื่
น และที่
แตกต่
างเป็
นของไทยโดยเฉพาะก็
มี
ทั้
งนี้
ขึ้
นอยู่
กั
บสิ่
งแวดล้
อมและธรรมชาติ
ของแต่
ละชาติ
เช่
น
การเล่
นซ่
อนหาในยุ
โรปก็
มี
เล่
นกั
นมาก วิ
ธี
เล่
นอาจแตกต่
าง
กั
นไปบ้
างเล็
กน้
อย การเล่
นของเด็
กในเอเชี
ยที่
คล้
ายกั
น
ได้
แก่
หมากเก็
บ ในอิ
นเดี
ยและฟิ
ลิ
ปปิ
นส์
ก็
มี
แต่
วั
สดุ
ที่
นำมา
เล่
นต่
างกั
นดั
งนี้
เป็
นต้
น
การละเล่
นของเด็
กไทยที่
จะนำมากล่
าวถึ
งจะเป็
น
เพี
ยงตั
วอย่
างที่
เลื
อกมาจากที่
เล่
นกั
นอยู่
ในสมั
ยโบราณ