Page 72 - Culture2-2016
P. 72








สาหรับตัวเลขมี ๒ ชุด ชุดแรกเรียกว่าเลขธรรมซึ่งเป็น 

ตัวเลขของอักษรธรรมมาต้ังแต่แรก มี ๑๐ ตัว อีกชุดหนึ่งคือ 

เลขโหราซงึ่ รบั มาจากพมา่ ในภายหลงั มี ๑๐ ตวั นอกจากนย้ี งั มี 


ตัวอักษรและอักขรวิธีพิเศษอีกมากมายซึ่งแตกต่างกันไปตาม 

ความนิยมของแต่ละท้องถ่ิน


อนึ่งในตาราเรียนอักษรธรรมล้านนาแต่ละเล่มอาจมี 

การแบ่งรูปแบบและจานวนของอักษรธรรมล้านนาแตกต่าง 

กันไปบ้าง เนื่องจากใช้เกณฑ์การจัดแบ่งแตกต่างกันไปเล็กๆ 


น้อยๆ แต่เม่ือดูโดยภาพรวมแล้วก็ไม่ได้มีความขัดแย้งกัน 
ตัวอย่างรปูแบบของตัวอกัษรธรรมล้านนาบนแผ่นป้าย
แต่อย่างใด



การแพรก่ระจาย 

ของอกัษรธรรมล้านนา
สถานภาพของอกัษรธรรมลา้นนา


ในอดีตชาวล้านนาเรียนหนังสือท่ีวัดเป็นส่วนใหญ่ 
อักษรธรรมล้านนาไม่เพียงแต่ใช้อยู่เฉพาะท่ีอาณาจักร 

ลา้ นนาเทา่ นนั้ แตย่ งั แพรห่ ลายไปสดู่ นิ แดนอนื่ ทอี่ ยใู่ กลเ้ คยี ง ซง่ึ ไดร้ บั และถ่ายทอดความรู้กันด้วยอักษรธรรมล้านนาเป็นหลัก ต่อมา 

อทิ ธพิ ลพระพทุ ธศาสนาไปจากลา้ นนาในราวพทุ ธศตวรรษที่ ๒๐ เม่ือมีการประกาศใช้พระราชบัญญัติประถมศึกษาต้ังแต่ปี 


จนพฒันาเปน็อกัษรทใ่ีชใ้นดนิแดนเหลา่นนั้อนัไดแ้ก่อกัษรธรรม พ.ศ.๒๔๖๔เป็นต้นมาชาวล้านนาจึงได้หันไปเรยีนภาษาไทย 

ลาวในสาธารณรฐัประชาธปิไตยประชาชนลาวหรืออกัษรธรรม และอักษรไทยท่ีโรงเรียนเพิ่มข้ึนเรื่อยๆในขณะเดียวกันทาง 

อีสานในภาคอีสานของประเทศไทย อักษรไทขึนในรัฐฉาน ราชการก็ไม่ได้ส่งเสริมให้นักเรียนเรียนภาษาและอักษรท้องถ่ิน 


เมยี นมาและอกั ษรไทลอื้ ในมณฑลยนู นานประเทศสาธารณรฐั ของตวั เอง จนทา ให้การใช้อกั ษรธรรมล้านนาลดน้อยลงจนแทบ 

ประชาชนจีน ดังแผนผังต่อไปน้ี
จะหาคนอ่านและเขียนไม่ได้ แต่เป็นท่ีน่าดีใจว่าเม่ือประมาณ






อกั ษรมอญโบราณ 

(พทุ ธศตวรรษที่ ๑๗-๑๘)






อกั ษรธรรมลา้ นนา 

(พทุ ธศตวรรษท่ี ๒๐)









อกั ษรธรรมลาว/ อกั ษรธรรมลา้ นนา อกั ษรไทขนึ อกั ษรไทลอ้ื

อกั ษรธรรมอสี าน




แผนผงั แสดงที่มาของอักษรธรรมล้านนาและพัฒนาการไปเป็นอักษรท้องถิ่นชนิดต่างๆ (ดัดแปลงจาก กรรณิการ์ วิมลเกษม, ๒๕๔๒ : ๓๒๐)



70




   70   71   72   73   74