Page 92 - Culture3-2016
P. 92








“ตอนหนุ่มๆ ล้อ ๑ ชุดน่ี ใช้เวลําทํา ๕ วัน เดี๋ยวนี้ คนประกอบตัวถัง-งานเหล็ก คนทาสี และคนทาเบาะ-หลังคา 

อําทิตย์หนงึ่บํางทีไม่เสร็จ”สล่าจันทร์ยิ้มอารมณ์ดี
สาหรับสล่าจันทร์จะทาเฉพาะวงล้อไม้ส่งให้ลูกค้าประจาอย่าง 

นคร วงค์คา หรือช่างหมีวังหม้อ ซ่ึงเช่ียวชาญการประกอบ ใชเ่ พยี งประกอบวงลอ้ ไมเ้ ขา้ ดว้ ยกนั แลว้ จะเสรจ็ สมบรู ณ์


ตวั ถงั และงานเหลก็ แหง่ บา้ นวงั หมอ้ ในอา เภอเมอื งฯ ทง้ั นชี้ า่ งหมี
ขั้นตอนสุดท้ายคือการรัดเหล็ก โดยการก่อไฟกลางลานบ้าน 

เพื่อเผาเหล็กเส้นแบนจากนั้นนามารัดรอบวงล้อไม้ให้พร้อมกต็้องรอตวัถังรถม้าจากบุญเสรมิแก้วธรรมไชยหรือสล่าเสรมิ 


สาหรับการใส่ยางรถม้าต่อไปสล่าจันทร์จะเว้นช่องว่างระหว่าง ด้วยเช่นกันซงึ่สล่าเสรมิใช้เวลาทาตัวถงัไม้ราว๗วันพอดีกับ

ฝ กั ไ ว เ้ ล ก็ น อ้ ย เ ว ล า ร ดั เ ห ล ก็ ส ว่ น ข อ ง ฝ กั ห ร อื ข อ บ ล อ้ จ ะ ไ ด ช้ ดิ ก นั ที่สล่าจันทร์จะทา วงล้อไม้เสร็จ

พอดี ไม่เบยี ดแน่นจนทา ให้ไม้ชิ้นหน่งึ ชิ้นใดแอ่น หรือโก่งขึ้นมา สลา่ เสรมิ เปน็ ชา่ งไมเ้ กา่ แกม่ ากฝมี อื สบื ทอดภมู ปิ ญั ญานี้


“รถม้ําที่ใช้ล้อเหล็กกับล้อไม้เสียงดงัต่ํางกัน”สล่าจนัทร์
มาจากพอ่ตลอดระยะเวลา๓๐ปีชายวยั๖๙ปแีหง่บา้นวงัหมอ้ 

ว่า “ล้อไม้วง่ิ นิ่มกว่ํา เสยี งไม่ดงั มนั จะดงั กรกึ ๆๆ เท่ํานั้น” คนนี้ ทาตัวถังรถม้ามาแล้วไม่ต่ากว่า ๕๐๐ คัน ทั้งรถม้าที่ 

เป็นความจริงท่ีว่ารถม้าเมืองลาปางนั้น กว่าจะเสร็จ ว่ิงในเมืองลาปางเอง รวมไปถึงรถม้าท่ีโรงแรมรีสอร์ตในเมือง 


สมบรู ณต์ อ้ งอาศยั ชา่ งฝมี อื ถงึ ๕ คน ทงั้ คนทา วงลอ้ คนทา ตวั ถงั
ท่องเท่ียวต่างๆ อย่างพัทยา เชียงใหม่ และภูเก็ต หรือแม้แต่ 

มาเลเซยีก็ล้วนมีต้นทางจากทน่ีีท่้งัสนิ้สล่าเสริมบอกว่างานไม้ 


ต้องอาศัยความละเอียดรอบคอบ หากทาพลาดไปแล้วจะไม่ 
สลา่เสรมิ ชายวยั ๖๙ปี 
สามารถแก้ไขอะไรได้

แหง่ บา้ นวงั หมอ้ ทา ตวั ถงั รถมา้ มาแลว้


ไมต่ า่ กวา่ ๕๐๐ คนั ทงั้ รถมา้ ทวี่ งิ่ 


ในเมอื งลา ปางเอง รวมไปถงึ รถมา้


ในเมอื งทอ่ งเทยี่ วตา่ งๆ






































๑


90




   90   91   92   93   94