Page 111 - Culture2-2016
P. 111




























































ท่านรวมท้ังสมเด็จพระนางเจ้าราไพพรรณี ทรงดนตรีไทย ในหลวงรชั กาลปจั จบุ นั ทา่ นทรงใหค้ วามสาคญั กบั ดนตรี 

ทั้งสองพระองค์สมเด็จพระนางเจ้าฯทรงจะเข้และในหลวงไทยและได้เคยมีพระราชดารัสเก่ยีวกบัเรอื่ง“โนต้๗ตัว”


รัชกาลที่ ๗ ทรงซอ และทรงพระราชนิพนธ์เพลงไว้ ๓ เพลง เอาไว้ รายละเอยี ดและความสา คญั ของเร่ืองนี้เป็นอย่างไร

คอื“โหมโรงคลนื่กระทบฝง่ัสามชั้น”“เขมรลออองค์”และ 

“ราตรีประดับดาว” ส่วนรัชกาลท่ี ๘ ท่านทรงดนตรีสากล พูดถึงระบบเสียงทั่วๆ ไปก่อน ระบบเสียงของสากลมี 


และในรัชกาลปัจจุบันคือในหลวงรัชกาลที่ ๙ พระองค์ทรง เครอ่ื งเสยี งระบบเซมโิ ทน คอื ๑๒ ครง่ึ เสยี ง นคี่ อื โครงสรา้ งสากล 

โปรดด้านดนตรีแจ๊สแต่ทรงสนบัสนุนดนตรีไทยเช่นพระองค์ แต่เมื่อ๒๐๐ปีที่แล้วนักวิชาการในยุโรปได้ตกลงในเรื่องของ 

ท่านเคยทรงเรียกคุณครูเทียบ คงลายทอง ผู้เป็นเอตทัคคะ ระบบเสียงท่ียึดเป็นมาตรฐาน ถกเถียงประชุมกันหลายเที่ยว 


ทางด้านปี่ เพื่อให้เข้าไปแล้วถวายแนะนาความรู้ทางด้านปี่ ทา้ ยทสี่ ดุ จงึ ตกลงไดค้ วามถมี่ าตรฐานของโนต้ ตวั A (ลา) กา หนด 

รวมทั้งทรงส่งเสริมพระราชโอรส พระราชธิดาให้ทรงดนตรีไทย ไว้ที่ ๔๔๐ เฮิรตซ์ เป็นความถี่ที่วงออเคสตราใช้เป็นหลักในการ 


สมเด็จเจ้าฟ้าชายทรงขับร้องเพลงไทยไพเราะมาก ส่วนสมเด็จ ตงั้ เสยี ง จนกระทงั่ ประมาณปี พ.ศ. ๒๕๑๔ ในหลวงทรงมพี ระราชดา ริ 

พระเทพรตั นฯ ทรงเลน่ ดนตรไี ทยไดห้ ลายประเภท แตเ่ ดมิ พระองค์ ให้ทางคณะวิศวกรรม จุฬาลงกรณ์ฯ ทาการศึกษาระบบเสียง 

ท่านทรงซอก่อน ตอนหลังทรงโปรดทรงระนาดเอกด้วย
ดนตรไี ทย โดยสา รวจบา้ นนกั ดนตรซี งึ่ คอื สา นกั ดนตรไี ทยหลายๆ 


สานกั เช่นหลวงประดิษฐไพเราะเรยีกบ้านฝั่งพระนครเป็นต้น


109
เมษายน-มถิ นุ ายน ๒๕๕๙ 



   109   110   111   112   113