Page 49 - Culture2-2016
P. 49












การกระโดดต้องลงให้ตรงช่องอย่างเป็นลาดับ จน คุณประโยชน์จากการเล่นตั้งเต


สามารถเก็บเบี้ยได้และกระโดดออกนอกกรอบได้สาเร็จใน การเล่นตั้งเตช่วยเสริมทักษะด้านต่างๆ ให้เด็กอย่าง 

แต่ละครั้ง โดยไม่ข้ามขั้น ล้ม เหยียบทับเส้น ยื่นแขนยื่นขา มากมาย ดังจะเห็นข้อดีดังต่อไปนี้


ออกนอก หรือเหยียบบ้านของคนอื่นอย่างเด็ดขาด
พัฒนาการที่ได้จากการกระโดด เด็กมักจะรู้สึกเริงร่า 

หากทาผิดกติกาต้องหยุดเล่น เพื่อให้คนอื่นเข้ามา เวลาได้เคลื่อนไหว อยากทาซ้าแล้วซ้าอีกด้วยความสนุก 

เล่นต่อ และถ้าใครสามารถเล่นได้ครบทุกช่องจนจบเกม การเล่นตั้งเตช่วยให้เด็กได้กระโดดข้ามช่องซ้าแล้วซ้าอีก 


ได้ก่อน คนนั้นคือผู้ชนะ
โดยไม่เบื่อ สาหรับเด็กเล็กการกระโดดขาเดียวเป็นหนึ่งใน 

กระบวนการเรียนรู้การเคลื่อนไหวของร่างกายที่ซับซ้อนขึ้น 

เพราะเป็นการเคลื่อนไหวร่างกายเพียงครึ่งเดียว ขณะที่อีก 


ครึ่งส่วนที่อยู่เฉยๆ เรียกเป็นศัพท์ทางวิชาการว่า homolateral 

movement ส่งผลดีต่อพัฒนาการเด็ก เป็นจุดเริ่มเรียนรู้การ 

ทรงตัวที่วันหนึ่งข้างหน้าอาจพัฒนาไปสู่ทักษะการใช้สมอง 


ซีกซ้าย/ขวา จัดการกับความคิดสร้างสรรค์ ความมีเหตุผล และ 

การควบคุมตนเองได้ในที่สุด


บทเรยี นจากการระมดั ระวงั ไมใ่ หเ้ หยยี บโดนเสน้ เกมตงั้ เต 

ชว่ ยสอนใหเ้ ดก็ รจู้ กั ยอมรบั กตกิ า และเรยี นรกู้ ารควบคมุ รา่ งกาย 

ตนเองไมใ่ หท้ า ผดิ กฎในทกุ จงั หวะของการเคลอื่ นไหวในเกม ไมว่ า่ 


จะตอนเขย่งเท้า กระโดด หยุด ก้มตัวเก็บเบี้ย หรือกลับหลังหัน

กระโดดเขย่งๆ ด้วยขาเดียวช่วยฝึกการทรงตัว เด็กต้อง 


เขยง่ขาขา้งเดยีวบอ่ยๆแตก่ไ็มล่าบากเทา่กบัตอนกม้หรอืคอ้มตวั 

ลงขณะยืนขาเดียว แล้วพยายามเอื้อมจนสุดปลายนิ้วเพื่อ 

เกบ็ เบยี้ ใหไ้ ด้ ขนั้ ตอนนตี้ อ้ งใชส้ มาธแิ ละพละกาลงั ในการทรงตวั 


นับว่าเป็นการออกกาลังกายที่ดีคล้ายกับการทาโยคะ

สอนให้รู้จักหยุดและเริ่มอย่างเป็นจังหวะ ถ้าเล่นซ้า 

บอ่ ยๆ เดก็ จะเรมิ่ เรยี นรวู้ ธิ เี คลอื่ นไหวรา่ งกายไดอ้ ยา่ งคลอ่ งแคลว่ 


มากยิ่งขึ้น ซึ่งต้องอาศัยระบบความจาในสมองช่วยด้วย เด็กที่ 

เล่นตั้งเตจึงมักท่องจาแต่ละตาแหน่งในใจระหว่างก้าวกระโดด 


ผา่ นชอ่ งตา่ งๆ อยา่ งแมน่ ยา และตอ้ งใชท้ กั ษะในการขยบั รา่ งกาย 

อย่างเป็นจังหวะเพื่อให้จบเกมได้รวดเร็วกว่าใครๆ

การเรียนรู้กฎกติกาในกรอบ ทุกวันนี้เรามักจะสอนเด็กๆ 


ให้รู้จัก “คดิ นอกกรอบ” เพื่อเปิดโลกความคิดสร้างสรรค์หรือ 

เสาะหาหนทางแก้ปัญหาใหม่ๆ แต่ก่อนจะไปถึงจุดนั้น กรอบ 

ตารางตั้งเตจะช่วยฝึกให้เด็กมีทักษะพื้นฐานในการตระหนักรู้





47
เมษายน-มถิ นุ ายน ๒๕๕๙ 



   47   48   49   50   51