Page 93 - Culture1-2016
P. 93







ความแข็งแกร่งในฐานะมนุษย์ผู้หนึ่งซึ่งรักในวิชาชีพและต่อสู้ รางวัลมหกรรมเอเชีย-แปซิฟิก พ.ศ. ๒๕๒๓ สาขานักแสดง 

อย่างสุดกําาลัง ทั้งในเวลาที่รุ่งโรจน์และตกอับ โดยสามารถ ประกอบชาย จากเรอื่ ง “อกุ าฟา้ เหลอื ง” และในปี พ.ศ. ๒๕๓๐ 


ดําารงศักดิ์ศรีของลูกผู้ชายและความเป็นนักแสดงมืออาชีพไว้ ในสาขาเดียวกันจากภาพยนตร์เรื่อง“บา้น”

อย่างมั่นคง
นอกจากความเอกอใุ นผลงานการแสดงและผลงานสรา้ ง 


ช่วงเวลาราวๆ ปี พ.ศ. ๒๕๐๐-๒๕๒๐ เป็นยุคแห่ง นานปั การแลว้ สงิ่ ทโี่ ดดเดน่ อกี ประการหนงึ่ ของ ส.อาสนจนิ ดา 

ความรงุ่ โรจนข์ อง ส.อาสนจนิ ดา ผลงานการแสดงและผลงาน ซึ่งหล่อหลอมจากการที่เขามีพื้นฐานด้านการเป็นนักสื่อสาร 


การสร้างหนังของเขาได้รับความนิยมจากประชาชนอย่าง มวลชนมาก่อน ทําาให้เขาได้รับเชิญเป็นตัวแทนศิลปินไทย 

กว้างขวาง เขาได้เปิดบริษัทสร้างภาพยนตร์ของตนเอง โดย ไปร่วมงานของ UNESCO ที่ประเทศฝรั่งเศส ภายใต้ชื่องาน 

ใช้ชื่อว่า ส.อาสนจินดาภาพยนตร์ และผลิตหนังคุณภาพ “หน้าที่ของศิลปินต่อสังคม” ในปี พ.ศ. ๒๕๑๙ ร่วมกับ 


ออกมาอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะหนังแนวบู๊แฝงคุณธรรม นักแสดงและผู้กําากับจากทั่วประเทศ นับตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา 

เรื่องที่โดดเด่นและทําาให้เขาเป็นที่จดจําามากที่สุดคือเรื่องชุด ส.อาสนจินดา จะผนวกแนวคิดนี้ไว้ในผลงานของตัวเองมา 


“เจด็ ประจญั บาน” (๒๕๐๖) จนชาวบา้ นรา้ นตลาดเรยี กขานเขา โดยตลอด และนั่นอาจจะเป็นเหตุผลสําาคัญที่ทําาให้ศิลปิน 

ตามคาแรกเตอร์ของตัวละครว่า “เชือกกล้วยกางเกงแดง” ท่านนี้มีเอกลักษณ์ที่โดดเด่นและสร้างผลงานที่สะท้อนสังคม 


ซึ่งต่อมาในภายหลังภาพยนตร์เรื่องนี้มีภาคต่ออีกหลายเรื่อง ได้อย่างชัดเจน

และได้รับการรีเมกอีกหลายต่อหลายครั้งในยุคปัจจุบัน ทั้งยัง ด้วยเส้นทางอันยาวไกล บวกกับผลงานที่สร้าง 

ได้รับความนิยมอย่างไม่เสื่อมคลาย
คุณูปการต่อวงการภาพยนตร์ไทยอย่างต่อเนื่อง จึงทําาให้ 


แต่ใช่ว่าเส้นทางชีวิตของ ส.อาสนจินดา จะโรยด้วย ในปี พ.ศ. ๒๕๓๓ ส.อาสนจินดา ได้รับการเสนอชื่อให้เป็น 

กลบี กหุ ลาบแตเ่ พยี งอยา่ งเดยี ว ดว้ ยความไมแ่ นน่ อนของธรุ กจิ ศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะการแสดง และในปีเดียวกัน 


