Page 47 - Culture2-2016
P. 47
วิธีการเล่น
๑. เริ่มจากตีเส้นตาราง ลักษณะตารางมาตรฐานเป็น
รูปสี่เหลี่ยมผืนผ้า ขนาดกว้างประมาณ ๑ เมตร ยาวประมาณ
๒ เมตร ขีดเส้นแบ่งตามความกว้างออกเป็น ๕ ส่วนเท่าๆ กัน
แล้วขีดเส้นแบ่งครึ่งตรงส่วนที่ ๓ และส่วนที่ ๕ ส่วนด้านบนสุด
ของตารางให้ขีดเส้นโค้งเป็นรูปครึ่งวงกลม นิยมเรียกว่า
หัวกะโหลก
ตารางตั้งเตแบบไทยเดิมมีทั้งหมด ๘ ช่อง เรียกแต่ละ
ช่องว่า บ้าน ดังนั้น บ้าน ๑ จึงอยู่ในส่วนที่ ๑, บ้าน ๒ อยู่ใน
ส่วนที่ ๒, บ้าน ๓+๔ อยู่ในส่วนที่ ๓, บ้าน ๕ อยู่ในส่วนที่ ๔,
บ้าน ๖+๗ อยู่ในส่วนที่ ๕ และบ้าน ๘ อยู่ในหัวกะโหลก
๒. เริ่มเล่นโดยการโยนเบี้ยหรือวัตถุอะไรก็ได้ที่มีน้าหนัก
ไม่กลิ้ง หรือเด้งกระดอนง่าย หากมีผู้เล่นหลายคนต้องมีการ
เป่ายิ้งฉุบหรือโอน้อยออกกันก่อนว่าใครจะได้สิทธิ์เล่นเป็น
คนแรกและคนต่อๆ ไป
เดก็ ๆ รสู้ กึ สนกุ สนานเวลาไดเ้ คลอื่ นไหว สา หรบั เดก็ เลก็ การเรยี นรทู้ จี่ ะกระโดด
ด้วยขาข้างเดียวนับเป็นอีกความหรรษาที่ช่วยเสริมทักษะได้อย่างมากมาย
๓. โยนเบี้ยให้ตกในเขตบ้าน ๑ จากนั้นให้กระโดดข้าม
บ้าน ๑ ไปยืนขาเดียวอยู่ในช่อง ๒ - กระโดดสองขาให้คร่อม
เส้นแบ่งระหว่างบ้าน๓+๔(พักขา)-กระโดดไปยืนขาเดยีวต่อ
ในบ้าน ๕ - กระโดดสองขาให้ยืนคร่อมเส้นแบ่งระหว่าง
บ้าน ๖+๗ - กระโดดหมุนตัวกลับหรือกลับหลังหัน - กระโดด โยนเบ้ียต่อให้ตกในบ้าน ๓ แล้วเล่นต่อด้วยวิธีการเดิม
ขาเดียวไปลงบ้าน ๕ - กระโดดสองขากลับไปยืนคร่อมเส้น คือกระโดดข้ามบ้านท่ีเบ้ียตก จากน้ันให้กระโดดย้อนกลับมา
แบ่งบ้าน๓+๔-กระโดดขาเดียวลงบ้าน๒แล้วพยายาม เก็บเบ้ยี แล้วกระโดดให้พ้นนอกกรอบไปยงัจุดเรมิ่ต้น
ก้มตัวลงเก็บเบี้ยที่โยนไว้ในช่องแรกโดยยังเขย่งขาข้างหน่ึงไว้ - เม่ือเล่นไปถึงบ้าน ๘ หรือบ้านบนสุด ให้กลับหลังหัน
แล้วกระโดดข้ามบ้าน ๑ ให้ออกไปอยู่นอกกรอบสี่เหลี่ยม
แล้วกระโดดสองขาเข้าไปในบ้าน ๖+๗ แล้วก้มตัวลง พยายาม
เริม่โยนเบี้ยต่อลงไปในบ้าน๒-กระโดดขาเดยีวลงบ้าน ใช้มือลอดระหว่างขาเพ่ือเก็บเบี้ยในหัวกะโหลกแล้วกระโดด
๑-กระโดดข้ามบ้าน๒ไปยืนคร่อมเส้นแบ่งบ้าน๓+๔-
ย้อนกลบัออกมาตามจงัหวะเดมิ
กระโดดไปยืนขาเดียวในบ้าน ๕ อีก - กระโดดสองขาให้ ผทู้ เ่ี ลน่ จนครบทกุ ชอ่ งจะไดบ้ า้ นหนงึ่ หลงั โดยจะกากบาท
ยืนคร่อมเส้นแบ่งระหว่างบ้าน ๖+๗ แล้วหมุนตัวกลับ - แสดงความเป็นเจ้าของเอาไว้ ใครจะมาเหยียบบ้านนไ้ี ม่ได้
กระโดดตามเดิมเพ่ือกลับไปเก็บเบ้ียในบ้านที่ ๒ แล้วกระโดด ๔. การตัดสินว่าใครทาผิดกติกาหรือให้ใครเป็นผู้ชนะ
ข้ามบ้าน ๒ ไปยืนขาเดียวในบ้าน ๑ แล้วกระโดดให้พ้นออก พิจารณาตั้งแต่ข้ันตอนการโยนเบี้ยว่าโยนครบท้ัง ๘ ช่อง
นอกกรอบ
โดยไม่ออกนอกกรอบและไม่ตกทบัเส้น
45
เมษายน-มถิ นุ ายน ๒๕๕๙