Page 30 - Culture3-2016
P. 30


















































๒



๑-๒ จากดนิ มาสงู่ านเขา้ ขผี้ งึ้ ชา่ งปน้ั เรมิ่ เกบ็ รายละเอยี ดทกุ สดั สว่ น 
ขององคพ์ ระพทุ ธรปู ใหเ้ ปน็ ไปดงั ตอ้ งการมากทสี่ ดุ ทงั้ สว่ นของ 

พระกร จวี ร หรอื เสน้ โคง้ เวา้ ตา่ งๆ ลว้ นคอื เอกลกั ษณข์ อง 

พระพทุ ธรปู ในแตล่ ะยคุ สมยั ทชี่ า่ งปน้ั จดจาํา ไดข้ นึ้ ใจ
๓ เครอื่ งมอื โบราณอยา่ งคราด ขอเหลก็ ไมเ้ สนยี ด ลว้ นตกทอด 

ทงั้ รปู แบบและการใชม้ าแตช่ า่ งปน้ั พระรนุ่ บรรพบรุ ษุ
๔ การลม้ หนุ่ พระเพอื่ ถอดเปน็ พมิ พก์ อ่ นทงี่ านของชา่ งหลอ่ 

จะเรมิ่ ตอ่ ยอดการทาํา พระพทุ ธรปู ตอ่ จากชา่ งปน้ั
๑







งานช่างด้านปั้นหล่อพระพุทธรูปแบบไทยประเพณีนั้นเป็นแขนงหนึ่ง 


ในงานช่างสิบหมู่ของไทย กว่าจะปรากฏเป็นความงดงามของพระพุทธรูป 

สักองค์ ล้วนต้องผ่านฝีมือ ทักษะ และประสบการณ์ที่สั่งสมกันมาหลายต่อ 

หลายรุ่นของช่างทาพระอันหลากหลายกระบวนการ


สาหรับการกาเนิดพระพุทธรูปนั้น พบหลักฐานเกี่ยวกับบรรดาศิลป- 

วัตถุสถานอันเกี่ยวกับพระพุทธศาสนา ณ ประเทศอินเดียในสมัยพระเจ้า 

อโศกมหาราช ราวปี พ.ศ. ๒๗๐-๓๑๑ จากการทพี่ ระองคเ์ ลอื่ มใสในพระพทุ ธ- 

๓
ศาสนา จนถึงกับยกพระพุทธศาสนาเป็นศาสนาของประเทศ แรกเริ่มนั้น


28




   28   29   30   31   32