ผลติ ภาพยนตร์และการทําางานทมุ่ เทโดยเอาคณุ ภาพเปน็ ทตี่ งั้ นั้นเองยังได้รับการคัดเลือกให้ได้รับรางวัล ASEAN AWARD 

ทําาให้การบริหารจัดการด้านงบประมาณของส.อาสนจินดา สาขาศิลปะการแสดงจากภาพยนตร์เรื่อง“อกุาฟา้เหลอืง” 


ภาพยนตร์ มาถงึ ทางตนั โดยเฉพาะจากภาพยนตรท์ โี่ ปรดกั ชนั นับเป็นสองรางวัลอันยิ่งใหญ่ ที่เป็นเครื่องประกาศเกียรติคุณ 

ใหญ่ยักษ์เดินทางไปถ่ายทําาถึงประเทศญี่ปุ่นอย่าง “ดรุณี ของ “ศิลปินเหล็ก” ท่านนี้ให้โลกได้รับรู้


สีเลือด” ทําาให้เกิดภาวะตึงตัวทางการเงินอย่างหนัก เป็น เหนอื สงิ่ อนื่ ใด ความเปน็ “บรมคร”ู ของ ส.อาสนจนิ ดา 

จุดเริ่มต้นของความฝืดเคืองที่สะสมต่อเนื่องจนกระทั่งบริษัท เหนือกว่าใบประกาศหรือโล่รางวัลใดๆ ความเป็นศิลปินที่ 

ต้องปิดตัวลงในปี พ.ศ. ๒๕๑๙
อุทิศตัวให้แก่ศิลปะการแสดงของเขา ได้ปรากฏอย่างชัดแจ้ง 


แม้จะเผชิญอุปสรรคเพียงใดก็ตาม แต่ศิลปินชื่อ แล้วในผลงานภาพยนตร์ทุกเรื่อง และเป็นอมตะข้ามผ่าน 

ส.อาสนจนิ ดา ไมเ่ คยยอ่ ทอ้ เมอื่ วา่ งเวน้ จากการกาํา กบั การแสดง กาลเวลา ตกทอดถึงคนรุ่นหลังให้ได้ศึกษาเป็นวิทยาทาน 


เขารบั งานทกุ อยา่ งทเี่ ปน็ การแสดง เพอื่ นรว่ มวงการทงั้ รนุ่ ใหญ่ ตราบเทา่ ทกุ วนั นี้ สมกบั คาํา ทเี่ ขาเคยใหส้ มั ภาษณไ์ วใ้ นนติ ยสาร 

รุ่นเล็กต่างรู้กิตติศัพท์กันเป็นอย่างดีว่า เมื่อ ส.อาสนจินดา เล่มหนึ่งว่า“จะหนไีปบวชกลบัไพลม่าเปน็ทกุอยา่งของ 


รับงาน สิ่งที่การันตีคุณภาพได้แน่ๆ ไม่ได้มีเพียงผลงานการ วงการหนงั ไทย”

แสดง หากแต่เป็นทั้งเรื่องของวินัย ความถ่อมตน และการ 


ตีบทแตกกระจุยในทุกบทบาท โดยมีรางวัลระดับประเทศ อ้างอิง

และระดับนานาชาติเป็นเครื่องยืนยันความสามารถ เช่น - บทความ : สมชาย อาสนจินดา ผู้จองหองทุบหมอข้าวตัวเองกระชิ่ง 

รางวัลสุพรรณหงส์ทองคําา พ.ศ. ๒๕๒๓ สาขานักแสดง เผด็จการ sakdaper.blogspot.com

- หนังสือ : ชีวิตพิศดาร (อันแสนจะบัดซบ) ของข้าพเจ้า 
ประกอบชาย จากภาพยนตร์เรื่อง “เลือดสุพรรณ” และ
-รายการสยามศลิปนิ ปทีี่๑ตอนสมชายอาสนจนิดาพระเอกนกัประพนัธ์



91
มกราคม-มนี าคม ๒๕๕๙ 



   91   92   93   94   95